Ngày 7/12, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) công an TP.HCM công bố kết quả 1 tuần triển khai cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách (từ 1/12 đến 7/12/2022). Theo đó, CSGT toàn TP.HCM đã phát hiện và xử lý 537 trường hợp xe ô tô khách vi phạm. CSGT đã ra quyết định xử phạt với số tiền 510 triệu đồng, tạm giữ 1 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 72 trường hợp.
Theo Phòng CSGT, trong 7 ngày đầu thực hiện cao điểm, có 336 trường hợp xe ô tô khách vi phạm về dừng đỗ xe, 42 trường hợp để hàng hóa trong khoang hành khách, 40 trường hợp vi phạm điều khiển xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy không có hoặc không mang theo danh sách hành khách theo quy định.
Bên cạnh đó, các lỗi vi phạm trực tiếp gây ra tình trạng xe dù, bến cóc cũng bị xử lý như: 25 trường hợp vi phạm đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ ; 14 trường hợp không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định; 8 trường hợp xe du lịch và xe hợp đồng nhưng gom khách, bán vé, thu tiền tươi.
Nhà xe Thành Bưởi chiếm lòng đường đón khách gây mất an ninh trật tự ngay trong cao điểm tổng kiểm tra xe khách.
Để triển khai có hiệu quả cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách, lực lượng CSGT toàn thành phố sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, thanh tra Sở GTVT, lực lượng công an có liên quan tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; các hành vi vi phạm phức tạp, mang tính chất thường xuyên, liên tục và gây bức xúc trong dư luận xã hội liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng hóa không rõ nguồn gốc… sẽ lập tức đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT sẽ thu thập các thông tin, tài liệu bao gồm: nội dung hợp đồng vận tải; địa điểm đón, trả khách được nêu trong hợp đồng; hình thức bán vé; hình thức vận tải (cố định, hợp đồng hoặc du lịch); danh sách hành khách; phương tiện trung chuyển; tài khoản đăng nhập thiết bị giám sát hành trình… để làm căn cứ xử phạt, hoặc củng cố tài liệu xử phạt vi phạm hành chính ở các đợt kiểm tra sau.
Phòng CSGT khuyến cáo người dân tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động vận tải hành khách với cơ quan chức năng. Mặt khác, khi có nhu cầu đi lại bằng ô tô vận tải hành khách, thì nên mua vé tại các điểm bán vé, bến xe đã được công bố theo lịch trình, hành trình đã quy định, không tạo điều kiện để các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh vận tải hành khách thực hiện hành vi đón, trả khách không đúng quy định dẫn đến phát sinh các điểm đón, trả khách trái phép gây mất an ninh trật tự.
Bên cạnh đó, người dân cũng cần đề cao cảnh giác với tình trạng một số doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh vận tải hành khách yêu cầu hành khách xuống xe ở những bãi đất trống, thậm chí không có đèn đường vào buổi tối để né tránh lực lượng chức năng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao đối với hành khách vì có thể bị kẻ xấu lợi dụng móc túi, cướp, giật… gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại tài sản.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận