• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Tổng cục Đường bộ "tuýt còi" xe vận chuyển thiết bị điện gió

30/09/2021, 15:23

Nhiều xe vận chuyển thiết bị điện gió không chấp hành các quy định trong giấy phép về thời gian, vận tốc khi lưu thông, để xảy ra TNGT.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm nếu xảy ra TNGT

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị vận chuyển thiết bị điện gió tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên chấn chỉnh ngay những vi phạm.

Cụ thể, theo Tổng cục Đường bộ VN, trong quá trình vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, nhiều đơn vị vận chuyển đã không chấp hành các quy định trong giấy phép lưu hành xe như thời gian, vận tốc khi lưu thông, không làm việc với các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ, phòng CSGT các địa phương, không có lực lượng chức năng có thẩm quyền hỗ trợ, hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình lưu thông. Những vi phạm này gây mất ATGT, an toàn công trình, để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông.

Thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp mắc sai phạm trong quá trình vận chuyển thiết bị điện gió - Ảnh minh họa

"Các đơn vị vận chuyển thực hiện nghiêm các quy định trong giấy phép lưu hành xe, đặc biệt là thời gian, vận tốc khi lưu thông trên đường.

Trước khi vận chuyển, các đơn vị phải lập kế hoạch vận chuyển, liên hệ xuất trình giấy phép lưu hành xe và kế hoạch vận chuyển, làm việc với UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong quá trình vận chuyển, chấp hành nghiêm túc quy định 5K của Bộ y tế và các quy định tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của các địa phương", Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu.

Các đơn vị vận chuyển cũng phải làm việc với các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT, phòng CSGT các địa phương để có kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình phương tiện lưu thông.

Trong quá trình vận chuyển phải có xe, thiết bị, công cụ hỗ trợ, nhân viên hiểu biết về pháp luật an toàn giao thông để phối hợp với lực lượng chức năng có thẩm quyền trong việc hướng dẫn và điều tiết giao thông trong quá trình lưu thông.

"Để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), hư hỏng công trình, làm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 do không chấp hành các quy định nêu trên, các đơn vị vận chuyển hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định", Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Tổng cục Đường bộ cũng giao các Cục Quản lý đường bộ khi phát hiện các vi phạm, mời các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đến để xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện, theo quy định tại Nghị định số 100/2019.

Các Cục quản lý đường bộ có trách nhiệm yêu cầu đơn vị vận chuyển làm văn bản cam kết không tái vi phạm, trường hợp tiếp tục vi phạm đề nghị cơ quan cấp giấy phép thu hồi giấy phép lưu hành xe và tạm dừng không cấp giấy phép lưu hành xe cho các phương tiện vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Tràn lan vi phạm

Phòng CSGT công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã tích cực phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các xe vận chuyển thiết bị phục vụ các dự án điện gió lưu thông qua địa phận tỉnh.

Tuy nhiên, một số đơn vị vận chuyển đã không thông báo trước với phòng CSGT. Thực tế đến nay đã xảy ra 4 vụ gồm: Vụ xe ô tô kéo theo rơ moóc thuộc Công ty TNHH thương mại và vận tải Hoàng Ngọc Phát bị sạt vào lề đường làm nghiêng rơ moóc xảy ra vào ngày 10/7/2021 trên QL26, gây ùn tắc giao thông đến hơn 22 giờ.

Ngày 4/8/2012, xe chở cánh quạt điện gió thuộc Công ty Transimex lưu thông trên QL14 trong lúc dừng xe vì có sự cố phía trước đã bị 1 xe máy kéo va chạm vào.

Ngày 20/8, xe chở thiết bị điện gió trong khi sửa chữa xe bị cháy côn đã bị tụt dốc chắn ngang làm tắc QL26 10 giờ đồng hồ.

Tương tự, vụ xe chở ống trụ điện quạt gió bị lật nghiêng trên QL26 xảy ra vào ngày 30/8/2021 cũng gây ùn tắc giao thông gần 10 giờ.

Trong báo cáo Tổng cục Đường bộ mới đây về việc chấp hành quy định vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng thiết bị điện gió trên các tuyến quốc lộ, Cục Quản lý Đường bộ II cho hay, ngày 21/8 đoàn xe gồm 6 tổ hợp vận chuyển thiết bị điện gió thuộc Công ty TNHH MTV TM&TV Bảo Tín lưu thông qua các tuyến QL1, QL9, đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị không có lực lượng CSGT hỗ trợ điều tiết giao thông trong quá trình vận chuyển.

Tiếp đó, ngày 22/8 một chuyến xe vận chuyển thiết bị điện gió thuộc Công ty TNHH CEA PROJECTS lưu tông qua các tuyến QL1, QL9, đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị không có lực lượng CSGT hỗ trợ điều tiết giao thông trong quá trình vận chuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.