• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Vụ xe đầu kéo chở dầm: Nhà thầu đang xin cấp phép vận chuyển hàng quá khổ

Giao thông 24h

Vụ xe đầu kéo chở dầm: Nhà thầu đang xin cấp phép vận chuyển hàng quá khổ

Nhà thầu đã nộp hồ sơ và đang trong quá trình xin cấp phép vận chuyển hàng quá khổ. Khi MXH, báo chí phản ánh, nhà thầu tạm dừng vận chuyển...

Liên quan đến vụ việc nhà thầu dùng xe đầu kéo chở dầm Supper T từ bãi đúc dầm ra công trường cao tốc Bắc - Nam ở Hà Tĩnh làm cản trở giao thông gần đây, PV Báo Giao thông đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan, giải thích cụ thể các quy định trong trường hợp này.

Hình ảnh xe đầu kéo chở dầm Supper T đi trên QL46 gây cản trở giao thông khiến dân mạng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan (Ảnh: Vietnamnet)

Nhà thầu dùng xe đầu kéo chuyên dụng có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ

Ông Ngô Trọng Nghĩa, cán bộ Ban QLDA 6, Bộ GTVT, phụ trách theo dõi dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cho biết: "Tại dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt xây dựng mới nhiều cây cầu. Tuy nhiên, không phải cầu nào cũng có vị trí thuận lợi để thực hiện đúc dầm ngay tại công trường.

Vì vậy, để đảm bảo kỹ thuật, trong phương án tổ chức thi công, Bộ GTVT, chủ đầu tư cho phép các nhà thầu có thể đúc dầm ở một vị trí rồi vận chuyển dầm tới công trường. Miễn sao quá trình vận chuyển, thi công đảm bảo an toàn, đúng quy định là được.

Theo tôi được biết, ở hợp phần thi công cầu Hưng Đức, nhà thầu đúc dầm ở Nam Giang, Nam Đàn, Nghệ An rồi kéo dầm sang công trường bên Đức Thọ (Hà Tĩnh) là đúng với phương án tổ chức thi công.

Khi vận chuyển nhà thầu đã dùng xe đầu kéo chuyên dụng có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ. Riêng về việc họ dùng còi ủ, đèn chớp hay không thì tôi không rõ, nhưng họ bố trí người cảnh giới như vậy là phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.

Còn về việc phải có thanh tra, cảnh sát giao thông hộ tống thì lâu rồi tôi không thấy nữa. Tôi nhớ không nhầm thì cách đây 10 – 15 năm, khi có giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn thì một số trường hợp vẫn có công an dẹp đường cho. Nhưng gần đây thì đơn vị tự bố trí người cảnh báo tại các ngã ba, ngã tư, bố trí phương tiện đi cùng cảnh báo, đảm bảo ATGT".

Xe chở hàng quá khổ, quá tải khi muốn lưu thông trên đường đều phải xin giấy phép

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Quản lý bảo trì Kết cấu hạ tầng giao thông, Khu QLĐB II cho biết: Đối với xe chở dầm Supper T nói riêng, và xe chở hàng quá khổ, quá tải khi muốn lưu thông trên đường đều phải xin giấy phép chở hàng quá khổ, quá tải theo quy định tại Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.

Giấy phép này do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gồm: Giám đốc Sở GTVT các tỉnh thành phố, Giám đốc các khu quản lý đường bộ trong cả nước. Quá trình di chuyển trên đường, chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển khi lưu hành xe quá khổ giới hạn phải có Giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn (trong thời gian hiệu lực); đồng thời tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành. Ngoài ra, xe quá khổ giới hạn phải thực hiện các điều kiện bắt buộc như có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống hoặc phải gia cường đường bộ.

Về phía chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết: Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã cho kiểm tra lại. Qua đó, xác định các xe chở dầm từ bãi đúc Nam Giang sang vị trí thi công phía Nam cầu Hưng Đức là của nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp.

Bãi đúc dầm Nam Giang đã được nghiệm thu và thanh toán một số chi phí.

Riêng việc vận chuyển dầm thì đúng như báo chí phản ánh, hiện nhà thầu đã nộp hồ sơ, đang trong quá trình xin cấp phép vận chuyển hàng quá khổ. Nhưng vì tiến độ dự án nên họ mới vừa làm vừa xin.

Sau khi phát hiện, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tạm dừng vận chuyển cho đến khi có giấy phép".

Tại Thông tư 46/2015/TT-BGTVT - Chương III: QUY ĐỊNH VỀ XE QUÁ TẢI TRỌNG, XE QUÁ KHỔ GIỚI HẠN, XE BÁNH XÍCH LƯU HÀNH TRÊN ĐƯỜNG BỘ

Điều 11. Lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ

1. Việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.

2. Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau:

a) Có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp;

b) Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.

3. Xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe không được phép lưu hành trên đường bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.