Pháp đình

Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị toà triệu tập cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

10/12/2021, 10:58

Tại phiên xét xử, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị toà triệu tập một số người liên quan, trong đó có ông Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó Chủ tịch.

Sáng 10/12, quá trình khai báo nhân thân tại phiên sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Chung đề nghị tòa triệu tập nhiều người liên quan.

Theo đó, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị toà án triệu tập tất cả người có mặt tại hồ Hoàn Kiếm ngày 31/7/2016 đến toà. Trong đó, có nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, một số nhân viên UBND TP và nhân viên Công ty Thoát nước Hà Nội.

Mục đích triệu tập những người này để luật sư hỏi rõ hơn về diễn biến buổi thử nghiệm hoá chất hôm đó.

img

Quang cảnh phiên xét xử sở thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Ngoài ra, ông Chung cũng đề nghị HĐXX triệu tập tất cả những người tham gia đề xuất, đàm phán mua chế phẩm RedOxy-3C của Công ty Thoát nước Hà Nội.

Đồng thời, các luật sư của ông sẽ cung cấp cho HĐXX các bản dịch, băng ghi âm trong cuộc họp mà ông Chung cùng ông Nguyễn Thế Hùng và các ban, ngành của Hà Nội tiếp Tổng Giám đốc Công ty Watch Water của Đức ngày 25/6/2016; văn bản ông Chung thay mặt UBND TP ký gửi Ban cán sự Đảng báo cáo kết quả thử nghiệm chế phẩm RedOxy-3C; một số văn bản của Thường trực Thành ủy, Nghị quyết của UBND TP về xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố…

Tại phiên xét xử, dù được tòa án triệu tập nhưng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung) và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Còn bị cáo Nguyễn Trường Giang trình bày, hiện tại sức khoẻ không được tốt do bị tạm giam nhiều ngày nên đề nghị HĐXX cho phép được ngồi hầu toà.

Trong khi đó, luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bị cáo Võ Tiến Hùng đề nghị toà án triệu tập ông Nguyễn Lê - nguyên Chủ tịch, người đại diện theo pháp luật của Công ty Thoát nước Hà Nội, vì ông Lê là người ký 7/15 hợp đồng mua chế phẩm RedOxy-3C và ký 4 ủy quyền để cấp dưới ký hợp đồng mua chế phẩm.

Ngoài ra, luật sư Phúc cũng đề nghị triệu tập đại diện Cục hóa chất - Bộ Công thương, một số cán bộ Sở Tài chính, Sở Khoa học công nghệ; đề nghị triệu tập nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính vì trực tiếp ký một số văn bản liên quan đến giá chế phẩm.

Bên cạnh đó, là đề nghị triệu tập ông Nguyễn Doãn Toản, nguyên Phó Chủ tịch UBND Hà Nội và xin phép HĐXX cho xuất trình một số giấy tờ liên quan vụ án.

Nêu quan điểm trước tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội thấy rằng, những người liên quan được tòa án triệu tập đã có đơn xin xét xử vắng mặt nên có thể chấp nhận. Hơn nữa, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã ghi lời khai của những người này theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trước ý kiến của luật sư và các bị cáo, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng, những người liên quan được tòa án triệu tập đã có đơn xin xét xử vắng mặt nên có thể chấp nhận. Hơn nữa, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã ghi lời khai của những người này theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cho nên sự có mặt của những người này là không cần thiết. Tuy nhiên, quá trình xét xử, nếu tòa án thấy cần thiết triệu tập ai sẽ quyết định triệu tập người đó đến tòa để làm rõ nội dung vụ án.

Phiên xử kết thúc phần thủ tục, chuyển sang phần xét hỏi. Đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.