Bước đầu, cơ quan công an xác định người điều khiển xe máy tên Nguyễn Văn An, trú xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức.
Cú băng ngang đường thiếu quan sát gây thảm họa
Vụ TNGT nghiêm trọng làm tài xế Đoàn Thanh Hưng, 38 tuổi, trú tỉnh Quảng Bình điều khiển xe khách 73B-007.84 tử vong tại chỗ trong vụ lật xe khách ở Quảng Ngãi cho thấy, trước khi xảy ra tai nạn tài xế đã cố gắng đánh lái để tránh cú tông trực diện vào người đàn ông đang điều khiển chiếc xe máy đang chạy cắt ngang qua đường.
Khoảnh khắc ông An sang đường ngay lúc xe khách đang lao tới. (Ảnh cắt từ video)
Ghi nhận từ clip diễn biến hiện trường trước khi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng cho thấy, xe khách 73B-007.84 đi theo hướng Bắc-Nam. Phương tiện vừa rời khỏi đường QL1 để rẽ vào đường tránh. Khoảng cách từ nút giao đường tránh QL1 với vị trí xảy ra tai nạn khoảng 400m.
Khi xe khách đi cách nút giao cắt với đường dân sinh tầm 100m, tài xế không hề nhìn thấy chướng ngại vật trên đường. Lúc này, người đàn ông điều khiển xe máy đi trên đường dân sinh từ xóm 3, thôn 2, xã Đức Chánh sang xóm 2, thôn 2, theo hướng Bắc-Nam.
Ghi nhận diễn biến cho thấy, ông An, người đàn ông sau khi đi đến vạch kẻ sơn đường bên phần lề đường QL1 phía Bắc đã dừng lại. Ông An có nhìn về hướng Bắc khoảng 0,5 giây, sau đó ông này nhìn về hướng Nam thì thấy một đoàn xe ô tô đang đi nên có quan sát. Sau khi đoàn xe này lướt qua, ông An nhìn theo về phía Bắc và sau đó rồ ga chạy sang đường.
Theo đó, khi vừa qua hết làn đường bên trái tuyến theo hướng Bắc-Nam, ông An nhìn thấy xe khách 73B-007.84 đang trờ tới. Hoảng loạn nên ông An vít ga tăng tốc để chạy sang đường nhằm tránh xe khách. Tuy nhiên, do xe khách đang đi và khoảng cách giáp mặt với chiếc xe máy phía trước quá gần nên tài xế Đoàn Thanh Hưng đã hãm phanh rất nhanh.
Hiện trường cho thấy, vệt phanh xe bám trên mặt đường, tại thời khắc phát hiện ông An đang ở giữa đường, tài xế Hưng theo quán tính đã đánh lái đưa một phần xe vào bên trong vạch kẻ sơn dành cho làn thô sơ để tránh ông An.
Tuy nhiên, khi nhìn thấy ông An đang cố vượt qua đường, tài xế Hưng lại đánh lái một lần nữa bất chấp lúc này chân phanh đang hãm chặt và bánh xe bám rít xuống mặt đường.
Vệt phanh của xe khách trượt dài trên mặt đường nhựa trong phần làn đường dành cho xe thô sơ cho thấy tài xế xe khách đã phát hiện người đi xe máy đang lao qua đường nên đánh lái để cố tránh...
Do khoảng cách khi phát hiện ông An sang đường quá gần nên tài xế chỉ kịp cố gắng đánh lái đưa xe trở lại phần làn đường chính, tránh ông An thêm một lần nữa. Tuy vậy, vẫn không tránh khỏi va quệt với xe máy do ông An điều khiển.
Anh Tuấn, một tài xế xe khách đường dài nhìn nhận: Tài xế Hưng đã có ít nhất 2 lần cố gắng đánh lái để không va chạm với xe máy do ông An điều khiển.
Trong trường hợp này ông An có quan sát để qua đường, song ông An chỉ nhìn thấy được phương tiện ở hướng đi Nam-Bắc, còn ở chiều ngược lại Bắc-Nam ông An bị che khuất tầm nhìn bởi đoàn xe container, xe tải và ô tô con nối đuôi chạy.
Thêm vào đó, tại thời điểm quan sát đầu tiên, khả năng ông An có nhìn thấy xe khách 73B-007.84, nhưng khoảng cách từ xa và trong khoảnh khắc 2,5 giây sau đó thì xe khách này đã trờ đến và ông An qua đường trong tình huống giáp mặt xe khách.
“Ông An sang đường tại nút giao đồng mức nhưng quan sát kém, nhận định khoảng cách và thời gian sang đường so với xe khách đang chạy tới không phù hợp. Đồng thời, tuyến QL1 là đường ưu tiên dành cho phương tiện lưu thông trên tuyến chính. Do đó, việc ông An sang đường ít nhiều có sai và cái sai ấy phải trả giá bằng tính mạng của tài xế Hưng và sự hoảng loạn của hàng chục hành khách trên xe cũng như thiệt hại về tài sản”, anh Tuấn nói.
Người điều khiển xe máy có nồng độ cồn nhưng không đáng kể
Không chỉ sang đường bất cẩn, thiếu quan sát mà sau vụ TNGT, chiếc xe máy của ông An có va quệt với cản trước của xe khách dẫn đến ngã về phía trước khiến ông An bị thương.
Hiện trường vụ việc cho thấy tại thời điểm va quệt, xe máy do ông An điều khiển còn nằm một phần sau xe trong làn đường dành cho xe ô tô. Cú va chạm mạnh khiến xe máy lao về phía trước tầm 2m rồi ngã. Phần đuôi xe máy bị hư hỏng, biển số xe 76G1-221.17 và gạt bùn phía sau cùng bộ phần đèn xe gãy rời khỏi thân xe.
Trên mặt đường bê tông có vệt xước trượt dài và chiếc xe máy nằm ở phần làn đường bên trái theo hướng đi của ông An.
Qua kiểm tra hiện trường và đo nồng độ cồn của ông An, cơ quan công an xác nhận ông này có khả năng sử dụng rượu, bia trước đó.
Theo Đại tá Võ Văn Đãi, Trưởng công an huyện Mộ Đức, qua làm việc với ông An tại Trung tâm Y tế huyện và thực hiện đo nồng độ cồn, kết quả bước đầu ông này có sử dụng rượu bia.
Phần đuôi xe máy bị bể rời khỏi thân xe sau do va quệt với cản trước của xe khách
Theo đó, ông này vi phạm nồng độ cồn với kết quả 0,053 mg/lít khí thở. “Nồng độ cồn như vậy là không đáng kể”, Đại tá Đãi nói.
Cũng theo Đại tá Đãi, trong trường hợp xảy ra vụ TNGT, người điều khiển xe máy đã thiếu quan sát khi băng từ đường ngang dân sinh qua QL1. Đồng thời, vị trí này đường cong nên tầm nhìn hạn chế. Hiện, cơ quan điều tra đang thu thập chứng cứ, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 14h45' ngày 27/3, xe khách BKS 73B-007.84 lưu thông trên QL1 theo hướng Bắc - Nam khi đến đoạn đường tránh QL1 qua địa bàn xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức bất ngờ gặp người sang đường nên tài xế đánh lái né tránh dẫn đến xe khách lật nhào xuống ruộng.
Hậu quả, vụ tai nạn khiến tài xế Đoàn Thanh Hưng tử vong tại chỗ, nhiều hành khách trên xe bị thương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận