Xe BKS 51C- 51997 chở quá tải bị lập biên bản |
Trực tiếp theo chân CSGT bắt xe quá tải trên QL1, đoạn qua trạm cân số 2 phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM, PV Báo Giao thông chứng kiến việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đội ngũ “cò” luôn bám sát CSGT để thông tin cho xe quá tải tìm cách né tránh.
“Cò” bám sát CSGT
Có mặt tại Trạm cân số 2 từ 10h - 14h chiều 25/1, chúng tôi nhận thấy Tổ chuyên đề của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC 67 - Công an TP HCM) đưa gần 10 chiếc xe tải và xe ben vào trạm cân để kiểm tra tải trọng. Hơn nửa số xe này vượt quá tải trọng cho phép từ 30 - 300%.
Suốt buổi trưa 25/1, trong khi các chiến sĩ CSGT túc trực để kiểm tra xử lý xe quá tải, nhóm “cò” cũng thay phiên nhau theo dõi nhất cử nhất động của Tổ chuyên đề. Đến khi Tổ chuyên đề rời khỏi trạm cân, nhóm này mới chịu rời khỏi vị trí. |
Điều khó hiểu là trước đó, khi Tổ chuyên đề vừa rời khỏi trụ sở của Phòng CSGT nằm trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1) đã có một nhóm người đi xe máy bám sát. Nhóm này có khoảng 5 - 6 người cả nam và nữ chia nhau túc trực tại trạm cân và đi theo các chiến sĩ CSGT. Một chiến sĩ CSGT cho biết: “Lực lượng này luôn theo sát Tổ chuyên đề và được “ai đó” trả tiền hàng ngày với giá khá cao để thông báo cho các tài xế tránh né CSGT mỗi khi xuất hiện trên các tuyến đường. Số tiền mà các tài xế bị phạt chở quá tải thường rất nặng. Vì thế, tiền các tài xế thuê nhóm thông tin này 1 triệu đồng/ngày không thấm tháp vào đâu”.
Do có sự thông báo của nhóm “cò” trên, nên nhiều tài xế tìm đường tránh né. Trước tình hình này, Tổ chuyên đề phải liên hệ với Đội CSGT Rạch Chiếc (cũng thuộc PC 67 CA TP HCM) bắt những xe quá tải đang né về trạm cân.
Tài xế Võ Văn Đây điều khiển xe chở xi măng vượt quá tải trọng 300%, ban đầu không chịu đưa xe lên bàn cân |
Tài xế chây ì
Theo ghi nhận của PV, các xe bị đưa về trạm cân để kiểm tra tải trọng, chỉ khoảng 40% xe chở hàng có tải trọng đúng quy định, còn lại hầu như đều quá tải. Trong số các xe chở hàng quá tải có một số tài xế xe tải nghiêm chỉnh chấp hành nhưng nhiều tài xế khác không hợp tác, vòng vo kéo dài thời gian gọi điện nhờ người can thiệp…
Cụ thể xe tải chở xi măng mang BKS 52C-281.87, khi bị lực lượng chức năng đưa vào trạm cân để kiểm tra tải trọng, tài xế không cho xe vào mà liên tục gọi điện thoại nhờ người can thiệp. Hơn một giờ “chây ì”, tài xế mới chịu xuất trình giấy tờ xe. Nhưng khi bị lực lượng chức năng yêu cầu cho xe lên bàn cân để kiểm tra tải trọng, tài xế đánh xe bỏ chạy khiến các chiến sỹ CSGT đuổi theo giữ lại.
Gần 2 giờ đồng hồ tránh né, không chịu hợp tác, tài xế mới chịu cho xe lên trạm cân nhưng không chịu ký vào biên bản vi phạm. Đến khi lực lượng chức năng quay hình tài xế và nhờ người làm chứng ký vào biên bản, tài xế này mới chịu ký. Theo biên bản, xe tải BKS 52C-281.87 chở xi măng vượt quá tải trọng cho phép trên 300%. Theo giấy phép, xe này chỉ được chở hơn 5,4 tấn nhưng thực tế xe chở hơn 13,6 tấn.
Sau khi bị lập biên bản, tài xế Võ Văn Đây (SN 1985 ở xã Phương Bình, Phụng Hiệp, Hậu Giang) giọng nhát gừng: “Tôi chỉ là người lái thuê, biết chở hàng quá tải là nguy hiểm nhưng vẫn phải làm vì miếng cơm manh áo cho cả gia đình 6 người. Nếu chở đúng tải trọng, chúng tôi chỉ có lỗ chứ có gì mà ăn”.
Cũng lấy lý do mưu sinh, sau khi bị lập biên bản chở quá tải đến 77,5 tấn, tài xế Huỳnh Văn Quynh (SN 1992 ở Tân Lộc, Thới Bình, Cà Mau) than: “Tôi chỉ lái thuê, chủ bảo sao phải làm vậy chứ đâu dám chống”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận