• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Vì sao giảm tốc độ tối đa với xe tải hạng nặng?

26/09/2019, 11:22

Các loại xe tải hạng nặng chỉ được chạy tối đa 50 km/giờ trong khu đông dân cư và 60 km/giờ ngoài khu dân cư từ 15/10 tới.

Tốc độ tối đa của các loại xe chuyên dùng sẽ giảm 10 km/gời từ 15/10 tới - Ảnh minh họa

Thông tư 31/2019 của Bộ GTVT thay thế Thông tư 91/2015 có hiệu lực từ ngày 15/10/2019 sẽ quy định chi tiết hơn đối với tốc độ tối đa được phép của từng loại phương tiện.

Đáng chú ý, Thông tư 31 giảm tốc độ tối đa 10 km/giờ đối với các loại xe tải hạng nặng. Cụ thể: Xe ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc lưu thông với vận tốc tối đa 60 km/h tại đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; Tối đa 50km/h tại đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới. Trước đây, Thông tư 91 quy định tốc độ tương ứng là 70 km/giờ và 60 km/giờ.

Lý giải về quy định này, ông Bùi Khắc Điệp, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho biết, Thông tư 31 lần này điều chỉnh tốc độ giảm 10 km/giờ đối với một số loại xe có khả năng gây tai nạn cao là các loại xe chuyên dùng như xe chở hóa chất, xe xi téc, xe bồn. Qua thực tế một số loại xe cần phải hạn chế tốc độ qua khu vực đông dân cư. Xe chở hóa chất, xe xi téc, xe bồn là những loại xe được đánh giá là có khả năng gây tai nạn cao nên phải giảm tốc độ để đảm bảo ATGT.

Cũng theo ông Điệp, Thông tư 31 mới quy định cụ thể hơn thế nào là xe chuyên dùng thay vì quy định chung chung như trước đây gây khó cho việc xử lý. Theo đó: Ô tô chuyên dùng là ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng công dụng đặc biệt, bao gồm: ô tô quét đường, ô tô tưới nước; ô tô hút chất thải, ô tô ép rác; ô tô trộn vữa; ô tô trộn bê tông; ô tô bơm bê tông; ô tô cần cẩu; ô tô thang; ô tô khoan; ô tô cứu hộ giao thông; ô tô truyền hình lưu động, ô tô đo sóng truyền hình lưu động; ô tô kiểm tra và bảo dưỡng cầu, ô tô kiểm tra cáp điện ngầm, ô tô chụp X-quang, ô tô phẫu thuật lưu động và các loại ô tô tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.