• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Trắng đêm thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

22/05/2022, 06:32

Trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hàng nghìn kỹ sư ngày đêm thi công, khoét núi, đào hầm xuyên núi không ngừng nghỉ.

Những ngày cuối tháng 5/2022, trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo luôn rộn ràng tiếng động cơ, xe máy thi công ngày đêm. Tại hầm Núi Vung (dài 2,2km) hàng trăm công nhân, kỹ sư đang ngày đêm thi công khoan đá, đào hầm tại 2 hướng phía Bắc và phía Nam để sớm khớp nối.

Trên toàn tuyến hiện có khoảng 1.500 công nhân, kỹ sư đồng loạt thi công tại các gói thầu, trải dài trên 78,5km qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Theo Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trước đây quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn do thiếu đất đắp nền đường. Vừa qua (ngày 4/5), UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép thăm dò khoáng sản vật liệu san lấp tại khu vực mỏ đất xã Phước Vinh, Phước Hữu. Dự kiến các mỏ này sẽ hoàn thành cấp giấy phép khai thác khoáng sản trong tháng 5/2022 và giải quyết xong nguồn vật liệu đắp nền đường.

Ông Phạm Văn Thưởng - Phó TGĐ Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, trên công trường các nhà thầu đang bố trí 3 ca, ngày đêm thi công, đảm bảo theo tiến độ được duyệt.

Theo ông Thưởng, khó khăn hiện nay là vướng đường dây điện 22Kv, tại Km 56 đoạn qua xã Cam Thịnh Tây (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) chưa được di dời. Doanh nghiệp dự án đã nhiều lần làm việc với địa phương đã hứa hoàn thành trong tháng 3, lùi qua tháng 4 nhưng đến tháng 5 vẫn chưa thực hiện xong.

Đường găng thứ 2 tại Km 74+900 đến Km 75+160, đơn vị khai thác mỏ đá Ông Ngài đã khai thác sâu 25m, chiều dài hơn 100m, chiều rộng 80m làm phát sinh khối lượng đất, đá phải bù đắp.

“Hiện chúng tôi đang phối hợp với Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế tìm giải pháp khắc phục để thi công”, ông Thưởng nói.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỉ đồng là 1 trong 3 dự án cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP..

Thi công nền đường đoạn qua huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).

Anh Nguyễn Duy Sông - Giám đốc Ban điều hành hầm Núi Vung (thuộc tập đoàn Đèo Cả) cho biết, hiện tại hầm bên phải đang khoan, đào bốc xúc đá vận chuyển ra khỏi hầm. Hầm bên trái các mũi thi công đang khoan đá, neo, phủ lưới và phun bê tông. Thi công 3 ca, 4 kíp liên tục ngày đêm kể cả các ngày lễ, Tết.

"Quái vật" đang ngày đêm khoan cắt, khoét núi trong hầm Núi Vung.

Trên công trường hầm Núi Vung, nhà thầu bố trí 4 mũi thi công tại phía Bắc hầm bên phải đã đạt hơn 420m. Sau khi khoan, bốc xúc đá ra ngoài tiếp tục nổ mìn, phá... khoan cắt.

Phun bê tông xi măng gia cố trong hầm núi Vung.

Hầm Núi Vung dài 2,2km, sau hoàn thành là một trong những hầm xuyên núi dài nhất Việt Nam. "Trong hầm ngày cũng như đêm, công nhân bám trụ thi công và chỉ thấy ánh sáng mặt trời khi ra đầu hầm giao ca. Nhiều anh em bám trụ từ đầu năm 2022 chưa về nhà với nỗ lực sớm thông hầm nhanh nhất", anh Trần Ngọc Lam - Chỉ huy trưởng thi công hầm núi Vung nói.

Ông Phạm Văn Thưởng - Phó TGĐ Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo nói: "Trên công trường đoạn Km 54 đến Km 92 (đoạn tuyến Tổng công ty 194 phụ trách thi công) đã bố trí khoảng 20 mũi thi công cầu và nền đường. Toàn bộ thiết bị đến nay đã bố trí 200 thiết bị, xe máy, hơn 500 công nhân, kỹ sư ngày đêm bám trụ thi công liên tục".

Đang đo đạc kiểm tra xác định tọa độ các móng cầu, kỹ sư Đồng Văn Giang, cán bộ kỹ thuật công trường cho biết, hàng ngày trên đoạn tuyến qua huyện Cam Lâm (TP Cam Ranh) thi công liên tục ngày đêm. "Tiến độ đang rất gấp rút, cây cầu qua xã Cam Thịnh Tây có địa chất phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao để đảm bảo hiệu quả khai thác", anh Giang đưa tay quệt mồ hôi vừa nói.

Theo Ban điều hành dự án, đường dây điện 22Kv qua Km 56 vẫn chưa được di dời ảnh hưởng tiến độ thi công cầu. Việc chậm di dời đường dây điện dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ cầu và toàn tuyến.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có thời gian thi công 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng. Theo kế hoạch ban đầu, tháng 3/2024, tuyến cao tốc này sẽ được đưa vào khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.