Đoàn xe nối dài trên đường Mai Chí Thọ để vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây |
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường trong năm 2014 và 3 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng từ 30 phút trở lên. Tuy vậy có 39 khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Trong đó quận 1, quận 2, quận 7, quận 9, quận 12 có hai điểm; quận 3 có 7 điểm; quận 6, quận 10 có 3 điểm; Bình Thạnh có 5 điểm…
Điển hình là tại các nút giao đường Nguyễn Văn Linh – đường Nguyễn Hữu Thọ (Q.7); đường Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (Q.5)… Những điểm này theo ông Tường là bình thường không ùn tắc nhưng nếu xảy ra va quệt thì khả năng ùn tắc cao.
Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân tái trở lại ùn tắc giao thông là do sự phối hợp giữa các lực lượng gần đây chưa tốt. Ông Tín nhớ lại năm 2013, việc giải quyết ùn tắc giao thông được xem là điểm sáng của TP. Hồ Chí Minh. Trong điều kiện hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng việc tổ chức lực lượng và điều phối lực lượng phân luồng giao thông tốt tại các khu vực trọng yếu, vào các giờ cao điểm được thực hiện tốt nên số vụ ùn tắc giao thông giảm liên tục.
Vị Phó chủ tịch UBND Thành phố nhắc lại những bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức lực lượng của CSGT, Thanh niên xung phong, lực lượng dân quân ở địa phương…để điều tiết giao thông vào giờ cao điểm. “Có nhiều cụ già, lão thành hưu trí cũng ra đường để tham gia điều tiết giao thông mỗi khi có ùn tắc. Đó là những hình ảnh rất đẹp mà chúng ta cần phải phát huy”, ông Tín nói.
Ngoài ra, một số khu vực ùn tắc cục bộ do xe container, xe tải vào các giờ cao điểm như khu vực cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ, vòng xoay Mỹ Thủy ra xa lộ Hà Nội, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây…thời gian qua cục xảy ra ùn tắc cục bộ.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hưu Tín yêu cầu Sở GTVT phải đếm xe và xây dựng mô hình hướng di chuyển để đưa ra phương án phân luồng giao thông hợp lý, tránh ùn tắc |
Phó chủ tịch UBND Thành phố giao Sở GTVT tổ chức đếm lưu lượng xe qua các khu vực này liên tục trong vòng 7 ngày. Sau đó dựng một mô hình về hướng di chuyển của các phương tiện ở những khu vực này để từ đó nghiên cứu điều phối giao thông liên khu vực. Tuyến nào cho chạy, chạy vào giờ nào, đi một chiều hay hai chiều… từ đó phân luồng lại giao thông cho phù hợp với thực tế, tránh xảy ra ùn tắc tại cửa ngõ Thành phố và các cảng như vừa qua.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận