• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Tình huống pháp lý vụ bé gái tử vong sau mắc kẹt hốc bánh xe bán tải

24/06/2023, 11:46
image

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã đưa ra một số tình huống pháp lý liên quan vụ bé gái tử vong sau mắc kẹt hốc bánh xe bán tải.

Phụ thuộc kết quả điều tra

Liên quan vụ xe bán tải nổ lốp ở Lạng Sơn khiến bé gái 13 tuổi tử vong, luật sư Đặng Văn Cường đã có những phân tích pháp lý xung quanh vụ tai nạn rất hy hữu này.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường nhận định: Qua clip cho thấy chiếc xe bán tải đã tông mạnh vào đuôi chiếc xe con cùng chiều rồi chồm lên, lao vào hai người đi xe máy điện lưu thông cùng chiều gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo lời khai của nữ tài xế thì nguyên nhân tai nạn do chiếc xe nổ lốp và dường như không có lỗi của người lái xe... vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ để xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định.

Hiện trường vụ TNGT khiến 1 người tử vong tại Lạng Sơn

Theo đó, cơ quan điều tra sẽ phải tiến hành khám nghiệm hiện trường, vẽ sơ đồ hiện trường, thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường, lấy lời khai người làm chứng và những người có liên quan để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định, định giá những thiệt hại cũng như làm rõ những vấn đề có liên quan để xác định hành vi, yếu tố lỗi và hậu quả của vụ tai nạn này.

Clip cũng cho thấy có sự va chạm giữa hai xe ô tô cùng chiều, rồi chiếc xe bán tải do nữ tài xế này điều khiển đã mất lái đâm vào hai người đi xe máy điện cùng chiều phía trước. Hiện trường có dấu hiệu mất kiểm soát về tốc độ, không làm chủ chiếc xe dẫn đến nạn nhân tử vong.

Đối với những vụ TNGT thì hành vi của người điều khiển phương tiện, yếu tố lỗi và hậu quả của vụ TNGT là những vấn đề quan trọng để xác định trách nhiệm pháp lý.

Vụ TNGT này khiến hậu quả 1 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản nên cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, đặc biệt là xác định lỗi của người điều khiển phương tiện là chiếc xe ô tô tải này.

Trong trường hợp kết quả xác minh có căn cứ cho thấy người phụ nữ lái chiếc xe bán tải này đã thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 và khởi tố bị can để xử lý với người phụ nữ này theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đăng Văn Cường. Ảnh: TTTĐ

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Trường hợp kết quả xác minh cho thấy vụ tai nạn là do nguyên nhân khách quan, người phụ nữ này không có lỗi thì sẽ không khởi tố vụ án hình sự.

Để xác định người phụ nữ này có lỗi hay không thì cần làm rõ tốc độ di chuyển của người phụ nữ này trước khi vụ tai nạn xảy ra và tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra.

Sẽ làm rõ khả năng quan sát, khả năng giữ khoảng cách đối với chiếc xe phía trước đồng thời sẽ làm rõ lốp xe bị nổ là do va đập với chiếc xe phía trước hay là bị nổ trước đó, làm rõ hướng di chuyển và điểm va chạm của hai chiếc xe ô tô này để xác định bản chất của sự việc.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy nguyên nhân nổ lốp là do va đập giữa hai chiếc xe ô tô thì rất có thể người phụ nữ này đã không giữ khoảng cách an toàn với xe ô tô phía trước và thiếu chú ý quan sát, trong trường hợp này thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và xử lý người phụ nữ này theo Điều 260, Bộ luật Hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy lốp xe ô tô bán tải đã bị nổ trước khi va chạm với chiếc xe con cùng chiều thì mới có thể có căn cứ để xác định vụ tai nạn là do nguyên nhân khách quan.

Đây là một vụ TNGT nghiêm trọng, việc xác định khả năng quan sát điều khiển hành vi của người lái xe bán tải, tốc độ và việc đảm bảo khoảng cách an toàn với các xe phía trước, khả năng kiểm soát phương tiện là những yếu tố quan trọng để quyết định có khởi tố vụ án hình sự hay không.

Tất nhiên đây chỉ là các phân tích dưới góc độ pháp lý. Kết quả cuối cùng phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an", ông Cường nói.

Giải quyết bồi thường thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm: Trong vụ TNGT thì không chỉ vấn đề trách nhiệm pháp lý hình sự có thể đặt ra mà vấn đề bồi thường thiệt hại sẽ được xem xét giải quyết nếu như các bên không thể thỏa thuận được với nhau và có yêu cầu.

Theo quy định của pháp luật thì xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy tắc để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh, trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp thiệt hại xảy ra không có lỗi của người quản lý nguồn nguy hiểm thì vẫn phải bồi thường, trừ trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân.

Clip ghi nhận hiện trường xảy ra vụ việc

Bởi vậy, theo quy định của pháp luật thì người lái xe bán tải trong vụ việc này sẽ phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân bao gồm thiệt hại về tài sản phải thiệt hại về sức khỏe và thiệt hại về tính mạng của nạn nhân.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định tài sản bị thiệt hại và người phụ nữ này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản do vụ tai nạn gây ra theo quy định của Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Đối với chi phí cứu chữa của nạn nhân bị thương tích và chi phí cứu chữa đối với nạn nhân trước khi tử vong thì người quản lý nguồn nguy hiểm cao độ này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại bao gồm tiền cứu chữa, tiền công người chăm sóc và bồi thường một khoản tiền tiền tổn thất về tinh thần khoảng 50 tháng lương cơ sở.

Đối với nạn nhân tử vong thì phải bồi thường tiền phí chi phí mai táng, tiền nghĩa vụ cấp dưỡng và bồi thường tổn thất cho tinh thần cho nhân nhân của nạn nhân.

Trước đó, lúc 17h13 ngày 21/6, tại Km 10+600, QL1A, đoạn qua xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, Lạng Sơn xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa 3 phương tiện đi cùng chiều hướng Hà Nội - Hữu Nghị khiến 1 người tử vong.

Cụ thể, ô tô bán tải BKS 12C-096.11 do tài xế Hoàng Thị Lan (SN 1988, trú tại Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn) điều khiển, đang lưu thông trên đường bất ngờ va chạm vào phía sau xe ô tô con BKS 12A-063.87 do tài xế Hà Thái Sơn (SN 1985, trú tại Nà Pài, Thụy Hùng, Cao Lộc) điều khiển.

Sau đó, chiếc xe này chồm lên va chạm với xe máy điện đi phía trước có 2 người trên xe gồm: Hoàng Phi Y. (SN 2010, trú tại khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc) và Chu Hà M. (SN 2010, trú tại Cốc Nam, Tân Mỹ, Văn Lãng, Lạng Sơn). Hậu quả, cháu Y. tử vong tại bệnh viện, cháu M. bị thương, 3 phương tiện bị hư hỏng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.