Đường bộ

Vì sao chưa mở rộng tuyến QL20 qua Đồng Nai?

15/09/2022, 20:00

Lưu lượng phương tiện di chuyển trên tuyến ngày càng cao, cử tri Đồng Nai kiến nghị sớm có phương án mở rộng tuyến QL20.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Đồng Nai về việc nghiên cứu và có phương án để mở rộng tuyến QL20 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Vì số lượng lưu thông các loại phương tiện trên tuyến này ngày càng tăng cao.

img

Cử tri Đồng Nai kiến nghị sớm có phương án mở rộng tuyến QL20 do lượng phương tiện lưu thông trên tuyến ngày càng đông. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ GTVT, QL20 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng (từ Km0 đến Km268), trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai (từ Km0 đến Km75+600) có nền đường rộng 12m÷15m, mặt đường rộng Bm 7m, thảm Bê tông nhựa.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454, QL20 được quy hoạch là đường cấp III, quy mô 2 - 4 làn xe; đồng thời giai đoạn đến năm 2030 đã quy hoạch tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, chiều dài khoảng 220km, quy mô 4 làn xe song hành với Quốc lộ 20, trong đó bao gồm đoạn Dầu Giây - Tân Phú (60km) và Tân Phú - Bảo Lộc (67km).

Hiện nay tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đã được UBND tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công-tư, trình Thủ tướng Chính phủ. Thời gian dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2022-2025.

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công-tư, giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ tổ chức triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật; phối hợp với UBND các địa phương phấn đấu khởi công Dự án trong năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025.

Các dự án nêu trên sau khi đưa vào khai thác sẽ nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội giữa vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng với khu vực Tây Nguyên, góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến QL20.

Giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT có hạn, Bộ GTVT đã tập trung ưu tiên phân bổ vốn để đầu tư các tuyến đường cao tốc theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và các Nghị quyết của Quốc hội nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư mở rộng tuyến QL20 trong giai đoạn này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.