• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Xe chở cát có ngọn, nghi quá tải ồ ạt về các điểm san lấp ở Khánh Hòa

ATGT địa phương

Xe chở cát có ngọn, nghi quá tải ồ ạt về các điểm san lấp ở Khánh Hòa

20/07/2023, 17:23

Hàng loạt xe tải chở cát có ngọn, dấu hiệu quá tải ồ ạt về các điểm tập kết, san lấp dự án bằng đường đấu nối trái phép phía nam Khánh Hòa.

Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày trung tuần tháng 7/2023, PV Báo Giao thông có mặt trên các tuyến tỉnh lộ đến quốc lộ qua địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) dễ dàng ghi nhận những đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải hoạt động khá rầm rộ.

Bám theo đoàn xe này địa điểm nhận cát từ khu vực khai thác trong dự án Vogue Resort (thuộc khu du lịch Bãi Dài, đường Nguyễn Tất Thành, tỉnh lộ 657.I, huyện Cam Lâm). Tại đây, gần chục xe ben chủ yếu loại đầu kéo thùng ra vào khá thường xuyên.

Sau những phút nhận cát, các xe cứ thế chạy ra đường N3, theo đường Nguyễn Tất Thành về đổ tại một dự án ở Km 20 tỉnh lộ 657.I cách đó chừng hơn 3km, và nằm trong khoảng cách giữa đường Đinh Tiên Hoàng và đường N4, thuộc địa phận xã Cam Hải Đông.

Khoảng hơn 1 tháng nay, xe tải BKS 79C-150.73 hoạt động như con thoi vận chuyển cát từ khuôn viên khu Vogue Resort rồi chạy về đổ tại một dự án cách chừng 3km. (Chụp ngày 16/7)

Liên tục các ngày 8, ngày 14 và 16/7, PV bám theo đoàn xe đầu kéo thùng BKS 79C-150.73, 79C-148.25, 79C-157.71 từ dự án Vogue Resort về bãi đổ san lấp Km 20 ngay sát đường Nguyễn Tất Thành. Nhìn mắt thường dễ thấy đây chủ yếu loại thùng khủng, có dấu hiệu be chắn tăng chiều cao và chở có ngọn.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe tải BKS 79C-150.73 có thể tích thùng hơn 16,6m3, chỉ cần nhân với hệ số vật liệu cát san lấp, chưa kể phần có ngọn tăng tải đã có khối lượng hàng hóa quy đổi lên đến trên dưới 23-24 tấn, nếu cộng cả phần xác xe ước khối lượng gần 40 tấn, trong khi tổng trọng tải phương tiện này được phép tham gia giao thông chỉ 30 tấn, dấu hiệu chở quá tải rõ ràng.

Tương tự, xe đầu kéo BKS 79C-148.25 có thông số đăng kiểm thể tích thùng hơn 16,6m3, tải trọng được phép tham gia giao thông chỉ 15,8 tấn. Nhưng với khối lượng cát chở đầy thùng có ngọn, dấu hiệu quá tải chừng gần 10 tấn....

Xe nối nhau chạy giữa thanh thiên bạch nhật, có dấu hiệu chở quá tải rõ ràng, rất cần cơ quan chức năng (CSGT, TTGT) tăng cường TTKS, xử lý và ngăn chặn, nhưng liên tục những ngày trung tuần tháng 7/2023, bám theo đoàn xe này trên hành trình từ dự án Vogue Resort về điểm đổ san lấp Km 20 đường Nguyễn Tất Thành không hề bị kiểm tra, xử lý.

Trong khi đó, tìm hiểu của PV, điểm khai thác cát tại dự án Vogue Resort được UBND tỉnh Khánh Hoà cấp giấy phép khai thác số 237 từ đầu tháng 2/2023, cho phép thu hồi và vận chuyển ra khỏi dự án hơn 154.000m3. Dù hoạt động chẳng khác nào điểm mỏ, nhưng tại đây không hề có cân tải trọng để giám sát khối lượng khai thác, tải trọng theo quy định. Các xe cứ thế mặc sức tung hoành, dấu hiệu chở quá tải.

Chỉ cách điểm Km 20 đường Nguyễn Tất Thành vài chục mét, tại Km 20+350, Km 20+620, Km 20+670... có các đường đấu nối để đoàn xe chở cát từ các điểm khai thác trên địa bàn về tập kết. Tuy nhiên, theo Sở GTVT Khánh Hòa, các điểm đấu nối tự phát, chưa được cấp phép theo quy định. Mật độ phương tiện hoạt động lớn, chủ yếu loại thành thùng khủng, biến tuyến đường này thành "điểm nóng" nguy cơ xung đột, mất ATGT.

Đáng nói, tuyến Nguyễn Tất Thành (tỉnh lộ 657.I) là đường trục chính từ Nha Trang đi sân bay quốc tế Cam Ranh, kết nối các điểm du lịch. Tình trạng xe chở vật liệu hoành hành, dấu hiệu vi phạm quá tải, ATGT, gây bất an cho các phương tiện tham gia giao thông, cùng nhiều hệ lụy ô nhiễm môi trường, quản lý khoáng sản...

Trao đổi với PV báo Giao thông, ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh TTGT Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, đã tiếp nhận phản ánh của Báo và người dân, đồng thời tăng cường xử lý tình trạng quá tải ngay từ các đầu nguồn hàng, điểm mỏ, bãi tập kết cát trên địa bàn Cam Lâm. Đối với các điểm đấu nối trái phép, sẽ cho kiểm tra và phối hợp xử lý theo quy định để đảm bảo ATGT.

Đại diện Đội CSGT- trật tự, Công an huyện Cam Lâm cho rằng, thời gian gần, đơn vị đã xử lý 4 trường hợp vi phạm tải trọng, 20 trường hợp vận chuyển vật liệu để rơi vãi, 31 trường hợp vi phạm về tốc độ. Ngoài ra, đơn vị cũng mời chủ phương tiện cam kết không cơi nới thành thùng xe, ký cam kết không chở quá tải trong cho phép.

Việc xe có dấu hiệu quá tải hoạt động trên địa bàn chưa được kịp thời xử lý, vị cán bộ Đội CSGT - Trật tự Công an huyện này lý giải "quân số đơn vị mỏng, dàn ra không đủ, trong khi địa bàn rộng nhiều tuyến tỉnh lộ, hương lộ, đường nhánh". Nếu người dân phản ánh còn tình trạng xe quá tải, chở rơi vãi vật liệu xuống đường, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường xử lý.

Chùm ảnh: Xe thùng khủng, chở có ngọn lộng hành phía nam Khánh Hòa (Chụp các ngày 8, 14 và 16/7)

Xe BKS 79C-148.25 có thể tích thùng hơn 16,6m3, chỉ cần chở bằng thùng cát đạt khối lượng lên đến hơn 23 tấn, vượt tải trọng cho phép được 15,8 tấn, về bãi đổ san lấp K28 đường Nguyễn Tất Thành.

Xe BKS 79C-157.71 khủng hơn, có kích thước thùng (dài x rộng x cao) lần lượt là 6200x2300x1300(mm), thể tích thùng hơn 18,5m3, tương đương chở cát đạt trên dưới 25 tấn, nhưng tải trọng cho phép chỉ hơn 16,6 tấn.

Xe BKS 79C-063.43 chở cát có ngọn, cao hơn thùng 20-25cm, vô tư hoạt động về bãi tập kết cát trên đường Nguyễn Tất Thành.

Xe BKS 79C-087.83, chở cát có ngọn từ bãi tập kết khu vực đường N5A, (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) cứ thế vương vãi cát xuống mặt đường Nguyễn Tất Thành.

Tương tự xe BKS 79C-112.68, nhận đầy thùng cát có ngọn tại bãi tập kết bên đường N5A chạy ra Nguyễn Tất Thành, rồi rẽ hướng theo đường Đinh Tiên Hoàng, khiến cát rơi vãi suốt hành trình.

Nhiều xe chở cát có dấu hiệu quá tải, chạy trên đường Nguyễn Tất Thành nhưng do thùng hàng được che chắn nên không thấy rõ phần ngọn. Chỉ khi về đến công trình dỡ bạt, đổ xuống - mọi thứ mới hiện rõ.

Trên đường Nguyễn Tất Thành tại Km 20 có 3 điểm đấu nối vào tỉnh lộ để xe ra vào đổ cát gồm: Km 20+350, Km 20+620, Km 20+670. Tuy nhiên, tại các điểm đấu nối này không hề có biển cảnh báo cho người tham gia giao thông. Việc xe vào ra trên tuyến tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, những điểm đấu nối trên là tự phát, Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ cho kiểm tra xử lý các điểm đấu nối này để đảm bảo ATGT.

Tại điểm đấu nối tự phát, hạ tầng đường bộ bị hư hại, đất cát kéo theo lốp xe ra đường gây ô nhiễm cho người đi đường.

Xe chở cát mỗi khi nhập vào đường Nguyễn Tất Thành đều tham gia giao thông với tốc độ cao, khiến cho người đi đường bất an.

Xe chở cát không những gây bụi bặm cho người đi đường mà thải khói đen trùm kín cả đường khiến không khí thêm ô nhiễm. Anh Trần Văn Tuấn, một người thường xuyên chạy Grab tại khu vực này cho biết, nhiều xe tải lớn chở đầy cát, khi nhập làn kéo theo bụi bặm, tài xế cho xe chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người đi đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.