• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Vụ sập cầu tạm ở Trà Vinh: Chủ đầu tư hứa sửa lại cầu trong 1 tuần

Giao thông 24h

Vụ sập cầu tạm ở Trà Vinh: Chủ đầu tư hứa sửa lại cầu trong 1 tuần

17/07/2023, 14:59

Sau 1 ngày xảy ra sự cố sập cầu tạm khi đang thử tải, chủ đầu tư công trình đã có những lý giải về sự cố cũng như hứa sửa lại cầu trong 1 tuần.

Chưa phải thời điểm thử tải chính thức

Ngày 17/7, ông Lâm Phước Chung, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh - chủ đầu tư công trình cầu Long Bình 1 đã có những lý giải về sự cố này.

Đơn vị thi công đã hoàn thành tháo dỡ phần cầu sập, trả lại hiện trạng lòng sông.

Cầu tạm này được xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người đi bộ, xe hai bánh, xe thô sơ trong thời gian thi công cầu Long Bình 1, tải trọng khoảng 3,5 tấn.

“Quá trình điều tiết cho xe thử tải qua cầu chưa thực sự tốt. Nhà thầu để hai xe ô tô có tải trọng mỗi xe 9,6 tấn qua cầu cùng một lúc nên mới xảy ra sự cố này. Hai tài xế điều khiển xe tải hôm qua không bị thương tích gì”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho biết thêm, trước đó trong quá trình thi công cầu tạm, nhà thầu cho xe có tải trọng từ 5 đến 10 tấn qua cầu lần lượt và không có chuyện gì xảy ra.

“Khi biết trong quá trình thi công, nhà thầu có cho xe 5, 10 tấn qua cầu thử, chúng tôi đã yêu cầu không được phép, phải chờ kiểm định chắc chắn an toàn”, ông Chung khẳng định.

Phần mặt cầu sau khi được tháo dỡ, tập kết hai bên sông.

Theo ông Chung, sự cố sập cầu tạm sáng 16/7 là lúc nhà thầu kiểm tra tải trọng nội bộ, chưa đến thời điểm thử tải chính thức.

Một trong những lý do nhà thầu dùng xe có tải trọng lớn để thử cầu tạm là nhà thầu có tính toán đến những điều kiện bất khả kháng trong quá trình thi công cầu chính khiến tiến độ không như mong muốn.

“Cầu mới nếu xây chưa xong, áp lực giao thông sẽ rất lớn. Do đó, nhà thầu muốn kiểm tra kỹ, dự trù những tình huống để có thể cho phép một số phương tiện có tải trọng lớn lưu thông qua cầu tạm này”, ông Chung lý giải thêm.

Thời gian thi công cầu Long Bình 1 đến 15/3/2024 sẽ hoàn thành. Trong khi đó, UBND thành phố Trà Vinh có thông báo đến ngày 19/7 này là xong cầu tạm, nhà thầu đang nỗ lực thi công tăng ca đêm để rút ngắn tiến độ.

Ai chịu trách nhiệm về sự cố?

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong khuya 16/7, nhà thầu đã hoàn thành tháo dỡ phần cầu sập, trả lại hiện trạng lòng sông.

Thời gian thi công cầu tạm vừa sập là hơn một tháng, đơn vị thi công cho biết quyết tâm trong thời gian ngắn nhất, khoảng một tuần sẽ khắc phục xong sự cố và cho thông xe cầu tạm, đảm bảo an toàn.

Ngoài phần nhịp cầu ở giữa bị sập, trụ cầu hai bên vẫn giữ nguyên hiện trạng.

Hiện trạng cầu lúc mới xảy ra sự cố vào sáng 16/7.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, khoảng 9h sáng qua (16/7) trong lúc thử tải, cầu tạm Long Bình 1 bị sập khi hai xe tải đi đến nhịp giữa.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh cho biết, trước đó vừa có thông báo về việc tạm dừng lưu thông qua cầu Long Bình 1 (nằm trên tuyến đường Hùng Vương, phường 4 và 5).

Thời gian tạm dừng lưu thông bắt đầu từ 6h ngày 19/7/2023 đến ngày 15/3/2024, kể cả ngày và đêm.

Người đi bộ, xe thô sơ và xe hai bánh sẽ được lưu thông qua cầu tạm rộng 3,5m, dài khoảng 50m (cầu vừa thử tải thì bị sập - PV), được làm bằng sắt, cách cầu Long Bình 1 về hướng sông Cổ Chiên 200m.

Các loại xe khác, ô tô bốn bánh trở lên sẽ lưu thông theo hướng qua cầu Long Bình 2 và cầu Long Bình 3...

Sau khi sự cố xảy ra, ông Tâm cho biết, cầu tạm được làm bằng sắt, thi công vào ngày 13/6 vừa qua. Cầu tạm này được xây dựng để người dân lưu thông trong thời gian chờ thi công cầu Long Bình 1.

Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh cũng cho biết, cầu tạm trên nằm trong dự án xây dựng cầu Long Bình 1. Đơn vị thi công sẽ chịu trách nhiệm về sự cố này cũng như phần kinh phí sửa chữa, thay thế.

Đơn vị thi công cầu Long Bình 1 là Liên danh Công ty Bê tông Tuấn Hiền (Vĩnh Long) và DNTN Nguyễn Trình (Trà Vinh).

Dự án xây dựng cầu Long Bình 1 được tỉnh Trà Vinh phê duyệt năm 2022. Dự án có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Trà Vinh làm chủ đầu tư.

Cầu Long Bình 1 được xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cữu, bề rộng toàn cầu 12m, chiều dài 54m; được xây dựng trên vị trí mặt bằng cầu hiện hữu, mở rộng về phía hạ lưu sông Long Bình (hướng sông Cổ Chiên). Tải trọng thiết kế HL93, tĩnh không thông thuyền 2m.

Ngoài ra, dự án còn mở rộng, cải tạo phần đường ở vị trí lên cầu; xử lý, cải tạo, khôi phục hiện trạng bờ kè khu vực mố cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.