• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Tuyến tránh TP Thanh Hóa hư hỏng nặng, khi nào được sửa?

01/07/2023, 07:00

Hơn 6 năm nay, QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa phía Đông bị hư hỏng nặng nhưng không được duy tu, bão dưỡng thường xuyên.

Cục Đường bộ VN đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa, đảm bảo ATGT, kết thúc hợp đồng và bàn giao dự án nhưng chưa được thực hiện...

Chằng chịt ổ gà

Trên tuyến xuất hiện nhiều ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Ghi nhận của PV Báo Giao thông dọc tuyến cho thấy, nhiều đoạn mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe từ 2 - 6cm, vạch sơn bị mòn, mờ không có tác dụng.

Tại các cầu vượt Trần Hưng Đạo, Kênh Vinh, Đông Hải, vượt QL47, Quán Nam, khe co giãn bị hư hỏng nặng, mặt cầu bị hằn lún vệt bánh xe… khiến các phương tiện lưu thông khó khăn.

Dự án QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) có tổng mức đầu tư 822 tỷ đồng được triển khai từ tháng 4/2005, hoàn thành đưa vào thu phí từ tháng 1/2009, sử dụng Trạm thu phí Bỉm Sơn để thu phí hoàn vốn, theo hợp đồng BOT.


Trên toàn tuyến xuất hiện tình trạng bong tróc lớp nhựa mặt đường, ổ gà chằng chịt, hằn lún vệt bánh xe tạo thành rãnh như “luống khoai” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Nam (37 tuổi, ngụ ở xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) cho biết: “Tôi thường xuyên di chuyển trên tuyến đường tránh này. Đường thì gồ ghề, rạn nứt, hằn lún sâu khiến việc đi lại rất khó khăn. Tình trạng này xảy ra từ lâu nhưng không hiểu sao đến nay vẫn không được sửa chữa”.

Chị Nguyễn Thị Trang (34 tuổi, ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) cho hay: “Mùa mưa thì nước ứ đọng, mùa nắng thì bụi bặm vì không được thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh. Người dân mong cơ quan quản lý sớm có giải pháp để khắc phục”.

Theo ông Lưu Hùng Sơn, Trưởng Văn phòng QLĐB II.1 (Khu QLĐB II, Cục Đường bộ VN), thời gian qua, Khu QLĐB II đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa sớm khắc phục những bất cập, hư hỏng trên tuyến, đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, công ty này cho rằng không có nguồn kinh phí để bảo trì tuyến đường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khiên, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, tuyến QL1A tránh TP Thanh Hóa có lưu lượng giao thông lớn. Những năm qua, tuyến đường bị hư hỏng nặng, không có điện chiếu sáng nhưng đơn vị bảo trì không thực hiện sửa chữa kịp thời, gây mất ATGT.

“UBND tỉnh, Sở GTVT cũng có nhiều văn bản báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT, chỉ đạo nhà đầu tư khắc phục hư hỏng nhưng đơn vị bảo trì thực hiện không đạt yêu cầu”, ông Khiên cho hay.

Tiếp nhận, bảo trì bằng nguồn vốn ngân sách

Thực hiện chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, Khu QLĐB II, Văn phòng QLĐB II.1 đang cho đơn vị chuyên môn sửa chữa QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa phía Đông

Theo tìm hiểu, năm 2017, Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) đã ban hành quyết định dừng thu phí do việc tạo lợi nhuận, hoàn vốn từ thu phí dự án sớm hơn 20 năm so với phương án tài chính.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp không đồng tình với lý do đang thực hiện đầu tư tuyến tránh phía Tây TP Thanh Hóa theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Đình Quang, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa cho hay: Tuyến tránh phía Đông TP Thanh Hóa đến thời điểm này phải sửa chữa lớn. Tuy nhiên, do việc thu phí bị dừng, công ty không còn vốn nên không thể triển khai để bàn giao cho cơ quan quản lý Nhà nước.

“Hiện nay tuyến đường chưa được bàn giao cho cơ quan quản lý Nhà nước, hợp đồng chưa chấm dứt, đang dang dở. Việc sửa chữa đều phải trích từ nguồn thu phí, trong khi đó chúng tôi đã dừng hoạt động thu phí 6 năm rồi, không có tiền để bảo trì”, ông Quang nói.

Liên quan đến vấn đề xử lý hạ tầng Trạm thu phí Bỉm Sơn do đã dừng thu phí, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ông Quang cho rằng, phải chờ cơ quan Nhà nước quyết định, vì hiện nay đang tạm dừng thu phí đoạn phía Đông.

“Trong khi theo hợp đồng, tuyến phía Tây cũng thu ở đó. Nhưng hiện nay Nhà nước chưa có giải pháp gì, không biết thu ở Bỉm Sơn hay thu ở tuyến tránh phía Tây hoặc Nhà nước trả tiền. Chúng tôi đầu tư tuyến phía Tây khoảng 1.000 tỷ đồng và đã thông xe được 5 năm”, ông Quang nói.

Về phía Cục Đường bộ VN, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng cho biết, đây là một trong số các dự án BOT còn nhiều vướng mắc về hợp đồng, khó giải quyết do đã dừng thu phí từ năm 2017.

“Cục Đường bộ VN đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư yêu cầu sửa chữa, đảm bảo ATGT, kết thúc hợp đồng và bàn giao dự án. Tuy nhiên, nhà đầu tư không bàn giao để Cục quản lý, bảo trì cũng như không thực hiện sửa chữa theo quy định hợp đồng dự án”, ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, Cục Đường bộ VN đã giao Khu QLĐB II lập đoàn kiểm tra hiện trường dự án, trong đó có đầy đủ các thành phần của Cục và tỉnh Thanh Hóa làm cơ sở tiếp nhận trạm thu phí và tuyến tránh phía Đông.

Sau khi tiếp nhận, Khu QLĐB II có trách nhiệm thực hiện bảo trì, đảm bảo ATGT xong trong tháng 6 này. Khu QLĐB II cũng lập dự toán kinh phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đoạn tuyến tránh phía Đông và dự toán tháo dỡ trạm thu phí trình Cục Đường bộ.

“Sau khi Khu QLĐB II thực hiện xong các công việc nêu trên, Cục Đường bộ sẽ báo cáo Bộ GTVT về việc tiếp nhận dự án để quản lý, bảo trì bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Đồng thời, báo cáo Bộ cấp kinh phí bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đột xuất tuyến tránh phía Đông và tháo dỡ trạm thu phí”, ông Cường cho hay.

Theo số liệu thống kê từ Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên đoạn tránh BOT phía Đông TP Thanh Hóa đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người tử vong. Mới đây nhất, vào ngày 7/6, tại khu vực vòng xuyến BigC, thuộc địa phận TP Thanh Hóa, xe ô tô đầu kéo tông xe máy khiến một người đàn ông tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.