TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) có tuyến QL10 và QL18 chạy qua, tổng chiều dài gần 20km; tuyến đường sắt Hạ Long - Yên Viên chạy dọc thành phố, dài 33,5km. Với hệ thống giao thông phức tạp, nhiều điểm giao cắt đã tạo thành "điểm đen" về ATGT. Vì vậy, xóa bỏ các “điểm đen” này được thành phố xác định là giải pháp quan trọng để giảm TNGT.
Công ty TNHH Sao Vàng nằm sát QL18, đoạn qua phường Yên Thanh, có gần 3.000 công nhân. Vào giờ tan ca, hàng nghìn công nhân đổ ra đường, người đi ngược, đi xuôi, đi trái chiều, dừng, đỗ phương tiện tuỳ tiện. Công nhân dàn hàng ngang đi bộ dưới lòng đường làm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến rất khó di chuyển, gây ùn tắc một đoạn dài.
Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long không bố trí điểm sang đường trước cổng Công ty, để sang đường, công nhân phải đi khá xa, nên phần đông lựa chọn trèo qua dải phân cách để sang đường. Dẫn tới, khu vực này đã trở thành "điểm đen" về ATGT trên địa bàn TP Uông Bí. Thành phố đã lắp đặt rào chắn trên dải phân cách Km78+00 đến Km78+300 để hạn chế việc sang đường qua dải phân cách; đồng thời, bố trí lực lượng tổ chức phân luồng giao thông vào giờ cao điểm.
Là địa bàn có tuyến đường sắt đi qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ va chạm giữa các phương tiện với tàu hỏa tại các điểm giao cắt. Để giảm thiểu các vụ TNGT, thành phố tổ chức ký cam kết với các hộ dân không tự ý mở lối đi vượt qua đường sắt, không xây dựng lều quán... làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của đường ngang, đường dân sinh qua đường sắt. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị rà soát, thống kê lại đường ngang để bố trí nhân lực làm công tác gác đường, cập nhật lịch chạy tàu, chủ động thông tin cho các xã, phường để kịp thời phối hợp.
Thành phố đã duy trì hoạt động hiệu quả của 5 tổ cựu chiến binh tham gia đảm bảo ATGT, nhất là tại điểm giao cắt giữa đường dân sinh với đường sắt, khu vực cổng trường, khu vực đông dân cư. Điển hình như tại khu Tre Mai (phường Nam Khê) đây là một trong những "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT do điểm giao giữa đường sắt và đường dân cư này tương đối hẹp, gờ đường sắt nhô cao, khuất tầm nhìn. Từ năm 2015, cựu chiến binh phường Nam Khê đã thành lập tổ chốt chặn tại đây. Vào giờ tàu đi qua, cựu chiến binh bố trí lực lượng túc trực thực hiện hạ gác chặn, thổi còi, phất cờ ra hiệu cho phương tiện dừng lại, giảm thiểu tình trạng TNGT.
Thành phố sơn gờ giảm tốc từ các tuyến đường trong đô thị đấu nối với quốc lộ, tỉnh lộ tại các tuyến phố Trần Quốc Toản, Hòa Bình, Yên Thanh, Phú Thanh, Trần Nhật Duật và cổng Trường Tiểu học Phương Đông; sơn kẻ vạch đường để đảm bảo ATGT trên 6 tuyến đường, phố nội thành; chỉ đạo các xã, phường sơn kẻ vạch dành cho người đi bộ trên vỉa hè; thay thế, bổ sung biển báo giao thông, tấm đan, vỉa hè đã xuống cấp. Cùng với đó, thành phố tạm cấm phương tiện ô tô di chuyển vào giờ cao điểm, nhất là tại khu vực cổng trường.
Thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới người dân quy định về ATGT bằng nhiều hình thức. Thành phố đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lập quy hoạch mạng lưới vận tải gắn với phát triển hoạt động vận tải chất lượng cao; hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động các điểm đón trả khách; xây dựng quy hoạch phát triển vận tải xe taxi gắn với công tác quy hoạch các điểm đỗ; siết chặt giám sát tốc độ, tín hiệu truyền dữ liệu phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận