Ngày 26/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/3, các đội CSGT khu vực nội thành Hà Nội sẽ thúc đẩy việc nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Theo đó, CSGT khi xử lý vi phạm sẽ ghi lại điện thoại người vi phạm để gửi số quyết định xử phạt online. Sau khi nhận được tin nhắn qua điện thoại, người dân truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia và thực hiện nộp phạt trực tuyến.
"CSGT sẽ thúc đẩy, tăng cường chuyển sang xử lý bằng công nghệ số người dân có thể nộp phạt trực tuyến ở nhà", Đại tá Dương Đức Hải nói.
Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội kiểm tra người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông trên đường Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ
Đại tá Hải giải thích thêm, thông thường để xử lý một lỗi vi phạm nếu phải giữ bằng lái, giấy tờ xe, CSGT phải ghi ít nhất 2 biên bản, biên bản hiện trường và biên bản tạm giữ giấy tờ. Từ đó, người dân được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc, tiếp đến ra kho bạc nộp tiền, rồi trở lại trụ sở công an làm việc - nhận giấy hẹn.
Cuối cùng, đến hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Với hình thức này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại.
"Nhưng với hình thức xử phạt theo cấp công nghệ số, người dân chỉ việc ngồi ở nhà tra cứu trên cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt.
Việc cải cách công tác xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông theo hướng thuận tiện cho người dân và phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố", Đại tá Dương Đức Hải cho hay.
Cán bộ CSGT thực hiện nhập dữ liệu xử phạt vi phạm trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Được biết, từ năm 2020, Phòng CSGT Hà Nội đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Qua 2 năm triển khai, công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính tại PC08 đã đạt đến mức độ 1 và 2.
Cụ thể, hầu hết các trường hợp xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều được CSGT Hà Nội đẩy lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, từ đây người dân có thể chủ động tra cứu, bố trí thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, khi việc xử phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia mới sử dụng cấp độ 1, 2, người dân chỉ tra được thông tin về lỗi vi phạm, mức tiền nộp phạt, việc làm thủ tục và đi nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an. Trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc như vậy là không cần thiết.
"Khi việc xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính của PC08 cần được nâng lên cấp độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống (app) dịch vụ công (không cần giấy tờ).
Bước tiếp theo, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, bãi bỏ việc phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt", Đại tá Hải cho hay.
Người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông yêu cầu giải quyết nộp phạt qua dịch vụ công
Liên quan đến việc đăng kí xe, Trung tá Trần Thị Thu Hường, Đội phó đội Đăng kí xe, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, hiện Đội đăng kí xe đã sẵn sàng chuẩn bị nhân sự, máy móc đầy đủ để đáp ứng khi Cổng dịch vụ công Quốc gia cấp độ 4, chủ phương tiện không phải đến trụ sở đăng kí xe mà có thể ngồi nhà có thể làm thủ tục đăng kí xe và nhận biển số, giấy đăng kí tại nhà.
“Qua hình thức xử phạt vi phạm theo các cấp độ trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia, trong đó có cấp độ 3 và 4, thời gian qua Đội CSGT số 1 đã xử lý hơn 6.100 trường hợp vi phạm không lập biên bản giấy", Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 1, PC08 thông tin.
Về trình tự nộp phạt trực tuyến khi bị CSGT xử phạt từ 1/3, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn - PC08 cho biết, người dân chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: “https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html” hoặc đường link được gửi vào điện thoại người vi phạm để tiến hành các bước được hướng dẫn.
"Có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại hệ thống và các cơ quan có liên quan sẽ xử lý", Trung tá Vinh giải thích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận