Đường thông thoáng hơn do giảm xe dừng đỗ trái phép
Ngày 29/5, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại 14 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố, nơi có các bảng cấm dừng, đỗ và có hệ thống camera ghi hình phạt nguội. Ghi nhận tại đây, tình hình giao thông đã trật tự hơn, không còn tình trạng ô tô đậu hàng giờ gây ùn tắc như trước.
Trên đường Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Đinh Tiên Hoàng (Q.1)… nếu như trước đây thường xuyên có tình trạng ô tô đậu đỗ tràn lan, gây ùn tắc thì nay đã hạn chế nhiều, đường thông thoáng, phương tiện lưu thông dễ dàng.
Tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, trong ngày 29/5 cũng ghi nhận rất ít trường hợp vi phạm. Một cán bộ kỹ thuật ở đây cho biết, đến 15h chiều 29/5, ghi nhận khoảng 40 trường hợp vi phạm. Trong khi những ngày đầu, thường có cả trăm trường hợp vi phạm bị xử lý.
Mặc dù tình hình chung có những chuyển biến tích cực, nhưng tại một số điểm, theo ghi nhận của PV vẫn còn khá nhiều phương tiện vi phạm. Ngày 30/5, tại đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn đoạn giao với Đồng Khởi (Q.1), dù ngay đầu đường đã có biển báo cấm dừng đỗ, có ghi chú “tuyến đường có giám sát, xử phạt bằng camera” nhưng rất nhiều xe taxi, xe hợp đồng vẫn dừng đỗ chờ đón trả khách. Khu vực này có Trung tâm thương mại Vincom, vào dịp cuối tuần lượng người đến mua sắm đông, các loại xe taxi, xe hợp đồng cũng nhộn nhịp ra vào, trong khi bên đường lại có nhiều xe dừng đỗ chờ khách khiến giao thông ùn tắc.
Khi PV đặt câu hỏi với tài xế taxi Bùi Văn C. có biết đường này cấm dừng đỗ không thì anh C nói rằng “có biết” nhưng vẫn phải dừng đón khách vì không có cách nào khác. “Mình dừng một chút, ngồi trên xe bật xi nhan chắc không bị phạt”, anh C. phân bua.
Ông Đàm Phan Phát, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM khẳng định, trên các tuyến đường có cắm biển cấm dừng đỗ, các phương tiện không chấp hành, được camera ghi lại thì đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Xử nghiêm để lập lại trật tự
Trong gần 3 tháng qua, việc xử phạt nguội phương tiện trên 14 tuyến phố của TP.HCM khá hiệu quả. Kể cả giai đoạn dịch bệnh Covid-19 buộc phải giãn cách xã hội, nhưng hệ thống camera phạt nguội trên các tuyến đường vẫn truyền dữ liệu về Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Ở đây, đội ngũ kỹ thuật viên vẫn ghi nhận hình ảnh vi phạm để chuyển cho TTGT xử lý.
Đơn cử, ngày 18/3, khoảng 15h15, ông Mai Thanh P. điều khiển ô tô BKS 50LD - 080.28 lưu thông trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) để đón lãnh đạo công ty. Do không để ý nên tài xế này dừng xe bên đường chờ, trong khi đây là tuyến đường cấm dừng đỗ. Từ trên cao, hệ thống camera đã quan sát tài xế đỗ xe khoảng 10 phút, gây ùn tắc giao thông.
“Tất cả thông tin đều được ghi nhận lại và chuyển qua cho TTGT xử lý. Qua trích xuất hình ảnh, TTGT đã ra thông báo mời tài xế đến làm việc. Khi đến làm việc, qua hình ảnh được ghi nhận, tài xế P. đã thừa nhận hành vi của mình và ký vào biên bản vi phạm, chịu mức phạt 500.000 đồng”, một cán bộ Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn chia sẻ.
Tượng tự, ngày 16/3, tài xế Huỳnh Hữu Thương, trong lúc điều khiển ô tô BKS 51G-472.83 đã dừng đỗ trên đường Pasteur đoạn gần đường Lê Thánh Tôn. Đây là đoạn thường xảy ra ùn tắc giao thông. Khi được TTGT mời lên và cho xem lại hình ảnh vi phạm mà camera ghi nhận, anh Thương cũng thừa nhận hành vi của mình và nghiêm chỉnh chấp hành việc xử phạt.
Thống kê của TTGT, trong gần 3 tháng triển khai phạt nguội bằng camera cố định trên 14 tuyến đường cấm dừng đỗ, lực lượng này đã lập hồ sơ vi phạm đối với 489 trường hợp để gửi thông báo cho chủ phương tiện. Những trường hợp vi phạm đều có hình ảnh, clip kèo theo để khi tài xế đến làm việc sẽ trích xuất cho họ xem. Sau khi mời tài xế lên làm việc, TTGT đã lập biên bản 73 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt hơn 40 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng đối với 4 trường hợp.
Phải để người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”
Lý giải vì sao số trường hợp ra quyết định xử phạt hành chính chưa nhiều, trong khi số lượng ghi nhận khá lớn, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, có nhiều trường hợp đã gửi giấy mời nhưng chủ phương tiện vẫn chưa đến làm việc. Hơn nữa, việc trích xuất hình ảnh mất nhiều thời gian.
“Đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn chỉ làm nhiệm vụ ghi nhận các trường hợp có dấu hiệu vi phạm rồi gửi các clip cho TTGT. Nhưng sau đó chúng tôi còn phải lập một tổ xem lại các clip này, rà soát các tình huống có hợp lý hợp tình không để khi ra quyết định xử phạt chính xác nhất, khiến người vi phạm tâm phục khẩu phục”, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP HCM thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận