Xe quá tải chạy trên đường Hồ Chí Minh qua địa phận Lương Sơn (Hòa Bình) vào thành phố Hà Nội thời gian gần đây vẫn "nóng". |
Liên quan đến việc 5 xe chở đá bị bắt trên Đại lộ Thăng Long đêm 7/1, sáng 8/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại úy Phạm Thế Giáp, Đội phó Đội CSGT số 12, Phòng CSGT Hà Nội cho biết địa bàn đội quản lý giáp với tỉnh Hoà Bình. Tuy nhiên, các mỏ đá nằm dọc theo đường Hồ Chí Minh lại chủ yếu nằm trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Năm 2015, đơn vị cũng triển khai theo kế hoạch của Phòng trong việc xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm với tổng tiền phạt trên 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là đơn vị không thể trực tiếp vào các mỏ đá đó được mà chỉ có thể báo cáo với Phòng CSGT để có kế hoạch phối hợp vào kiểm tra, xử lý trên tuyến nếu có vi phạm.
"Qua phản ánh báo chí, thời gian qua, chúng tôi đã xử lý những xe có biển số vi phạm mà báo chí nêu và thông qua công tác TTKS, chúng tôi cũng đã mời chủ DN lên và lập biên bản xử lý, yêu cầu cắt thùng theo đúng quy định, sau đó phải mang xe đến kiểm tra rồi chúng tôi mới giải quyết", Đại uý Giáp nói.
Cũng theo lãnh đạo Đội CSGT số 12, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tại Km 426 đang có một Trạm cân liên ngành đặt cố định, gồm lực lượng TTGT, CSGT làm việc 24/24h.
Về việc 5 xe tải chở đá vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng bị lực lượng thanh tra giao thông của Cục Quản lý Đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bắt giữ vào tối 7/1 rất có thể đã lọt Trạm, Đại uý Giáp cho rằng: Phụ trách Trạm cân là TTGT, lực lượng CSGT chỉ là Tổ viên.
Và theo ghi nhận của PV Báo Giao thông lúc 10h sáng 8/1, Trạm cân tải trọng xe tại Km 426 vẫn hoạt động bình thường. Theo khẳng định của lực lượng cân xe tại đây, trong ngày 7/1, Trạm vẫn hoạt động bình thường.
Trong khi đó, tại địa bàn tỉnh Hoà Bình, Trung tá Đinh Ngọc Tám, Đội trưởng Đội TTKS đường Hồ Chí Minh cho biết lực lượng chức năng Hoà Bình cũng có đặt Trạm cân đặt ở Km 438, cách địa phận Hà Nội khoảng 700-800m. Trạm cân hoạt động từ ngày 10 đến ngày 20 hàng tháng. Rất có thể trong quá trình Tổ công tác TTKS tại địa phận giáp ranh với Ninh Bình, các phương tiện đã tìm cách trốn tránh.
Liên quan đến việc làm thế nào để xử lý kiên quyết tình trạng xe chở đá quá tải vẫn tồn tại, Đại uý Phạm Thế Giáp cho biết: "Chúng tôi mong muốn có lực lượng giám sát ngay từ mỏ đá để không cho chở quá tải ra đường, vì có nhiều trường hợp xe chở quá tải lợi dụng thời gian giao ca hay thời gian lực lượng chức năng nghỉ ăn cơm rồi cho xe vượt trạm cân. Trong thời gian tới, nếu người dân có bằng chứng xe chở quá tải gửi đến, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm".
Trạm cân đặt tại Km 426 vẫn hoạt động trong quá trình 5 xe chở đá qúa tải bị phát hiện bắt giữ |
Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó phòng CSGT Hà Nội: Hiện nay trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều điểm xử lý vi phạm tải trọng xe ở các Trạm cân lưu động, xử lý quyết liệt theo kế hoạch liên ngành, phối hợp giữa CSGT và TTGT của Hà Nội. Tuy nhiên trên địa bàn vẫn còn tình trạng vi phạm quá tải, do vậy, chúng tôi sẽ cùng lực lượng TTGT áp dụng biện pháp ghi lại biển số xe, tìm chủ doanh nghiệp để vào làm việc trực tiếp với họ và có biện pháp xử lý nghiêm.
5 xe quá tải bị bắt giữ trên Đại lộ Thăng Long ngày 7/1. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận