• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

TP.HCM: Xe quá tải bớt lộng hành sau thí điểm phạt nguội

27/12/2023, 06:56

TP.HCM là địa phương đầu tiên của cả nước thí điểm xử phạt nguội xe quá tải. Sau hơn một tháng, bước đầu cho thấy hiệu quả khi xe quá tải đã giảm rõ rệt.


Camera phát hiện những biển số khả nghi

Những ngày cuối tháng 12, ghi nhận của PV tại Phòng điều hành giám sát camera của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM, quan sát trên màn hình camera cho thấy các phương tiện lưu thông bình thường, đúng luật, nhất là các xe tải. Đó là khu vực trạm cân cầu Ông Lớn.

TP.HCM: Xe quá tải bớt lộng hành sau thí điểm phạt nguội - Ảnh 1.

Màn hình camera theo dõi xử phạt nguội xe quá tải.

Ông Bùi Quang Dũng, Đội phó Đội Vận hành giám sát giao thông thuộc trung tâm cho biết, khi xe nào có dấu hiệu vượt tải trọng, phần mềm quản lý trạm cân sẽ thông báo và tự động lưu dữ liệu. "Thông số chính xác, con người không can thiệp được các kết quả trên, xe nào vi phạm đều rõ", ông Dũng nói.

Lúc sau, trên màn hình báo hiệu dòng chữ màu đỏ khi xe tải BKS 49C - 073.34 vượt quá tải trọng với thông số xe vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu, đường là 4,2%; xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường là 14,7%; vượt khối lượng hàng 7,2%.

Tiếp đó, một xe tải BKS 79C - 091.40 báo hiệu trên màn hình với thông số vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu, đường 18,2%; vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường 41,6%; vượt khối lượng hàng 108,2%.

Căn cứ vào thông số các xe vượt tải trọng trên, hàng ngày nhân viên phòng điều hành sẽ lọc danh sách các xe vi phạm, lập thống kê và gửi phiếu cân cho Thanh tra Sở GTVT thành phố ra quyết định xử phạt.

"Nhiều xe đi qua trạm cân lần đầu sẽ không biết, nhưng với những tài xế xe tải hàng ngày qua khu vực trạm cân biết nên có trường hợp đã che biển số để tránh bị xử phạt. Tuy nhiên qua hệ thống camera giám sát đều phát hiện những biển số khả nghi. Sau đó đơn vị sẽ cho kiểm tra lại biển số, ghi nhận và thông báo lực lượng CSGT theo dõi để tiếp tục xử phạt", ông Dũng cho hay.

Anh Đào Mạnh Hùng, tài xế xe tải của Công ty Phú Lộc cho biết: "Tôi vừa mới đóng phạt 7 triệu đồng cách đây 2 ngày do vi phạm vượt tải trọng tại trạm cân gần cầu Phú Mỹ, đường Võ Chí Công. Bình thường xe đi đủ cân không bị vượt tải trọng".

Theo anh Hùng, dù phạt nguội hay phạt trực tiếp, xe nào quá tải cũng đều bị phạt cả. Khác là khi phạt nguội, có nhiều tài xế vô tư lái xe qua không biết có trạm cân, đến lúc nhận giấy đóng phạt mới tá hỏa.

Giảm sức người, nâng cao ý thức

Hiện TP.HCM đang dùng cân tự động xử phạt nguội tại trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, số 7 tại khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân). Trước đây, những khu vực này xe quá tải hoạt động rất ngang nhiên.

TP.HCM: Xe quá tải bớt lộng hành sau thí điểm phạt nguội - Ảnh 2.

Lực lượng thanh tra giao thông xử phạt trực tiếp xe quá tải tại trạm cân đường Võ Chí Công.

Các trạm cân sử dụng công nghệ cảm biến thạch anh, đặt trên đường, trên các mặt cầu. Các thiết bị cân tải trọng yêu cầu đáp ứng đầy đủ các quy định về độ chính xác (sai số nhỏ hơn hoặc bằng 5%).

Theo quy trình xử phạt nguội xe vi phạm tải trọng, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị là đơn vị được giao quản lý, vận hành trạm kiểm tra trọng tải qua hệ thống giám sát.

Trung tâm truy cập, khai thác dữ liệu hàng ngày, trích xuất phiếu cân những xe vượt quá tải trọng cho phép, mức vi phạm theo quy định. Sau đó, trung tâm sẽ tổng hợp thông tin và chuyển hồ sơ cho Thanh tra giao thông.

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM là đơn vị được giao để xử phạt vi phạm hành chính, sẽ tiếp nhận hồ sơ, gửi thông báo cho chủ phương tiện. Trường hợp quá thời hạn giải quyết mà người vi phạm chưa chấp hành thì thanh tra sẽ gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm để đề nghị đưa vào cảnh báo phương tiện, khi nào đóng phạt xong mới tiếp tục được đăng kiểm xe theo quy định.

Ông Lê Văn Thường, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện thí điểm xử phạt nguội xe quá tải tại 2 trạm cân, đơn vị nhận được từ hệ thống camera giám sát vi phạm là 179 phương tiện. Đến nay đã gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện là 150 phiếu cân, ra quyết định xử phạt hành chính 6 trường hợp với số tiền xử phạt 17,7 triệu đồng.

Theo ông Thường, trước đây việc xử lý xe vi phạm quá tải gặp nhiều khó khăn, vất vả khi việc phối hợp giữa các lực lượng thanh tra giao thông, CSGT, Thanh niên xung phong để dừng xe, truy đuổi, xử lý các hành vi chống đối, gây rối trật tự khu vực trạm cân.

Hơn nữa với đặc thù của TP.HCM, đa số các tuyến đường trong đô thị nhỏ hẹp nên việc bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra tải trọng trên đường là rất khó khăn. Đặc biệt, những thời điểm ùn tắc giao thông, nhiều trường hợp hệ thống cân sơ cấp đã báo có dấu hiệu vi phạm nhưng lực lượng chức năng cũng không thể dừng xe.

"Nay thành phố thí điểm phạt nguội xe quá tải tại 3 khu vực trạm cân mang lại hiệu quả, tình hình vi phạm xe quá tải đã chuyển biến hơn, tài xế và chủ phương tiện có ý thức chấp hành hơn", ông Thường nói.

Sẽ đề xuất nhân rộng sau thí điểm

Theo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, việc phạt nguội giúp giảm được nhân sự, giảm lực lượng thanh tra, CSGT phải có mặt ngoài đường, đặc biệt không còn phải xử lý đối với các trường hợp chống đối, gây rối trật tự khu vực trạm cân, đảm bảo tính minh bạch.

Sau khi thí điểm, Sở GTVT sẽ đánh giá và đề xuất UBND TP.HCM có thể thực hiện thêm ở các vị trí phù hợp khác.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.