Xe quá tải, hết hạn đăng kiểm
Xe trọng tải lớn, có biểu hiện chở quá tải thường xuyên phục vụ trạm trộn bê tông không phép của Công ty Việt Nhật.
Có mặt tại thôn Quế, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc trong những ngày gần đây, PV Báo Giao thông ghi nhận trạm trộn bê tông Việt Nhật của Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật rầm rộ hoạt động, hàng chục phương tiện qua lại. Trong đó, nhiều phương tiện có biểu hiện chở hàng quá tải, vận chuyển bê tông thương phẩm và cát sỏi, xi măng phục vụ trạm trộn trên.
Điển hình, ngày 6/9, PV bám theo xe bồn BKS 88C-195.54, chở bê tông thương phẩm Việt Nhật nhưng sử dụng lô gô thương hiệu "Công ty Luận Khánh" vận chuyển bê tông từ huyện Tam Dương lưu thông trên QL2B về xã Tam Quan, huyện Tam Đảo.
Theo phiếu cân và giao hàng, chiếc xe trên vận chuyển 13m3 bê tông thương phẩm, tương đương trọng lượng khoảng 35 tấn. Tuy nhiên, theo dữ liệu đăng kiểm, phương tiện này chỉ được phép vận chuyển 9,39 tấn hàng.
Xe BKS 88C-195.54 chở 13m3 bê tông, phục vụ công trình xây dựng dân dụng tại Vĩnh Phúc.
Tương tự, lúc 9h30 cùng ngày, xe bồn BKS 88C-188.53 cũng vận chuyển 7m3 bê tông thương phẩm, tương đương trọng lượng khoảng 18 tấn từ trạm trộn bê tông Việt Nhật đến thôn Đồng Bùa, xã Tam Quan, Tam Đảo. Trong khi hồ sơ đăng kiểm của phương tiện thể hiện, phương tiện trên chỉ có trọng tải thiết kế và cho phép tham gia giao thông ở mức 2,75 tấn.
Đặc biệt, dữ liệu đăng kiểm thể hiện, xe 88C-195.54 đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 25/2/2022, xe 88C-188.53, hết hạn đăng kiểm từ ngày 29/7/2022.
Không chỉ các xe chở bê tông thương phẩm, nhiều xe đầu kéo, có thành thùng cao hơn 3-4m, xe moóc rào chuyên phục vụ vận chuyển nông sản, hàng cồng kềnh, có khối lượng lớn nhưng trọng lượng thấp, nhẹ cũng được cải tạo, sử dụng thương hiệu "Công ty Luận Khánh" vận chuyển đầy cát sỏi, có nhiều dấu hiệu quá tải, phục vụ trạm trộn trên.
Đáng nói, các phương tiện trên đã nhiều lần bị CSGT Tuyên Quang và Vĩnh Phúc kiểm tra, xử phạt về hành vi chở hàng quá tải với mức phạt hàng chục triệu đồng/xe. Sau xử phạt, các lái xe và doanh nghiệp đều ký cam kết không tái phạm nhưng theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV, tình trạng trên vẫn chưa có gì chuyển biến.
Trao đổi về tình trạng trên, lãnh đạo Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật cùng quản lý, nhân viên trạm trộn bê tông trên thừa nhận các xe phục vụ trạm trộn hiện nay đều chở quá tải.
Tuy nhiên, đơn vị này chỉ nhận vật liệu và cung cấp bê tông tại trạm trộn, việc vận chuyển do Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Luận Khánh đảm nhận, cung cấp dịch vụ.
Qua điện thoại, ông Nguyễn Quang Luận, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Luận Khánh cũng thừa nhận đơn vị đang cung cấp dịch vụ vận tải cho trạm trộn bê tông Việt Nhật. Công ty đã nhiều lần bị CSGT Tuyên Quang và Vĩnh Phúc kiểm tra, xử lý về hành vi chở hàng quá tải.
PV Báo Giao thông cũng đã liên hệ, cung cấp thông tin, đề nghị các lực lượng CSGT và TTGT tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc kiểm tra, xử lý. Các lực lượng trên đã ghi nhận thông tin, khẳng định sẽ chỉ đạo vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Hoạt động trái phép trên đất rừng
Phiếu cân thể hiện xe bồn BKS 88C-195.54 chở hàng quá tải.
Không chỉ chở hàng quá tải, Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật còn ngang nhiên xây dựng, đưa trạm trộn bê tông không phép trên đất rừng vào hoạt động.
Theo hồ sơ lưu trữ tại UBND xã Hướng Đạo, năm 2018, Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật đã tự ý xây dựng trạm trộn bê tông trên đất rừng tại thôn Quế, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính, trình UBND huyện Tam Dương ban hành quyết định xử phạt.
Ngày 28/3/2018, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương đã ban hành quyết định phạt Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật 40 triệu đồng về hành vi xây dựng trạm trộn bê tông và nhiều hạng mục phụ trợ rộng hàng nghìn m2 trên đất rừng.
Quyết định cũng nêu rõ, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật phải hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng. Thời hạn xuất trình giấy phép xây dựng trước ngày 21/5/2018. Sau thời hạn trên, công ty phải tự tháo dỡ công trình, không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.
Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật thừa nhận, đất rừng trên là do công ty thuê của hộ dân để xây dựng trạm trộn bê tông. Sau khi bị xử phạt, công ty cũng đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc xin cấp phép nhưng không được phản hồi. Do vậy, công ty vẫn đang tiếp tục hoạt động vì chưa có văn bản yêu cầu tháo dỡ của chính quyền địa phương.
Lãnh đạo UBND xã Hướng Đạo khẳng định: "Đến nay, UBND xã đã làm hết thẩm quyền, trách nhiệm của mình trong việc xử lý trạm trộn bê tông trái phép trên. Hiện nay, thẩm quyền cưỡng chế, tháo dỡ công trình là của huyện Tam Dương, xã cũng đã nhiều lần kiến nghị cưỡng chế tháo dỡ vì vị trí này đang quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Tam Dương 1 nhưng chưa nhận được phản hồi".
Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Trần Quang Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc cho biết, ông mới được luân chuyển về huyện. Ông cũng đã nghe báo cáo về việc trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên đất rừng, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất tại địa phương. "Tôi sẽ kiểm tra hồ sơ vụ việc và đề nghị các cấp, ngành báo cáo cụ thể để có quan điểm chỉ đạo xử lý tiếp theo", ông Ngọc khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận