Đường bộ

Lái xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc phạt đến 5 triệu đồng

14/09/2022, 14:26

Điều khiển ô tô chạy vào làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 - 3 tháng.

Thời gian gần đây, tình trạng các phương tiện ô tô, thậm chí cả xe cỡ lớn như container, xe tải, xe khách,... chạy vào làn đường dừng khẩn cấp trên cao tốc xảy ra thường xuyên, đáng chú ý còn gây ra các vụ TNGT đau lòng.

img

Điều khiển ô tô chạy vào làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết, theo quy định, làn dừng khẩn cấp là làn đường ngoài cùng bên phải, được tách biệt bằng vạch liền và thường hẹp hơn các làn đường chính.

Tác dụng của làn đường này là để các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại mà không làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Ngoài ra, những phương tiện ưu tiên như xe cứu hoả, cứu thương, xe cảnh sát đang làm nhiệm vụ cũng có thể di chuyển trên làn đường này trong trường hợp khẩn cấp.

Điểm c, khoản 1, điều 26 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 quy định: “Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường”.

Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị phạt VPHC từ 3-5 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị phạt thêm hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng GPLX từ 1-3 tháng theo khoản 11, Điều 5 Nghị định 100.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.