• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vụ hai “ông lớn” xi măng: Bao che vì sợ thua trên sân nhà?!

06/04/2016, 07:07

Đại diện hai công ty sản xuất xi măng đã lên tiếng xác nhận và đưa ra những lý do để bao biện.

11

Nhân viên Công ty CP xi măng Sông Thao làm thủ tục cho lái xe vào nhận hàng

Sau khi Báo Giao thông có bài phản ánh tình trạng hai công ty sản xuất xi măng tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ tiếp tay cho các phương tiện vận tải vi phạm tải trọng, đại diện hai công ty này đã lên tiếng xác nhận và đưa ra những lý do để bao biện.

Cho quá tải vì áp lực chênh lệch giá

Ông Nguyễn Tiến Thuật, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP xi măng Sông Thao khẳng định: Thủ tục xuất phiếu và bốc xếp hàng hóa lên xe tại công ty được thực hiện theo đúng quy trình của công tác kiểm soát cân tải trọng, tức là có cân xe và hàng hóa trước khi xe ra khỏi bãi. Trước đây, công ty xuất hàng theo đăng ký của khách hàng. Tuy nhiên, sau khi làm việc, ký cam kết với lực lượng chức năng không vi phạm bốc xếp hàng hóa quá tải, xi măng Sông Thao chỉ cho xếp bằng thùng thiết kế. “Thường những biển số của các xe đã được kiểm tra, theo dõi một lần, sau đó lập danh sách, cơ sở lưu trữ dữ liệu trên hệ thống để phục vụ việc xuất xi măng trong những lần tiếp theo”, ông Thuật nói.

"Cả hai công ty xi măng Sông Thao và Phú Thọ đã thực hiện ký cam kết không vi phạm bốc xếp hàng hóa quá tải. Thế nhưng, khi có phản ánh việc hai công ty này vi phạm bốc xếp hàng hóa từ phía Báo Giao thông, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Ông Nguyễn Văn Đức
Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba

Ông Thuật khẳng định như vậy nhưng theo quan sát, ghi nhận của PV, phần lớn các xe tải vận chuyển xi măng của Công ty CP xi măng Sông Thao đều có kích thước thành thùng vượt quá quy định, thậm chí còn cơi nới thùng bằng những miếng gỗ cao gần 30 cm để tăng bo chở thêm hàng hóa, rồi bịt kín bằng những tấm bạt, đơn cử như các xe BKS: 19C-046.25 (Công ty Dũng Mạnh); T15-818.06, 19C-059.08, 19C-068.76 (Công ty Quang Cường); 19C - 011.47 (Công ty Hương Linh)…có tải trọng từ 3,5 - 7,5 tấn nhưng đều chất xi măng cao ngang trần của đầu xe, nâng mức chở lên đến 12 - 15 tấn. Về vấn đề này, ông Thuật giải thích: “Công ty không có phương tiện vận tải, toàn bộ xe là của khách hàng”.

Vị trưởng phòng kinh doanh còn phân trần vận tải đóng vai trò quan trọng đối với sản xuất xi măng. Việc các công ty xi măng ngoại tỉnh chở hàng hóa quá tải vào địa phận Phú Thọ tiêu thụ đang gây áp lực cạnh tranh lớn về giá. “Ở góc độ kinh doanh xi măng, khi tất cả các công ty có thị trường ở Phú Thọ đều chở đủ tải, Sông Thao sẽ có nhiều thuận lợi vì quãng đường vận chuyển ngắn hơn. Tuy nhiên, hiện nhiều loại xi măng khác được vận chuyển qua cầu Đồng Quang vào Phú Thọ, thậm chí lên Yên Bái lại chở quá tải lên đến 80 tấn làm chênh lệch từ 10 - 20% giá thành cạnh tranh. “Nếu chở quá tải từ 60 - 80 tấn giá rao bán chỉ khoảng 1.040.000 đồng/tấn, trong khi chở đúng tải rao bán khoảng 1.100.000 - 1.150.000 đồng/tấn. Vì thế, nếu không chở quá tải sẽ thua ngay trên sân nhà, vì áp lực cạnh tranh bán hàng, bắt buộc phải chở quá tải”, ông Nguyễn Tiến Thuật thừa nhận.

Viết phiếu chở quá tải, kỷ luật nhân viên(!?)

Trái ngược với lý giải của Xi măng Sông Thao, ông Phạm Quang Anh, Phó tổng Giám đốc Công ty CP xi măng Phú Thọ cho rằng: Những xe Howo chở đá cho nhà máy sản xuất xi măng Phú Thọ là của Công ty tư nhân Thành Trang. Xi măng Phú Thọ chỉ mua nguyên liệu tại chỗ và cũng đã nhiều lần nhắc nhở chủ xe hạn chế chở quá tải.

Ông Quang Anh cũng khẳng định, Xi măng Phú Thọ đã trực tiếp ký cam kết không vi phạm bốc xếp hàng hóa quá tải và đã có quy định rõ việc viết phiếu xuất hàng, kiểm tra trọng tải xe để bán đúng số lượng hàng, không cho xe rời kho bãi khi vi phạm tải trọng. “Công ty bán hàng với giá tại kho nên không việc gì phải chở quá tải”, ông Anh nói.

Tuy nhiên, khi PV đưa ra hình ảnh hàng loạt hóa đơn, phiếu xuất hàng cho các xe tải đều có số lượng quá tải, ông Quang Anh xin nhận khuyết điểm và hứa sẽ kỷ luật nhân viên viết phiếu, bộ phận kinh doanh chứ không dung túng”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Chiều qua (5/4), Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, đã có văn bản gửi Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ, yêu cầu Sở kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm được Báo Giao thông phản ánh. Cũng trong chiều 5/4, Chánh TTGT Phú Thọ, ông Nguyễn Văn Diên thông tin, sau khi báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Sở GTVT, ngay sáng 6/4, lực lượng TTGT sẽ lập Đoàn công tác, thanh tra độc lập để làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm của 2 đơn vị sản xuất xi măng mà Báo Giao thông phản ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.