Chạy xe tốc độ 84km/h qua ngã tư
Theo đó, vụ TNGT xảy ra vào khoảng 3h02 ngày 30/4 tại ngã tư giao nhau giữa quốc lộ 25 với đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Chư Sê, thuộc địa phận Tổ dân phố 5, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê.
Thời điểm này, xe khách giường nằm loại 36 chỗ BKS 51B-294.89 (nhà xe Cô Hai) do Nguyễn Công Dân (SN 1977, trú phường An Phú, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) điều khiển lưu thông trên QL25 (theo hướng từ Gia Lai đi Phú Yên) và xe khách giường nằm loại 41 chỗ BKS 47B-020.26 (nhà xe Quốc Cường) do Đinh Văn Hùng (SN 1972, trú xã Ea Hồ, Krông Năng, Đắk Lắk) điều khiển lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Chư Sê (theo hướng từ Gia Lai đi Đắk Lắk) bất ngờ đối đầu nhau giữa ngã tư.
Vụ TNGT khiến hành khách Phạm Thị Hoàng Oanh (SN 1975, trú Xuân Mỹ, Cẩm Mỹ, Đồng Nai), đi trên xe Cô Hai bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu) và nhiều hành khách khác bị thương.
Hiện nạn nhân Phạm Thị Hoàng Oanh đã được người nhà đưa về lo hậu sự.
Cơ quan chức năng xác định tài xế Nguyễn Công Dân có GPLX hạng E, FC do Sở Giao thông vận tải Gia Lai cấp ngày 28/10/2023, có thời hạn đến ngày 28/10/2028. Ô tô BKS 51B-294.89 có hạn đăng kiểm đến hết ngày 1/6/2024.
Tuy nhiên, căn cứ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe khách Cô Hai BKS 51B- 294.89 ghi nhận tốc độ xe khi đến khu vực ngã tư này lúc 3 giờ 1 phút 14 giây là 86km/h, lúc 3 giờ 1 phút 24 giây là 83km/h, lúc 3 giờ 1 phút 34 giây là 84km/h.
Nhà xe Quốc Cường không có dữ liệu giám sát hành trình
Trong khi đó, xe khách hãng Quốc Cường BKS 47B-020.26 không có dữ liệu giám sát hành trình theo quy định. Lái xe Đinh Văn Hùng có GPLX hạng E do Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cấp ngày 28/6/2021, thời hạn đến ngày 28/6/2026. Ô tô BKS 47B-020.26 hạn đăng kiểm đến hết ngày 11/6/2024.
Trao đổi với PV, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết, đối với xe khách hãng Quốc Cường thời điểm kiểm tra không có dữ liệu giám sát hành trình nên chưa có thông tin về tốc độ.
Theo hình ảnh camera ghi lại, thời điểm 2 xe khách tông nhau ở ngã tư này cho thấy, dù có đèn vàng cảnh báo nhưng cả 2 phương tiện đều lưu thông với tốc độ cao, không có dấu hiệu đi chậm khi qua ngã tư có đèn vàng nhấp nháy.
Thời khắc xảy ra vụ va chạm giao thông.
Theo Khu đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) tuyến đường HCM tránh Chư Sê được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III, miền núi.
Thời điểm xảy ra TNGT, hệ thống ATGT trên đường HCM phát huy tác dụng. Tại nút giao thông này có hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Từ khung giờ 23h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, đèn tín hiệu này được lập trình ngắt tín hiệu đèn xanh đỏ và chỉ dùng đèn chớp vàng.
Thời điểm này, xe này ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc) lưu thông trên đường 2 chiều, không có dải phân cách nên tối đa tốc độ là 70 km/h. Nguyên tắc hoạt động biển báo đèn chớp vàng cảnh báo là để tài xế chú ý quan sát, khi vào nút giao thông phải giảm tốc độ, quan sát trước khi điểu khiển qua nút giao thông.
Trao đổi nhanh với PV, một CSGT giải quyết hiện trường vụ TNGT cho biết, như thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe khách, xe này vi phạm tốc độ cho phép. Các đơn vị chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Theo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, xe không có hoặc không truyền dữ liệu giám sát hành trình cũng vi phạm các điều kiện về hoạt động vận tải hành khách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận