Lực lượng TTGT Đồng Nai kiểm tra một phương tiện thủy trên sông Đồng Nai |
Từng là tuyến sông có tình trạng bến thuỷ nội địa trái phép hoạt động phức tạp (năm 2015 còn 23 bến trái phép), theo Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III, đến thời điểm hiện tại, dọc 2 bên sông Đồng Nai còn tồn tại 5 bến không phép. Còn lại, 99% các cảng, bến dọc hai bên sông này có phép đảm bảo đầy đủ trang thiết bị an toàn của cảng, bến như: Thiết bị neo buộc phương tiện, báo hiệu, thiết bị cần cẩu có đăng kiểm. 90% bến thủy nội địa được gia cố bờ kè bằng bê tông, cọc sắt, đảm bảo an toàn tiếp nhận phương tiện thủy, thực hiện thủ tục đăng ký môi trường theo quy định.
Ông Nguyễn Đức Dân, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Đồng Nai cho biết, có được kết quả trên là nhờ công tác quản lý và bảo vệ môi trường của cảng, bến và phương tiện thủy được thực hiện liên tục từ đột xuất đến theo kế hoạch theo kiểu “chà đi xát lại”. Trong quá trình kiểm tra luôn được lồng ghép với công tác tuyên truyền và vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước, do đó phát hiện, xử lý đình chỉ hoạt động nhiều bến không phép và bàn giao cho địa phương quản lý.
Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh TTGT, Sở GTVT Đồng Nai cho biết: Trong 11 tháng năm 2018, lực lượng TTGT đã lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ 10 bến thủy nội địa hoạt động trái phép, tự phát trên địa bàn. Kiểm tra 2.346 phương tiện chở hàng hóa, vật liệu xây dựng tại các bến hàng hóa, bến khách ngang sông. Lập biên bản xử phạt 60 trường hợp chở hàng quá tải, 21 trường hợp kẻ không đúng vạch dấu mớn nước an toàn, 36 trường hợp không có chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ và 38 trường hợp các lỗi vi phạm khác.
“Thời gian tới, lực lượng TTGT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến không đủ điều kiện và phương tiện không đủ an toàn kỹ thuật xuất bến”, ông Trong cho hay.
Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III cho biết: Bên cạnh việc quản lý và xử lý nghiêm các bến thuỷ không phép, cảng vụ đã tăng cường giám sát và kiểm tra nên tình trạng chở quá tải đã được kéo giảm. Từ năm 2015 cho đến cuối năm 2018 số phương tiện chở quá tải đã giảm rõ rệt. Trước đây, trung bình 1 năm xử lý hơn 800 trường hợp chở quá tải, từ đầu năm 2018 các lực lượng chỉ phát hiện xử lý 90 trường hợp chở quá tải.
“Nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa cảng vụ và địa phương siết chặt xử lý phương tiện vi phạm quá tải ngay tại cảng, bến và khi lưu thông nên ý thức chấp hành của chủ phương tiện và người lái được nâng cao và đi vào nền nếp”, ông Thạch nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận