Điều tra

Vợ chồng Lẫm Quyết đề nghị hoãn phiên xét xử, thay đổi thẩm phán, chủ toạ

10/12/2021, 12:16

Tại phiên xét xử, vợ chồng Lẫm Quyết và luật sư Trần Hồng Lĩnh kiến nghị hoãn phiên toà, trả lại hồ sơ vụ án và thay đổi thẩm phán, chủ tọa.

Sáng 10/12, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm (lần 2) xét xử vợ chồng chủ Công ty Lâm Quyết về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo bản Cáo trạng số 56, ngày 20/7/2021 của Viện KSND tỉnh Thái Bình.

Hai bị cáo là Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962, Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết) và vợ Phạm Thị Quyết (SN 1967, tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình).

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Phương Thảo. So với quyết định đưa vụ án ra xét xử trước đó, TAND tỉnh Thái Bình tống đạt cho các bị cáo, đã có sự thay đổi 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân do lý do bất khả kháng.

img

Hai bị cáo Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết

Phiên xét xử có 11 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho 2 bị cáo. Thế nhưng chỉ có 8 luật sư có mặt.

Về phía Đường “Nhuệ” cùng Tiến “Trắng” cũng được toà triệu tập với tư cách người làm chứng trong vụ án. Tuy nhiên, chỉ có Tiến “trắng” có mặt tại phiên toà. Ngoài ra, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng khác được tòa án triệu tập vắng mặt.

Trong phần thủ tục mở đầu phiên xét xử, 2 bị cáo và luật sư Trần Hồng Lĩnh đều kiến nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án.

Đáng chú ý, những người này đề nghị thay đổi thẩm phán, chủ tọa phiên tòa và 1 kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa vì "không đảm bảo khách quan, công tâm"; trong trường hợp vẫn xét xử, các bị cáo yêu cầu tòa triệu tập thêm 1 số điều tra viên, kiểm sát viên, lãnh đạo Công an TP Thái Bình và một số người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt hôm nay.

Sau khi hội ý, HĐXX đã ra quyết định tiếp tục hoãn phiên toà, dự kiến xét xử vào ngày 28/12. Nguyên nhân được cho là 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có thể ảnh hưởng đến nội dung, bản chất vụ án. Trước đó, ngày 1/12, HĐXX cũng phải hoãn phiên toà do có 1 bị cáo thuộc diện F1.

Theo kết luận điều tra, vợ chồng Lẫm Quyết có vay của vợ chồng ông Đỗ Văn Tới và bà Lê Thị Tuyết, trú tại TP Thái Bình tổng số tiền 900 triệu đồng và thế chấp vay bằng chiếc xe ô tô Camry.

Thế nhưng, vợ chồng Lẫm Quyết lại gian dối bán chiếc ô tô đi, sau khi ông Tới đến đòi tiền thì 2 bị cáo tạo dựng ra việc đã trả tiền cho ông Tới bằng hình thức viết giấy biên nhận. Tuy nhiên, giấy này đã bị thất lạc trong quá trình Đường "Nhuệ" cùng đàn em xâm phạm và chiếm đóng trụ sở Công ty Lâm Quyết.

Vào tháng 6/2019, ông Lẫm và bà Quyết bị TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt 14 và 13 năm tù vì tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình bị khởi tố, truy tố và xét xử, cả ông Lẫm và bà Quyết cùng gia đình đều làm đơn kêu oan.

Ngày 11/5/2020, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, kiến nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại toàn bộ vụ án. Đồng thời, 2 bị cáo cũng được thay đổi biện pháp từ tạm giam thành bảo lãnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 27/5/2020, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình ra quyết định trả hồ sơ để Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình điều tra lại vụ án theo thẩm quyền.

img

Chính phủ họp về phòng chống dịch Covid-19 và bàn mở cửa trường học

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.