Chốt trực 24/24h tại những điểm “nóng”
16h chiều 4/4, tại Km 6 TL303 qua xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc dừng xe tải BKS 88K-4641 do tài xế Nguyễn Tiến A. điều khiển. Kiểm tra hành chính, tài xế A. không mang theo giấy tờ xe, GPLX, kết quả cân tải trọng, xe vượt quá tải trọng ở mức hơn 30%.
Tài xế A. phân trần: “Xe chở ít gạch đi chặng đường ngắn, em chỉ lái hộ xe thôi” và năn nỉ cho phép gọi người nhà mang giấy tờ đầy đủ. Linh động cho phép tài xế chờ người nhà đưa giấy tờ đến để lập biên bản, Tổ công tác tranh thủ tuyên truyền cho tài xế A. việc chở hàng phải đúng tải trọng để không gây hư hại đường sá, đảm bảo ATGT cho bản thân và mọi người xung quanh.
Năm 2018, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 425 trường hợp xe quá tải, phạt hơn 1,7 tỷ đồng, trong đó xe quá tải 201 trường hợp, che phủ bạt 224 trường hợp. Chỉ riêng quý I/2019, đã xử lý 183 trường hợp với tổng mức phạt hơn 1 tỷ đồng, trong đó có 114 xe quá tải, 69 xe che phủ bạt.
Thiếu tá Lê Tiến Thành, Đội trưởng Đội TTKS Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian qua, việc xử lý xe quá tải luôn gặp nhiều khó khăn, bên cạnh sự trây ì, liều lĩnh của các chủ phương tiện, thì còn có tình trạng các chủ hàng, chủ xe dùng đội ngũ “chim lợn” để cảnh báo cho các xe né các tuyến đường, vị trí có cân tải trọng.
“Để hạn chế tình trạng này, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT Vĩnh Phúc đã triển khai đợt cao điểm xử lý xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt... 24/24h, mở rộng cung đường kiểm soát ra các tuyến đường nông thôn, các tuyến tỉnh lộ, vùng nông thôn. Qua công tác khảo sát tuyến, Phòng xác định các vị trí điểm “nóng” về xe quá tải để các tổ cân tải trọng xe lưu động lập chốt, phát hiện và xử lý xe quá tải. Để nâng cao hiệu quả TTKS, các vị trí chốt trực làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe sẽ liên tục thay đổi”, Thiếu tá Thành cho hay.
Cùng với xử lý nghiêm vi phạm, lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật TTATGT; Tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm quy định tải trọng xe đến các chủ phương tiện, lái xe kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và chủ bến bãi trên địa bàn; Tổ chức tuyên truyền vận động, đôn đốc các lái xe và chủ xe tự nguyện cắt bỏ phần cơi thùng xe. Ngay trong quá trình TTKS, xử lý vi phạm tải trọng, các Tổ công tác cũng đều tranh thủ tuyên truyền thêm các kiến thức, quy định về tải trọng, về ATGT cho các tài xế.
“Các CSGT ra quân chốt trực tới cả các tuyến đường vùng ven, đường nông thôn, khiến các tài xế không dám chở quá tải, nhất là chạy trên những chặng đường dài”, anh Nguyễn Văn V., tài xế xe tải BKS 88C-064.58 cho hay.
Quyết liệt hạ tải
Tối 29/3, tại Km 3+500 đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh, Trạm Kiểm soát tải trọng xe (trạm cân) lưu động của lực lượng TTGT, Sở GTVT Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ đã thực hiện cân tải trọng xe đầu kéo BKS 15C-141.83 kéo sơ-mi rơ-moóc BKS 22R-002.57 do tài xế Trần Văn V. điều khiển. Kết quả, xe vượt tải trọng 48%, Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế 4 triệu đồng, phạt chủ xe 5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu hạ tải 13.780kg hàng hoá.
Trước đó, đêm 28/3, Tổ công tác trạm cân đã phát hiện xe tải BKS 88C-083.46 vi phạm tải trọng 24%, nên đã lập biên bản xử phạt tài xế Tạ Văn Th. 900 nghìn đồng, phạt chủ xe 6 triệu đồng, yêu cầu hạ tải 3.860kg hàng hoá.
Ông Lương Tiến Mại, Đội phó Đội TTGT Vĩnh Phúc cho hay, trong 3 tháng đầu năm, trạm cân đã xử lý 14 trường hợp vi phạm tải trọng, tước GPLX 5 trường hợp, xử phạt số tiền 141,3 triệu đồng. Các xe vi phạm, ngoài phạt tài xế, chủ xe, đều yêu cầu hạ tải trước khi tham gia giao thông.
Theo ông Hoàng Văn Bản, Chánh Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc, bên cạnh trạm cân, lực lượng TTGT còn tổ chức cân lưu động trên các tuyến đường để xử lý hiệu quả xe quá tải. Từ đầu năm đến nay, lực lượng TTGT làm nhiệm vụ cân lưu động đã phát hiện, xử phạt 27 trường hợp xe quá tải, quá khổ; 78 trường hợp vi phạm lỗi che phủ bạt làm rơi vãi vật liệu, lôi kéo đất; 12 trường hợp vi phạm cơi nới thùng hàng... “Việc tăng cường xử lý xe quá tải, quyết liệt hạ tải sẽ khiến các chủ xe, tài xế, chủ bến bãi có ý thức chấp hành tốt hơn các quy định về vận tải”, ông Bản nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận