Cầu cảng tại đảo Lớn (Lý Sơn). Ảnh: Tấn Việt |
Ghi nhận những ngày này, cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) nhộn nhịp với dự báo hơn 2.000 du khách đổ về Lý Sơn du lịch dịp Lễ 2/9. Làm khách trên con tàu hiện đại với sức chứa gần 300 người, PV quan sát nội thất hiện đại, hàng ghế bọc da đẹp mắt, máy lạnh, quạt điện chạy vù vù. Chỉ sau 1 giờ hành trình, đoàn du khách đặt chân lên đảo Lớn - Lý Sơn trong tâm trạng hồ hởi, không lộ vẻ mệt mỏi sau chặng vượt biển 15 hải lý.
Trao đổi với PV bên lề hội thảo "Phát triển du lịch Lý Sơn", Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Đỗ Tiến Đạt nhấn mạnh: Đội tàu Sa Kỳ - Lý Sơn từng bước hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu hành khách ra vào đảo.
Theo ông Đạt, từ năm 2013 đến nay, lượng du khách đến huyện đảo Lý Sơn ngày càng đông, trung bình một ngày có từ 400-500 lượt hành khách. Đặc biệt vào ngày lễ, Tết có đến 2.000-2.500 lượt khách đến Lý Sơn.
Trong bản tham luận “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo an toàn cho du khách trên tuyến vận tải đường thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn và tuyến Đảo Lớn – Đảo Bé” tại hội thảo, Sở GTVT Quảng Ngãi cũng khẳng định: “Đến nay, đội tàu hoạt động trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và đảo Lớn - đảo Bé đã được đầu tư mới, trang thiết bị hiện đại với tổng cộng 20 phương tiện, tổng trọng tải hơn 3.000 chỗ; hoạt động dịch vụ vận tải luôn được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng”, ông Đạt nói và cho biết, thời gian hành trình được rút ngắn xuống 40 - 60 phút (trước đây mất từ 2,5 – 3 giờ).
Bên cạnh đội tàu chất lượng cao, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cùng Sở GTVT liên tục nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, đảm bảo ATGT trên tuyến và thường xuyên tập huấn ATGT cho đội ngũ phục vụ, giám sát chặt chẽ hành khách lên xuống tàu…
Bên trong 1 tàu khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn có sức chứa gần 300 khách. Ảnh: Tấn Việt |
“Nhờ đó, tình hình ATGT đường thủy trong những năm quan luôn được ổn định. Đến thời điểm này, tuy có xảy ra một vài sự cố đối với phương tiện trên hành trình nhưng chưa ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của hành khách và chưa có vụ TNGT đường thủy nào xảy ra trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, Đảo Lớn - Đảo Bé gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân”, Sở GTVT Quảng Ngãi khẳng định.
Bên cạnh ưu điểm, Sở GTVT Quảng Ngãi cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại trên tuyến như: Chất lượng phương tiện chưa đồng đều; chủ tàu, thuyền trưởng chưa chú trọng bảo dưỡng bảo trì, kiểm soát hành khách lên xuống tàu; vẫn còn tình trạng phương tiện vận tải trên tuyến đảo Lớn - đảo Bé chạy quá tốc độ cho phép. Ngoài ra, công tác phối hợp của các lực lượng chức năng TTKS trên tuyến chưa nhịp nhàng do chưa có sự phân định rõ ràng trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát vận tải đường thủy nội địa, còn tình trạng đùn đẩy, chồng chéo trách nhiệm lẫn nhau.
Do đó, Sở GTVT Quảng Ngãi đề xuất nhiều giải pháp về mặt quản lý Nhà nước để giải quyết tồn tại trên. Từ tháng 4/2018, cảng Bến Đình được xây mới đi vào hoạt động cũng giúp bộ mặt tuyến vận tải khách Sa Kỳ - Lý Sơn thay đổi.
Luồng chạy tàu phía cảng Sa Kỳ là luồng hàng hải có chiều rộng 50m, dài 1.700m, độ sâu thiết kế -3,5m. Luồng được thiết kế cho tàu có trọng tải 1000 MT hoạt động. Riêng luồng chạy tàu phía đầu cảng Lý Sơn đến nay vẫn chưa xác định, không có báo hiệu trợ giúp hàng hải, không có đơn vị quản lý kỹ thuật để duy tu, bảo dưỡng. Tuyến vận tải khách từ Đảo Lớn (xã An Vĩnh) đi Đảo Bé (xã An Bình, huyện Lý Sơn) là tuyến đường thủy nội địa địa phương. Chiều dài luồng dài 6km (4,3 hải lý). Ngoài 11 phương tiện tàu lớn đang phục vụ 2 tuyến trên, còn có 10 tàu gỗ trọng tải từ 40-80 tấn hoạt động hàng hóa từ đất liền ra đảo và ngược lại, chủ yếu là chở hàng hoá, vật liệu xây dựng và các nhu yếu phẩm khác phục vụ đời sống dân sinh trên đảo. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận