Xe chở keo được CSGT "vẫy tay" cho qua thay vì dừng xe, TTKS như các phương tiện khác (Ảnh cắt từ clip, lúc 14h ngày 21/3). |
Theo Thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên, công an tỉnh đã tiếp nhận thông tin ban đầu về vụ việc các đoàn xe cơi nới thành thùng, chở vật liệu rơi vãi, dấu hiệu quá tải... nhưng vượt qua chốt TTKS QL1 dù có lực lượng đứng chốt 24/24h theo phản ánh của Báo Giao thông.
"Tôi giao cho đồng chí Bình (Đại tá Phan Công Bình, Phó giám đốc Công an tỉnh, phụ trách khối cảnh sát-NV) cùng phòng tham mưu của Công tỉnh trực rà soát, xác minh, kiểm tra, làm rõ các biểu hiện chưa đúng quy trình, TTKS, công tác TTKS xử lý xe quá tải của lực lượng", Thiếu tướng Nhiên nói.
Cũng theo Thiếu tướng Nhiên, công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm, không bao che các sai phạm để chấn chỉnh lực lượng. Đồng thời, công an tỉnh lên phương án tăng cường lực lượng, hỗ trợ công tác TTKS, kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải trọng trên địa bàn, lập lại trật tự vận tải trước tình trạng còn khá mỏng hiện nay.
Cùng ngày, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Phan Công Bình, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết: đang kiểm tra, xác minh vụ việc xe cơi nới thành thùng, quá tải vượt chốt TTKS QL1 và có thông tin cụ thể cho báo.
Tái phát "điểm nóng" xe chở đá hộc quá tải từ Phù Mỹ ra QL1 về phía Quy Nhơn. |
Phương tiện vô tư vượt chốt TTKS QL1 Bình Định |
Thượng tá Võ Văn Chín - Phó trưởng phòng CSGT (PC67, Công an tỉnh Bình Định) cho biết: Phòng đã yêu cầu tổ TTKS có liên quan trong bài viết trên Báo Giao thông báo cáo rõ sự việc.
“Phòng cũng đã xem clip và thấy trong công tác nghiệp vụ của anh em có thể có thiếu sót. Tuy nhiên, tôi đang chờ báo cáo để nắm bắt lại sự việc và sẽ thông tin sau”, Thượng tá Chín nói. Theo Thượng tá Chín, Phòng cũng đã họp và chấn chỉnh công tác nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm khi thực hiện tuần tra kiểm soát của các tổ.
Trước đó, những tuần cuối tháng 3/2018, PV Báo Giao thông đã bám theo các cung đường quốc lộ, đặc biệt tuyến QL1 Bình Định ghi nhận hoạt động các loại xe ben, xe tải cơi thùng, chở "có ngọn", rơi vãi... vô tư hoạt động. Hàng loạt "điểm nóng" mỏ đá trên địa bàn Phù Mỹ tái phát tình trạng quá tải.
>>>>>> Video Xe có ngọn, rơi vãi, quá tải "tàng hình" qua chốt TTKS Bình Định:
Chừng 2 tiếng đồng hồ đứng ở khu vực trạm thu giá BOT Nam Bình Định trong các ngày 21-23/3, PV ghi nhận có hơn 30 lượt xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng, san lấp công trình, nông sản, chở keo... hoạt động rầm rộ trên tuyến QL1. Dễ dàng nhận thấy các xe này đều "chở có ngọn", vượt thành thùng 20-30cm, che chắn tạm bợ.
Đáng nói, dù trên tuyến QL1 qua Bình Định có các tổ TTKS của Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, Công an Bình Định) hoạt động hầu như 24/24h, ngay trước trạm có đặt trạm cân tải trọng cố định... Nhưng những xe cơi thùng, dấu hiệu quá tải trên như "tàng hình" qua các chốt TTKS, hầu như không bị TTKS, dừng xe xử lý hoặc có cũng như không với "quy trình chớp nhoáng" được PV ghi nhận thực tế trong các ngày 20-25/3 vừa qua.
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định, đơn vị làm rõ các tổ TTKS, lỗi quy trình TTKS, việc bỏ lọt xe quá tải trong khi các phương tiện khác vẫn được kiểm tra thường xuyên... Đáng nói, hầu hết các xe tải này đều mang BKS 77 (biển số Bình Định), cần làm rõ dấu hiệu bảo kê, tiêu cực.
Ngày 28-29/3, Báo Giao thông có bài "Xe có ngọn chạy lộ thiên trên QL1, tàng hình qua chốt TTKS", "Xác minh vụ xe có ngọn tàng hình qua chốt TTKS"... phản ánh vấn nạn xe quá tải hoành hành trên địa bàn Bình Định, việc buông lỏng công tác TTKS của lực lượng chức năng.Trước Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, Công an Bình Định) có trạm cân tải trọng cố định nhưng hầu như không kiểm tra xử lý các phương tiện lưu thông theo hướng Bắc vào Nam. Trong khi đó, xe chở rơi vãi, cơi nới thành thùng, có ngọn, quá tải chủ yếu hoạt động theo hướng này để chở vật liệu về san lấp công trình Quy Nhơn, các nhà máy sản xuất, chế biến đá...Thực tế với quy định hiện hành, ngoài lỗi quá tải (phải cần thiết bị cân kiểm tra), lực lượng TTKS CSGT hoàn toàn có thể kiểm tra, xử phạt các vi phạm liên quan hoạt động xe ben, xe tải bằng các nghiệp vụ sẵn có, như: lỗi rơi vãi, cơi nới thành thùng xe, chở hàng vượt quá thùng xe (có ngọn)… theo Nghị định 46/NĐ/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Cụ thể, điểm b, khoản 4, Điều 24 quy định phạt 2-3 triệu đồng đối với hành vi Tại điểm a, khoản 9, Điều 30 quy định phạt từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12- 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe… |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận