Khu san lấp ngay phía đối diện trụ sở Trạm CSGT Đức Phổ. Đây cũng là địa điểm đứng chốt thường xuyên của các tổ TTKS trạm CSGT này. |
Từ phản ánh của người dân, hơn tuần qua, PV Báo Giao thông trực tiếp bám theo các đoàn xe "có ngọn" (vượt quá thành thùng-PV), chở quá tải đất khai thác trái phép, vô tư chạy ngang dọc, phá đường đoạn QL1 qua huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi).
Chưa được cấp phép, vô tư "rút ruột" đất mỏ
Sáng sớm ngày 23/4, tại khu đất sát mỏ đá Mỹ Trang - điểm giáp ranh giữa xã Phổ Hòa và xã Phổ Cường (huyện Đức Phổ), 2 xe múc đất hoạt động rầm rộ. Từng đoàn xe ben loại 2-3 trục xếp hàng chờ đến lượt ra vào.
Nhìn mắt thường cũng dễ nhận thấy các xe ben đều được xe cẩu múc đất chất "có ngọn" quá thành thùng 20-30cm. Cánh tài xế dùng bạt che chắn tạm bợ, lộ rõ những "ngọn" hàng hóa.
9 giờ sáng cùng ngày (23/4), lần lượt xe ben BKS 76C-065.34, 76C-050.26, 76C-080.55, 76C-007.97, 76C-059.13... ì ạch chạy trên con đường tạm lởm chởm từ mỏ đá Mỹ Trang, nối đuôi nhau tiến ra QL1 xuôi về phía Nam và tập kết ở bãi san lấp mặt bằng công trình xây dựng khu tái định cư ở xã Phổ Hòa (huyện Đức Phổ). Trên suốt hành trình, nhiều xe để vương vãi đất xuống lòng đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.
Ghi nhận PV Báo Giao thông, chưa đầy tiếng đồng hồ, có gần chục lượt xe ra vào "ăn đất" ở khu đồi Mỹ Trang và diễn ra phổ biến liên tục các ngày từ trung tuần tháng 4/2017. Tại khu vực này, một diện tích lớn đồi đất bị khoét sâu hoắm vào bên trong, bạt độ cao 7-9m. Ước chừng lấy đi hàng ngàn khối đất trái phép khiến nhà nước thất thoát phí, môi trường bị tàn phá.
Tìm hiểu của PV, hoạt động "mỏ đất" Mỹ Trang diễn ra công khai thời gian qua nhưng mỏ này hoàn toàn chưa được cấp phép theo quy định. Theo Chủ tịch UBND xã Phổ Cường Trần Nguyên Giang, mỏ đá Mỹ Trang có phép, riêng khu đất đồi đơn vị khai thác mới chỉ gửi hồ sơ nhưng chưa được tỉnh cấp phép. Đáng nói, dù sự việc "đất lậu" tồn tại ngay giữa thanh thiên bạch nhật trên địa bàn, nhưng vị chủ tịch xã này lại biện bạch "đơn vị khai thác chỉ lấy phần đất bì của mỏ đá đi san lấp nên không sai" (?!).
Chưa được tỉnh cấp phép khai thác lớp đất bì, doanh nghiệp vô tư "rút ruột" tài nguyên trái phép |
Và chở "có ngọn". Theo lãnh đạo TTGT Quảng Ngãi, nhìn bằng mắt thường cũng có thể khẳng định chở quá tải. |
Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi Đỗ Minh Hải khẳng định: Phải được UBND tỉnh cấp phép, doanh nghiệp mới được tận dụng phần đất bì của mỏ đá để phục vụ việc san lấp các công trình khác.
Quá tải, tập kết san lấp ngay trước mắt CSGT
Ghi nhận của PV, khu san lấp dự án tái định cư nằm ngay sát QL1, phía đối diện Trụ sở Trạm CSGT Đức Phổ chừng 20-30m và thường xuyên có các tổ TTKS đứng chốt ngay trước cổng trạm. Tuy nhiên, mỗi ngày hàng trăm lượt xe "có ngọn", chở "đất lậu" quá tải vẫn vô tư lưu thông, đổ đất tập kết ngay trước trạm, tổ TTKS.
Khoảng 9h40 sáng 23/4, PV bám theo xe ben BKS 76C – 077.91 chở đất “có ngọn” từ mỏ đất ra phía QL1 về phía dự án san lấp. Khi gần đến trụ sở Trạm CSGT Đức Phổ, xe ben này gặp ngay xe ô tô chuyên dụng CSGT Quảng Ngãi đang làm nhiệm vụ tuần lưu. Dù nhìn mắt thường cũng dễ dàng phát hiện dấu hiệu xe ben 76C-077.91 chở quá tải, nhưng lực lượng trên xe CSGT chuyên dụng này lại "ngó lơ" cho xe ben tiếp tục bẻ lái về bãi san lấp.
Trước trụ sở Trạm CSGT, có lực lượng TTKS tuần lưu nhưng các xe có ngọn này được đơn vị chức năng ngó lơ, ung dung chở quá tải (ảnh chụp sáng 23/4) |
Cứ thế, hàng loạt xe chở đất phục vụ công trình nói trên đều vô tư ra vào bãi tập kết đổ đất san lấp, dù có các tổ TTKS CSGT thường đứng chốt làm nhiệm vụ ngay trước khu vực cổng trạm.
Trực tiếp xem hình ảnh, clip PV Báo Giao thông cung cấp về các xe ben trên, ông Huỳnh Ngà- Chánh TTGT Quảng Ngãi khẳng định "quá tải". Đại diện đơn vị vận chuyển đất cũng thừa nhận: nhiều tài xế "có chở vượt tải trọng".
Trung tá Lê Duy Phúc- Trạm trưởng Trạm CSGT Đức Phổ (Phòng CSGT tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: tình trạng xe chở đất san lấp dự án đã diễn ra hơn chục ngày nay. Trạm đã làm việc với đơn vị khai thác, vận chuyển đất đồi về kiểm soát tải trọng. Tuy nhiên do các xe này chở đất phục vụ công trình khu tái định cư của huyện Đức Phổ, mà trụ sở của đơn vị lại đóng trên địa bàn huyện Đức Phổ nên khó xử lý, chỉ nhắc nhở là chính (?!).
Không đồng ý quan điểm này, ông Nguyễn Thịnh- Phó chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho rằng: việc TTKS, xử lý vi phạm trên tuyến QL1 trước hết thuộc trách nhiệm của lực lượng CSGT công an tỉnh. "Mình lấy lí do xe quá tải phục vụ dự án của huyện mà bỏ qua là không thỏa đáng", ông Thịnh nói.
>>> Xem đoàn xe "có ngọn" đất tặc vô tư lưu thông, tập kết san lấp ngay trước mặt CSGT Quảng Ngãi:
Hai máy múc hoạt động rầm rộ, cho các xe ben 2-3 trục "ăn đầy thành thùng đất" |
Vô tư chạy dọc QL1, phá đường qua địa bàn |
Nhìn những hình ảnh này, ông Huỳnh Ngà khẳng định: Rõ dấu hiệu vi phạm chở quá tải |
Trước trụ sở Trạm CSGT, có lực lượng TTKS tuần lưu nhưng các xe có ngọn này được đơn vị chức năng ngó lơ, ung dung chở quá tải (ảnh chụp sáng 23/4) |
Điểm tập kết ngay trước trụ sở CSGT |
Vô tư chở "có ngọn", quá tải ngay giữa thanh thiên bạch nhật. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận