Xã hội

Vụ biệt thự mọc trên đất lúa ở Bạc Liêu: Phải xử lý đến nơi đến chốn

08/04/2023, 08:23

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ biệt thự mọc trên đất lúa, và phải xử lý đến nơi đến chốn, không thể xem thường pháp luật.

Liên quan đến vụ biệt thự mọc trên đất lúa ở Bạc Liêu của ông Đào Chí Tâm (ngụ phường 8, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, tuyến tránh QL1), bà Lê Kim Thúy, Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu cho biết, ông Tâm đã có hành vi xây dựng công trình trái phép vi phạm trên lĩnh vực đất đai và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.

Vi phạm đất đai, lấn chiếm hành lang đường bộ

Theo bà Thúy, tháng 12/2020, ông Đào Chí Tâm đã bị xử lý hành chính về hành vi vi phạm “chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

img

Căn nhà của ông Đào Chí Tâm xây dựng trên đất trồng lúa

Đến tháng 4/2021, ông Tâm cũng bị Chủ tịch UBND phường 8 xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ.

Tuy nhiên, ông Tâm không thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND phường 8 mà tiếp tục tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ và bị Cục Quản lý đường bộ IV lập biên bản vi phạm hành chính.

Đồng thời, cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ vi phạm đến UBND TP Bạc Liêu và UBND TP Bạc Liêu đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với ông Đào Chí Tâm.

Sẽ cưỡng chế

Thế nhưng, ông Đào Chí Tâm không đồng ý nội dung các quyết định nêu trên và có đơn khiếu nại các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đất đai.

“Sau khi xem xét và tiến hành giải quyết khiếu nại theo trình tự, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Đào Chí Tâm, với nội dung không chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Đào Chí Tâm”, bà Thúy cho hay.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, để tiếp tục xử lý các công trình vi phạm của ông Đào Chí Tâm (vì đây là công trình có khối lượng lớn, tính chất phức tạp), UBND TP Bạc Liêu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các bước tiếp theo theo đúng trình tự, thủ tục về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Liên quan đến công trình vi phạm nêu trên, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị TP Bạc Liêu và ngành chức năng có liên quan sớm xử lý dứt điểm vụ việc.

“Không thể chấp nhận việc xây dựng nhà to như thế mà để lâu chưa xử lý được. Thành phố phải làm chặt chẽ, không chấp hành thì phải có hình thức cưỡng chế trả lại hiện trạng ban đầu, xử lý đến nơi đến chốn, không thể xem thường pháp luật được”, ông Thiều chỉ đạo rõ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, công trình xây dựng nhà ở của ông Đào Chí Tâm có quy mô 1 trệt, 2 lầu được xây dựng trên đất trồng lúa tại phường 8, TP Bạc Liêu (Bạc Liêu).

Theo UBND TP Bạc Liêu, trước đây, ông Tâm có làm đơn xin phép chuyển đổi quyền sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất thổ cư.

Tuy nhiên, theo quy định, thửa đất của ông Tâm xin phép nằm trong quy hoạch, nên không chuyển đổi được, thành phố cũng đã có văn bản trả lời và giải thích lý do không chuyển đổi được cho ông Tâm biết.

Sau đó, UBND TP Bạc Liêu đã chỉ đạo phường 8 kết hợp Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an TP làm thủ tục xử lý sai phạm đối với công trình nêu trên theo quy định về xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.