• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Uống có trách nhiệm để không ai phải trả giá vì nhậu

15/06/2019, 07:00

Chúng ta không chỉ biết giữ gìn bản thân mình mà còn có cả trách nhiệm giữ gìn cho những người uống cùng.

Chế tài đủ mạnh sẽ khiến những người tham ra cuộc nhậu không ép buộc nhau
phải uống nhiều. Ảnh: K.Linh

Trong những năm sinh sống và học tập tại Nhật Bản, tôi tham gia vào rất nhiều buổi nhậu cùng bạn bè. Dù nhóm sinh viên chúng tôi vẫn duy trì thường xuyên thói quen tụ tập ăn nhậu của người Việt, nhưng luôn tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt quy định và văn hóa của người Nhật…

Chúng tôi thường tìm cớ nhậu mỗi khi có một lý do “hợp lý”. Có muôn vàn lý do được vẽ ra như: Nhậu sau mỗi buổi đá bóng cuối tuần, nhậu mừng sinh nhật, hay đơn giản là nhậu cho đỡ buồn.

Điều mà tôi cảm thấy may mắn đó là không ai trong chúng tôi phải trả giá vì TNGT sau mỗi cuộc nhậu. Nhưng ngẫm nghĩ lại, chúng tôi hiểu, điều đó không hẳn hoàn toàn do may mắn, mà một phần lý do là khi đó chúng tôi đã có ý thức uống một cách có trách nhiệm, không chỉ cho bản thân mà cho cả người uống cùng.

Trong mỗi cuộc nhậu, chúng tôi luôn tránh việc ép buộc nhau phải uống nhiều. Tàn cuộc nhậu, chúng tôi tự nhắc nhở nhau về việc đi lại sao cho an toàn và đúng luật. Ai uống say quá thì ngủ lại mai về. Những người uống ít vẫn muốn về thì dắt xe đi bộ về nhà nếu đi xe đạp hay xe máy, còn đi ô tô phải gọi dịch vụ xe đưa đón đặc biệt. Người muốn tự đi xe về, ngay từ đầu phải sử dụng loại bia không độ (tức là bia có độ cồn là 0%).

Chúng tôi có được những quy tắc này không chỉ là ý thức tự bản thân mà một phần còn do luật pháp Nhật Bản có quy định rất chặt chẽ liên quan tới việc điều khiển phương tiện sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Không chỉ người lái xe bị xử phạt mà ngay cả những người uống cùng cũng có thể bị phạt. Nhật Bản có những quy định cụ thể về vấn đề này mà chúng ta có thể tham khảo.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Quốc gia (Nhật Bản), một bên thứ ba có trách nhiệm pháp lý liên quan tới lái xe có sử dụng đồ uống có cồn. Khi bạn cung cấp một phương tiện đi lại cho một người đã sử dụng chất/đồ uống có cồn và người đó có khả năng sẽ điều khiển phương tiện dưới ảnh hưởng của đồ uống có cồn, bạn có thể phải chịu án phạt tùy theo tình huống. Nếu người lái xe đã phạm tội say rượu lái xe (tức là nồng độ cồn trong khí thở ở trên mức 0,25 mg/lít), án phạt cho bạn có thể lên tới 5 năm tù hoặc một khoản tiền phạt lên tới 1 triệu yên (tương đương khoảng 210 triệu đồng).

Nếu người lái xe trong tình trạng không tỉnh táo (tức là nồng độ cồn trong khí thở nằm trong khoảng 0,15 mg/lít tới 0,25 mg/lít), án phạt cho bạn có thể là án tù lên tới 3 năm hoặc một khoản tiền phạt lên tới 500.000 yên (tương đương khoảng 107 triệu đồng).

Khi bạn cung cấp đồ uống có cồn cho một người lái xe hoặc khuyến khích một người lái xe sử dụng đồ uống có cồn, bất chấp người lái xe đó có thể điều khiển phương tiện, bạn phải chịu án phạt tùy theo tình huống. Nếu người lái xe đã phạm tội say rượu lái xe, án phạt cho bạn có thể là án tù lên tới 3 năm hoặc một khoản tiền phạt lên tới 500.000 yên. Nếu người lái xe vi phạm nồng độ cồn cho phép, án phạt tù có thể lên tới 2 năm hoặc một khoản tiền phạt 300.000 yên (tương đương khoảng 64 triệu đồng).

Tương tự, khi bạn được chở một người mà bạn nhận thức được rằng người lái xe đó đã sử dụng đồ uống có cồn, bạn có thể chịu án phạt tùy theo tình huống. Nếu người lái xe đã phạm tội say rượu lái xe, án phạt cho bạn có thể là án tù lên tới 3 năm hoặc một khoản tiền phạt lên tới 500.000 yên. Nếu người lái xe trong tình trạng không tỉnh táo, án phạt tù có thể lên tới 2 năm hoặc một khoản tiền phạt 300.000 yên.

Sau mỗi cuộc nhậu, rất có thể chúng ta mắc phải một trong ba trường hợp nêu trên. Hình phạt sẽ là một hình thức răn đe và nhắc nhở để tất cả mọi người trên bàn nhậu. Chúng ta không chỉ biết giữ gìn bản thân mình mà còn có cả trách nhiệm giữ gìn cho những người uống cùng. Không ai mong muốn mình bị phạt sau mỗi cuộc nhậu. Nhưng điều đó có thể sẽ cần thiết để sau mỗi cuộc nhậu là những niềm vui, chứ không phải nỗi buồn vì tai nạn giao thông.

“Bắt buộc cảnh báo tác hại trên chai rượu, lon bia” giành giải Nhất tuần năm

Đại diện Báo Giao thông trao giải Nhất tuần 5 cho tác giả Bình Minh

Trong tuần thứ năm, Diễn đàn Khẩn cấp chặn “ma men” lái xe do Báo Giao thông tổ chức tiếp tục nhận được nhiều bài viết của các tác giả trên khắp cả nước gửi về và được đăng tải trên báo giấy, báo điện tử baogiaothong.vn. Báo Giao thông đã lựa chọn, trao giải cho 4 tác phẩm xuất sắc nhất.

Cụ thể, giải Nhất tuần được trao cho tác phẩm: “Bắt buộc cảnh báo tác hại trên chai rượu, lon bia” của tác giả Bình Minh. Giải Nhì thuộc về tác phẩm: “Trách nhiệm pháp lý nhẹ dần, giảm tính răn đe tài xế uống rượu bia” của luật sư Đoàn Văn Hướng. Giải Khuyến khích được trao cho hai tác phẩm: “Giấc mơ dang dở sau cuộc rượu vui...” của tác giả Trần Văn Thành và “Chồng gục ngã trong men say, cả nhà kiệt quệ sau đêm định mệnh” của tác giả Trần Nam Anh.

Điểm nổi bật của diễn đàn tuần 5 là hầu hết các tác giả đều tập trung vào khía cạnh giải pháp, những phương thức có thể áp dụng với môi trường giao thông Việt Nam để kịp thời ngăn chặn “ma men” và những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra bài viết thay vì chỉ thuật lại những vụ TNGT đơn thuần do rượu, bia gây nên.

Trong đó, tác giả Bình Minh cho rằng, cơ quan chức năng của Việt Nam cần quy định bắt buộc phải in cảnh báo tác hại của rượu, bia lên nhãn hiệu của mặt hàng này như: “Uống rượu, bia có thể ung thư gan”, “Uống rượu, bia dễ TNGT”... Về lâu dài, đi kèm những thông điệp này là những hình ảnh cảnh báo như đã áp dụng với thuốc lá. Phương pháp này đã được áp dụng rất thành công tại một số nước như: Anh, Canada...

Còn theo luật sư Đoàn Văn Hướng, dù hiện tại, tình hình TNGT liên quan đến rượu, bia đang diễn biến rất phức tạp, song trách nhiệm pháp lý của những người gây tai nạn lại được nới lỏng.

Cụ thể, Quy định tại Bộ luật Hình sự 1999 trước đây và Thông tư liên tịch liên quan, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm gây thiệt hại tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ (từ 31% trở lên), tài sản của người khác (từ 70 triệu đồng trở lên) là có thể bị xử lý hình sự. Nhưng theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 hiện hành, TNGT gây thiệt hại cho sức khỏe phải từ 61% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên mới bị xử lý hình sự.

Nam Khánh

Mỗi tuần trao 4 giải thưởng hấp dẫn

Bạn đọc có thể tham gia diễn đàn dưới nhiều hình thức như gửi bài, ảnh, video, chia sẻ câu chuyện của chính mình hoặc cung cấp ý tưởng, kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ngăn chặn hành vi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của Báo. Nơi nhận tác phẩm tham gia diễn đàn: Trụ sở Báo Giao thông, số 2 đường Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội; Email: thang.nguyen@baogiaothong.vn; Điện thoại đường dây nóng: 0914799709.

Mỗi tuần Ban tổ chức sẽ trao: 1 giải Nhất tuần trị giá 2 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm đạt chuẩn có gắn logo Báo Giao thông; 1 giải Nhì trị giá 1 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm; 2 giải Khuyến khích mỗi giải 2 mũ bảo hiểm.

Báo Giao thông trân trọng mời bạn đọc gửi bài tham gia Diễn đàn Chặn ma men lái xe

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.