• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xây dựng TP.HCM thông minh phải giảm kẹt xe

13/08/2016, 11:03

Các chuyên gia đến từ Singapore cho rằng, một TP thông minh là phải giảm được vấn nạn ùn tắc giao thông...

DSC_0635

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến trao đổi với các nhà khoa học tại hội thảo.

Chiều 11/8, UBND TP.HCM phối hợp với Công ty Cổ phần Tiến Bộ Quốc tế (AIC) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp tổng thể xây dựng mô hình TP thông minh và các giải pháp triển khai tại TP.HCM”. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, lãnh đạo các sở ngành TP và đại diện các chuyên gia Nhật Bản, Singapore, Israel, Hàn Quốc tham dự.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ các tập đoàn, công ty của Nhật Bản, Singapore, Israel, Hàn Quốc, Đài Loan – Trung Quốc, Malaysia đã giới thiệu mô hình, cách làm trong xây dựng TP thông minh, hiến kế, góp ý cho TP.HCM các giải pháp về giao thông thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh, an toàn thực phẩm

 “Cách ly khu trung tâm” để giảm kẹt xe

Các chuyên gia đến từ Singapore cho rằng, một TP thông minh là phải giảm được vấn nạn ùn tắc giao thông. Theo đó, các chuyên gia này đã mang tới hội thảo kinh nghiệm giải quyết nạn kẹt xe nghiêm trọng của nước mình. Trong những năm 1970, Singapore đã phải đối mặt với tình trạng kẹt xe nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Sau đó từ năm 1975-1998, Singapore đã áp dụng biện pháp “cách ly khu trung tâm”- các xe muốn vào khu vực trung tâm phải trả phí. Quy hoạch những người bán hàng rong vào một khu vực riêng. Song song đó họ xây dựng các đường cao tốc, phát triển mạnh giao thông công cộng. Do đó giai đoạn 2005-2014, dân số Singapore tăng lên 28%, số ô tô tăng 29%, đường không thể mở rộng thêm vì diện tích đất nước nhỏ nhưng ùn tắc giao thông đã được giải quyết. Tốc độ trung bình của các phương tiện vẫn đạt 60km/h trong giờ cao điểm.

Do vậy, chuyên gia Singapore đề nghị TP.HCM trong giai đoạn 1 (2016 – 2018) cần nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu giao thông kết nối trung tâm và thích ứng tình trạng giao thông; nâng cấp hệ thống camera giám sát giao thông và hệ thống xử lý vi phạm, giám sát an ninh giao thông. Giai đoạn 2 (2018 -2020), TP cần đầu tư hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trên bản đồ GIS; tích hợp giám sát tất cả các phương tiện vận tải thương mại qua GIS; đầu tư hệ thống kiểm soát tải trọng đối với các tuyến đường vành đai...

Chuẩn hóa cơ bản các trường học

Góp phần xây dựng thành công mô hình TP thông minh các chuyên gia cũng đã đưa ra nhiều giải pháp trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo. Trong đó tập trung vào những giải pháp giáo dục thông minh, vườn ươm khoa học - công nghệ. Theo các chuyên gia, giáo dục dạy nghề và đào tạo nguồn nhân lực thông minh là môi trường giáo dục được trang bị cơ sở vật chất, các thiết bị và phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý (xuyên suốt từ Trung ương tới trường, lớp học) trong công tác giảng giải và học tập. Đồng thời, kết nối internet và truyền hình truy cập trực tiếp tới các học liệu, điện tử, tiêu chuẩn quốc tế với đội ngũ cán bộ quản lý. Giáo viên và học sinh được đào tạo bài bản để nắm chắc việc sử dụng hệ thống trong trường học.

Đề xuất về giải pháp giáo dục thông minh, nhiều chuyên gia cho rằng, TP.HCM cần xây dựng các đề án trọng tâm, trọng điểm đạt chuẩn quốc tế để triển khai và quyết tâm thực hiện thành công các đề án: trường thông minh, trường chuyên, chuẩn hóa cơ bản các trường học trong toàn TP, các giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng các trường nghề để đáp ứng yêu cầu xã hội…

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao ý kiến của 18 chuyên gia đã giúp cho TP nhiều giải pháp  tích cực, hết sức thông minh trong các lĩnh vực về giáo dục, y tế, an toàn VSTP, ATGT, an ninh trật tự, chống ngập, xử lý rác, nước thải, vườn ươm khởi nghiệp... Xác định những giải pháp tổng thể trong việc xây dựng TP thông minh theo từng lĩnh vực cụ thể, cung cấp các cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn.

Sau hội thảo này, UBND TP sẽ đề nghị các sở, ngành nghiên cứu và lựa chọn các mô hình, giải pháp phù hợp nhất nhằm hướng tới xây dựng một TP thông minh, hiện đại.

Đại diện đến từ Nhật Bản, Đài Loan cung cấp giải pháp cho y tế thông minh và phân phối thuốc. Theo đó, mô hình bệnh viện thông minh sẽ là bệnh viện được quản lý chặt chẽ bằng công nghệ, hạn chế sai sót, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Bệnh viện có hệ thống quản lý cấp  thuốc tự động, thông tin hóa nhận biết các loại bệnh, internet hóa công tác truyền máu, internet hóa truyền tải dữ liệu bệnh án đến đám mây. Các chuyên gia cho rằng cần tăng cường liên kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với các nền y tế nổi tiếng trên thế giới, tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm và giảng dạy đào tạo...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.