Đi tìm nguyên nhân
Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thời gian gần đây tăng mạnh, ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hải Phòng cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do phương tiện giao thông liên tục tăng, đặc biệt là lượng xe container, xe tải nặng…
Tổng số phương tiện TP Hải Phòng đang quản lý hiện nay có 238.604 ô tô, trong đó có 16.363 xe đầu kéo, 18.687 rơmooc; 1.431.201 mô tô; 158.944 xe máy điện. So với cùng kỳ năm 2022, ô tô tăng 12.392 xe (tăng 5,48%); mô tô tăng 42.657 xe (3,07%); xe máy điện tăng 11.568 xe (7.85%).
Hải Phòng là một trong những trung tâm kinh tế sôi động bậc nhất cả nước, có nhiều khu công nghiệp hoạt động thu hút lượng lớn nhân công từ các tỉnh khác về. Trong khi đó, phần lớn các khu công nghiệp đều tập trung gần các đường giao thông huyết mạnh, các quốc lộ có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.
Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là lứa tuổi thanh niên, học sinh, sinh viên, với các hành vi như: vượt ẩu; đánh võng, lạng lách; vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông… Theo số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2023, TNGT liên quan trẻ em, thanh thiếu niên xảy ra 19 vụ, làm 7 người tử vong, 20 người bị thương...
Một số vụ TNGT tự gây, liên hoàn chủ yếu do kỹ năng người điều khiển (thiếu kinh nghiệm thực tế, xử lý phán đoán sai) hoặc do mất kiểm soát (do sự cố kỹ thuật).
Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, không chú ý quan sát, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn vẫn còn tồn tại.
Trong khi đó, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu. Thời gian gần đây, thành phố đang triển khai thi công nhiều công trình, dự án...
5 giải pháp trọng tâm giảm thiểu TNGT
Bàn về các giải pháp để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố nhấn mạnh đến 5 giải pháp trọng tâm.
Một là, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật đảm bảo trật tự ATGT.
Hai là, tăng cường quản lý đối với hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tập trung kiểm tra, rà soát, xử lý "xe dù, bến cóc", kiểm tra "xe trung chuyển, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định", hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe container...
Ba là, kiểm tra, chấn chỉnh và tổ chức khám sức khỏe đối với người lái xe; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động vận tải khách đường thủy nội địa.
Bốn là, tăng cường quản lý, bảo dưỡng hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông khoa học, phù hợp với hạ tầng hiện có, chủ động rà soát, sửa chữa các điểm mất ATGT.
Năm là, tiếp tục vận hành, khai thác hiệu quả hạ tầng, hệ thống camera "phạt nguội" cũng như tuyên truyền, thông báo rộng rãi việc xử lý "phạt nguội" qua hệ thống camera giám sát cho người dân được biết; đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông.
Trong 10 tháng qua (tính từ ngày 15/12/2022-14/10/2023), trên địa bàn TP Hải Phòng xảy ra 63 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 52 người tử vong, 31 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 16 vụ (tăng 34,04%), tăng 12 người tử vong (tăng 30%) và tăng 18 người bị thương (tăng 138,5%).
Đặc biệt, từ ngày 15/9-14/10, số vụ TNGT tăng đột biến: Xảy ra 24 vụ, làm 13 người tử vong, 20 người bị thương. So với cùng kỳ, tăng 19 vụ (tăng 380%), tăng 10 người tử vong (tăng 333%), tăng 18 người bị thương (tăng 900%). Trong đó, rất nhiều vụ liên quan đến хе tải, xe container, sơmi rơmoóc.
Trong một tuần (từ ngày 12/10-18/10), trên địa bàn TP Hải Phòng xảy ra 22 vụ TNGT làm 9 người chết, 23 người bị thương. Từ ngày 19/10-25/10, đã xảy ra 12 vụ TNGT, 2 người tử vong và 12 người bị thương.
Đặc biệt, chỉ trong buổi sáng 30/10, có 2 vụ TNGT khiến 3 người tử vong, trong đó 2 người tử vong trên quốc lộ 5 liên quan tới xe container và 1 người tử vong liên quan tới xe tải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận