Điểm mặt “xe vua”
Gần đây, PV Báo giao thông nhận được thông tin phản ánh tình trạng “bảo kê”, để mặc cho xe quá khổ, quá tải vận chuyển khoáng sản hoành hành khắp các tuyến đường huyện, tỉnh nhưng lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc không vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Phương thức hoạt động của các xe là in lô gô “xe vua”, dán tại kính trước của các xe để làm dấu hiệu nhận biết để miễn kiểm tra, xử lý.
Cụ thể, khoảng 10h, ngày 23/11, người dân địa phương phản ánh tại tuyến đường liên xã đoạn qua phố Trung Mỹ, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện đoàn xe cơi nới thành thùng phục vụ việc khai thác, vận chuyển đất trái phép, PV Báo Giao thông đã có mặt ghi nhận.
Tại đây đang có hàng trăm lượt xe mang lô gô “H”, “Thạch Anh” vận chuyển đất hướng về phía đường tỉnh 310. Trong đó, các xe BKS: 88C-71.10, 22C-035.86, 88C-184.67, 88C-212.08, 29C-700.58... dán lô gô “Thạch Anh”; các xe 88C-054.34, 20C-050.15, 88C-055.0x... mang lô go “H” đều cơi nới thành thùng, lặc lè vận chuyển đất, đá lưu thông trên đường liên xã và đường tỉnh 310 để về trung tâm huyện Bình Xuyên.
Tiếp đó, khoảng 11h45 cùng ngày, tại một số tuyến đường thuộc huyện Lập Thạch cũng xuất hiện các xe Howo BKS: 88C-149.25, 88C-064.36, 88C-090.98, 88C-120.32... mang lô gô “Lâm Hùng” cơi nới thành thùng, rầm rập vận chuyển đầy ắp khoáng sản lưu thông.
Clip ghi nhận các đoàn "xe vua" hoành hành trên các tuyến đường tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Tương tự, khoảng 16h30, ngày 23/11, tại Km 14+100, đường tỉnh 310, đoạn qua huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc cũng xuất hiện đoàn xe BKS: 88C-055.27, 19C-084.14, 88C-134.84... mang lô gô “NP”, “Tâm Trang” vận chuyển đất đi qua nhưng không thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông N.V.L, chủ một doanh nghiệp vận tải có sử dụng lô gô “xe vua” tại Vĩnh Phúc cho biết, những đoàn xe trên đều thuộc các doanh nghiệp vận tải lớn và dân anh, chị có tiếng ở Vĩnh Phúc. Trong đó, đoàn xe “Thạch Anh” là lớn nhất với hàng trăm xe vận chuyển khắp các tuyến đường.
Sau đó là các nhà xe “Tâm Trang” “NP”, “TQ”, “H”, "NC"... với hàng chục xe, đơn vị dưới chướng. Những lô gô này là thỏa thuận ngầm nhằm nhận biết khi lưu thông trên đường.
“Các biển số xe, số lượng lô gô được phép hoạt động trên địa bàn đã được chủ các doanh nghiệp báo cáo để “xin phép” các đội CSGT cho hoạt động trên địa bàn”, vị chủ doanh nghiệp trên cho biết.
Đặc biệt, khoảng 12h, ngày 12/11, trong lúc PV Báo Giao thông đang bám theo xe tải BKS: 88C - 007.03, có dấu hiệu cơi nới thành thùng vận chuyển đất sét có ngọn, không che đậy bạt lưu thông từ điểm khai thác trái phép tại dự án đường 36m huyện Lập Thạch đi qua các đường tỉnh 306, 309, 309C, 310, 302C, 302 với 1 loạt cầu yếu có biển cấm tải trọng trên 10 tấn đi qua thì bất ngờ xuất hiện xe bán tải nhãn hiệu For Range BKS: 88C-154.05 được đăng ký bởi Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Thương mại Thái Bảo An, có địa chỉ tại Đồi Thông, Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc chặn đường, chèn ép xe của PV trên đường dẫn đến nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Sau đó, PV đã liên hệ với lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị can thiệp, xử lý. Tuy nhiên, câu hỏi duy nhất những người này quan tâm là: “Xe dán tên lô gô là gì? Không nhớ lô gô sẽ rất khó truy tìm, xử lý?!”.
CSGT bận việc riêng, không kiểm tra xe ngoài giờ!
Nhằm kiểm chứng những thông tin trên, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ, phản ánh tình trạng “xe vua” hoành hành, phục vụ khai thác, vận chuyển trái phép khoáng sản nhưng đội trưởng các đội CSGT được liên hệ đều báo bận việc riêng, lực lượng mỏng chưa thể kiểm tra, xử lý.
Clip ghi nhận đoàn xe dán lô gô "TQ" vận chuyển đất sét phục vụ Nhà máy gạch Prime Vĩnh Phúc.
Gần nhất, sáng 23/11, ngay khi ghi nhận tình trạng các phương tiện cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng có dấu hiệu quá tải trên địa bàn xã Trung Mỹ, PV Báo Giao thông lập tức liên hệ với ông Vũ Văn Hưng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bình Xuyên đề nghị phối hợp kiểm tra, xử lý. Trước đề nghị của PV, ông Hưng quả quyết sẽ cho 1 tổ công tác đến kiểm tra.
Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, Đại tá Đinh Ngọc Khoa, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: Nếu có tình trạng như phản ánh thì không thể chấp nhận được. Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ cho kiểm tra, xử lý nghiêm.
Tuy vậy, sau gần 1 giờ bám theo xe Howo BKS: 88C-184.67 qua nhiều tuyến đường, thậm chí chiếc xe còn ngang nhiên đi ngang qua cổng Công an huyện Bình Xuyên nhưng không thấy tổ công tác nào đến kiểm tra. Liên lạc lại thì vị đội trưởng trên cho biết: “Đội đang bận, hẹn chiều hôm sau”.
Đúng hẹn, chiều 24/11, PV tiếp tục trở lại huyện Bình Xuyên, sau khi ghi nhận đoàn xe Howo, đầu kéo dán lô gô “TQ” cơi nới thành thùng, rầm rập vận chuyển đất sét phục vụ Nhà máy gạch Prime Vĩnh Phúc tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, PV tiếp tục liên hệ với ông Vũ Văn Hưng đề nghị hỗ trợ thì được ông này yêu cầu phải có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Bình Xuyên thì Đội mới triển khai công tác.
Xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở hàng quá tải ùn ùn qua cổng Công an huyện Bình Xuyên.
Theo yêu cầu trên, PV đã đến Công an huyện Bình Xuyên liên hệ và nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện này. Tuy nhiên, vị Đội trưởng CSGT trên lại lấy lý do, sắp hết giờ hành chính (lúc đó là khoảng 16h25-PV), CSGT huyện Bình Xuyên không kiểm tra, xử lý xe ngoài giờ.
Không nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng chức năng, PV đành bất lực nhìn đoàn xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở hàng quá tải đang ùn ùn đi qua cổng Công an huyện Bình Xuyên.
Trước đó, Báo Giao thông ra các ngày ngày 29/10 và 13/11 đã đăng tải các bài viết: “Vĩnh Phúc: Xe quá tải quần nát đường nông thôn” và "Có dấu hiệu bảo kê để xe quá tải, "đất tặc" hoành hành?", phản ánh tình trạng có dấu hiệu bảo kê cho xe quá khổ, quá tải và khai thác khoáng sản trái phép tại Vĩnh Phúc khiến nhiều tuyến đường bị gãy, hỏng, mất ANTT, ATGT. Tuy nhiên, đến nay, các lực lượng chức năng vẫn chưa tích cực vào cuộc xử lý dứt điểm.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận