Quản lý

TP.HCM khuyến cáo người dân ở nhà hẹn lịch đăng kiểm online tránh quá tải

26/04/2023, 14:51

Hiện các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM đang quá tải, lượng xe đăng ký gần 100.000 xe/tháng trong khi năng lực tối đa chỉ đạt hơn 40.000 xe/tháng.

Liên quan đến tình trạng các trung tâm đăng kiểm đang quá tải ở TP.HCM, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay một số trung tâm đăng kiểm vừa phát phiếu trực tiếp vừa đăng ký qua app trực tuyến dẫn đến rối và khó xử lý, thậm chí có nhiều trường hợp đăng ký ảo.

Việc đăng ký qua app thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam được áp dụng trên toàn quốc, do đó Sở cũng không can thiệp được.

img

Hiện các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đều quá tải

"Trên thực tế người dân có nhu cầu đăng kiểm xe rất lớn, trong khi đó các trung tâm chỉ đáp ứng được khoảng 50% là đã rất cố gắng. Tình trạng quá tải cũng một phần do kỳ nghỉ lễ 30/4 sắp tới nhiều người đổ dồn đi đăng kiểm", ông An nói.

Cũng theo ông An, tháng trước lượng xe đăng kiểm khoảng 54.000 xe nhưng đến tháng này lượng xe đăng ký đăng kiểm lên tới 100.000 xe, trong khi năng lực đăng kiểm mỗi ngày chỉ đạt công suốt tối đa 1.860 xe. Hiện chỉ còn 15/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 31/53 dây chuyền, 119/195 đăng kiểm viên hoạt động để phục vụ của người dân.

Trước đó, tại các trung tâm đăng kiểm diễn ra tình trạng chen lấn, quá tải, người dân xếp hàng từ đêm để chờ đến lượt xe được đăng kiểm. Đơn cử, tại Trung tâm Đăng kiểm 50-05V (Q.12), 50-03S (TP Thủ Đức), 50-12D (huyện Bình Chánh)…

Làm gì để tránh quá tải tại các trung tâm đăng kiểm?

Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ tháng 2/2023, đã bắt đầu triển khai thí điểm đặt lịch hẹn xe đăng kiểm trực tuyến qua app đăng kiểm. Để sử dụng dịch vụ này, người dân có thể tải ứng dụng (app) TTDK hoặc qua website https://ttdk.com.vn/. Sau khi đăng ký thành công, người dân đem xe đến đăng kiểm theo lịch hẹn.

Để tránh quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, Sở GTVT TP.HCM khuyến cáo người dân chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Khuyến cáo chủ xe tuyệt đối không để phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực trung tâm đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, cũng như tránh việc "cò xe" lợi dụng chen ngang gây mất trật tự và có các hành vi tiêu cực.

Chủ phương tiện chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày; khuyến khích các xe đến hạn đăng kiểm chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Đề nghị các hiệp hội vận tải đang hoạt động trên địa bàn thành phố có khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục: “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.

Sở GTVT cũng lưu ý chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, Sở GTVT đang tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát các quy định liên quan phù hợp, báo cáo UBND TP xem xét áp dụng cho trường hợp cấp bách; giao trực tiếp cho Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-06V sử dụng tạm thời mặt bằng hiện hữu tại khu đất số 118 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Tây, Q.7 (tạm trong 3 tháng).

Việc này nhằm tiếp tục duy trì tổ chức hoạt động kiểm định phương tiện xe cơ giới góp phần tăng khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân thành phố.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo phương tiện tới hạn kiểm định trong tháng 4 có gần 85.000, tháng 5 có khoảng 72.200 và tháng 6 có khoảng 69.000, trong khi đó năng lực kiểm định TP.HCM có khoảng hơn 1.800 xe/ngày, tương đương 43.200 xe/tháng (đáp ứng kiểm định khoảng 50%).

Trong tháng 4 (từ ngày 15/3 - 14/4), tổng số lượt phương tiện tham gia kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động trên địa bàn TP.HCM là 39.882 lượt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.