Từ ngày 10/1, TP.HCM cấm xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố từ 6h đến 22h hàng ngày.
Nhiều nhà xe đã lách luật bằng cách chuyển thời gian hoạt động từ ban ngày sang ban đêm, thậm chí cho xe dừng đỗ đọc đường chờ hết giờ cấm để vào nội đô.
Xe khách xếp hàng nằm chờ vào trung tâm
Xe khách xếp hàng dừng đỗ trên Xa lộ Hà Nội chờ qua giờ cấm để vào trung tâm thành phố
21h50 tối 2/2, PV có mặt trên Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức đoạn qua trạm thu phí gần khu vực cầu Rạch Chiếc. Nhiều xe khách giường nằm, xe tải xếp hàng dài nối đuôi nhau dừng đỗ dưới chân cầu hướng về cầu Sài Gòn chờ qua giờ cấm để vào nội thành.
Quan sát cho thấy, có ít nhất 5 xe khách dừng đỗ trên đường, trong đó có các xe Tiến Oanh mang biển số 50F.042.65, xe Tân Hoàng Anh chạy tuyến Sài Gòn - Phan Rang biển số 85F.000.65; xe Như Vinh biển số 50F.036.68...
Cũng do Xa lộ Hà Nội không có biển cấm dừng đỗ, nên các xe có thể dừng đỗ tạm khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đây là khu vực gần trạm thu phí Xa lộ Hà Nội có nhiều xe qua lại, nhất là xe container. Do vậy, việc dừng đỗ đã khiến lòng đường bị chiếm dụng, gây ảnh hưởng giao thông, rất dễ xảy ra tai nạn.
Đến khoảng 22h10 - thời gian cho phép xe khách được chạy vào nội đô, khi PV quay trở lại chân cầu Rạch Chiếc, những chiếc xe khách dừng đỗ trên đã rời đi. Lúc này trên Xa lộ Hà Nội có rất nhiều xe khách giường nằm chạy trở vào trung tâm thành phố. Trong đó, nhiều nhất là nhà xe Thành Bưởi, Hoàng Anh, Trung Nga, Hồng Ân, Hoàng An…
Anh Nguyễn Minh Nhật, một hành khách thường đi xe Thành Bưởi từ Đà Lạt về TP.HCM cho biết, trước đây anh vẫn mua vé về TP.HCM vào ban ngày, nhưng từ khi thành phố cấm xe khách vào trung tâm từ 6h-22h, anh phải chuyển sang đi giờ ban đêm.
Đáng chú ý, không chỉ xe khách dừng dừng đỗ tràn lan trên đường Xa lộ Hà Nội về đêm, mà trên đường QL1, đoạn cầu Bình Phước, Ngã tư Ga, cây xăng Tam Bình thuộc TP Thủ Đức cũng có nhiều xe khách dừng chờ và đón khách bất kể ngày hay đêm.
Ghi nhận của PV, trưa 1/2 trên QL1 hướng về cầu vượt Trạm 2 (TP Thủ Đức), tại trạm dừng xe buýt gần khu vực trường Đại học Nông Lâm có rất nhiều xe khách đón khách. Các xe dừng gần trạm xe buýt, xe ra vào liên tục lấn chiếm hết làn đường dành cho xe máy.
Trạm dừng của xe buýt cũng bị biến thành bến xe khi nơi đây để la liệt hàng hóa của khách chờ xe… Những xe khách này không chạy vào trung tâm thành phố, cũng không vào bến xe Miền Đông mới mà chạy dọc đường, vợt khách rồi đi thẳng.
Đã cấm cần triệt để
Không chỉ ban đêm, ban ngày nhiều xe khách vẫn đón trả khách trên QL1, đoạn qua TP Thủ Đức
Ông Nguyễn Hoàng Huy, Giám đốc bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) cho biết, hiện rất nhiều xe ô tô khách không vào bến mà thường hẹn khách chờ trước bến để đến đón rồi chạy một mạch về các tỉnh. Điều này vừa gây mất an ninh trật tự trước bến mà còn thất thu ngân sách thành phố.
“Đơn cử những xe đi tuyến Tuy Hòa, Quảng Ngãi, mỗi ngày có từ 40 - 50 xe chạy nhưng không vào bến mà chạy bên ngoài”, ông Huy nói và kiến nghị Sở GTVT cần lắp camera xử phạt nguội một số vị trí xe dừng đỗ đón khách sai quy định. Đồng thời nghiên cứu cấm xe trung chuyển 16 chỗ trở lên vào trung tâm rước khách. Các xe này đón khách ở trung tâm chạy ra “bến cóc”, sau đó đi thẳng mà không vào bến xe.
Ông Huy cũng đề xuất điều chỉnh lại lộ trình hướng xe khách từ bến xe Miền Tây đi qua hầm Thủ Thiêm hướng đường Mai Chí Thọ, tránh tạo điều kiện cho xe dù đón trả khách dọc đường.
Theo ông Huy, sau khi thành phố cấm xe khách giường nằm vào trung tâm, đa số những doanh nghiệp kinh doanh chân chính ủng hộ và nghiêm túc thực hiện.
Các hãng xe lớn, chẳng hạn như Phương Trang đã sử dụng xe trung chuyển, xe buýt miễn phí để đưa khách từ trung tâm thành phố ra các bến xe, sau đó đưa khách từ bến xe đến các địa phương theo quy định.
Hành khách cũng bắt đầu có thói quen đi xe trung chuyển ra bến như dịch vụ của các hãng xe này cung cấp.
Tuy vậy, cũng có nhiều nhà xe sử dụng xe trung chuyển để chuyển khách từ trung tâm ra các điểm đón trả khách trên dọc các tuyến đường của những nhà xe này chứ không vào bến. Cũng có nhà xe thay đổi giờ vận hành để khi về đến TP.HCM tầm sau 22h và đưa khách vào trung tâm.
“Thành phố có thể nghiên cứu cấm hẳn xe khách vào trung tâm thành phố, từ đó sẽ chấm dứt tình trạng xe dù bến cóc”, ông Huy kiến nghị.
Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT TP.HCM, đơn vị sẽ kiểm tra tình trạng xe khách dừng đỗ dọc đường và đề nghị địa phương xử lý. Nếu việc dừng đỗ gây ách tắc giao thông thì địa phương, CSGT cần kiểm tra xử phạt.
Theo ông Hải, từ khi quy định cấm xe khách giường nằm có hiệu lực, các doanh nghiệp tuân thủ theo quy định. Tuy nhiên, một số nhà xe tìm cách lách luật để kinh doanh, do đó Sở GTVT sẽ cân nhắc nghiên cứu có thể cấm hẳn xe khách giường nằm vào nội đô 24/24h thay vì cấm theo giờ như hiện nay. Hoặc Sở GTVT sẽ đặt biển cấm dừng đỗ tại các vị trí trên để xe khách không được dừng đỗ dọc đường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận