• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Vụ bắt xe quá tải ở Nghệ An: Máy ép đường thành biến áp khủng

25/12/2014, 15:17

Xin cấp giấy chở mấy ép mía nhưng trên thực tế chủ xe chở biến áp khủng nặng gần gấp 3 lần. Thậm chí, giấy phép cấp lộ trình một đằng, doanh nghiệp cố tình đi một nẻo...

chiếc xe chở biến áp khủng bị Thanh tra GTVT Nghệ An bắt trên QL15A
Chiếc xe chở biến áp khủng bị Thanh tra GTVT Nghệ An bắt trên QL15A  tối 21/12

Ngày 24/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV báo cáo chi tiết về việc cấp giấp phép lưu hành quá khổ quá tải cho chiếc xe đầu kéo mang BKS 51C-096.39 kéo theo rơmoc BKS 51R-064.31 chở biến bộ biến áp “khủng” bị Thanh tra GTVT Nghệ An bắt giữ tối 21/12.

Theo Cục QLĐB IV báo cáo, ngày 16/12, căn cứ vào đề nghị cấp giấy phép của Công ty TMDV Vận tải Danh Thành Đạt (trụ sở tại P. Long Bình – Quận 9, TPHCM), Cục đã cấp giấy phép cho Công ty này chở máy ép đường nguyên liệu quá khổ trong thời gian từ 16/12/2014 đến 03/01/2015. Lộ trình được cấp phép theo tuyến đường QL1A - QL13: Thường Tín (Hà Nội) – Ngã tư Bình Phước (TPHCM) – Thị trấn Chơn Thành (Bình Phước). Trong giấy phép ghi rõ kích thước phải tuân thủ là: chiều dài 17 m, rộng 3,2m và chiều cao 4,2m.

Trong khi Cục QLĐB IV chỉ cấp tổng tải trọng cho xe là 44T, bao gồm trọng lượng bản thân của xe 8,35T, của somi  rơ mooc 9,75T và hàng hóa kèm theo 25,9T thì doanh nghiệp trên đã đổi hàng từ máy ép đường thành biến thế điện nặng 70T. Hơn nữa, chiếc xe đầu kéo sơ mi rơ mooc nói trên cũng không tuân thủ lộ trình được cấp phép mà đi từ Bắc Ninh lên thẳng Lâm Đồng.

Liên lạc với chủ doanh nghiệp nói trên, ông Trần Công Danh giải thích rất hồn nhiên: "Lúc đi chở biến áp chỉ có 27,5 nhưng không hiểu sao khi sửa xong lại nhảy lên 34T, (thiết bị biến áp 25MVA - 115/38,5/23kV, nặng 34 tấn của tổng công ty thiết bị điện Đông Anh được chuyển đến trạm Diên Hồng (tỉnh Lâm Đồng)". Còn chuyện tại sao không đi đúng tuyến đường đăng ký, ông Danh lý giải cái này do tài xế đi chứ ông không hề biết.

Cục QLĐB IV khẳng định việc cấp giấp phép lưu hành là đúng theo hồ sơ mà chủ phương tiện cung cấp, việc chủ xe tự ý chở máy biến áp nặng 70T và đi không đúng tuyến đường (QL15A) là việc làm trái pháp luật của chủ phương tiện và lái xe.

Trước đó vào tối 21/12, tổ công tác của thanh tra Sở GTVT Nghệ An phát hiện trên Quốc lộ 15A thuộc địa phận xã Vân Diên (huyện Nam Đàn) xe đầu kéo mang BKS 51C-096.39 kéo theo rơmoc BKS 51R-064.31 chở theo một kiện hàng. Tài xế khai nhận trên xe chở máy ép mía. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế tổ công tác phát hiện trên xe là máy biến áp được phủ kín bởi tấm bạt nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Tài xế không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến việc chở máy biến áp và bất hợp tác với tổ công tác. Đến 3g sáng 22/12, tổ công tác đã áp tải chiếc xe đầu kéo về bến xe Nam Đàn để xử lý.

Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã xác định lỗi của chiếc xe trên là chở hàng siêu trường siêu trọng vượt quá quy định cho phép lưu hành trên Quốc lộ 15A. Theo quy định phương tiện giao thông lưu thông trên Quốc lộ 15A chỉ được phép chở tối đa 13 tấn. Tuy nhiên, thực tế chiếc xe này chở máy biến áp nặng trên 70 tấn di chuyển từ đường Hồ Chí Minh để trốn trạm cân lưu động số 15 ở xã Diễn An (huyện Diễn Châu).

Minh Nghĩa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.