Khảo sát chất lượng của hộ lan trên QL32 đoạn qua đèo Khau Phạ |
Ngày 16 và 17/3, chương trình hợp tác nâng cao và cải thiện ATGT ở Việt Nam giữa Vụ ATGT (Bộ GTVT) và Công ty TNHH 3M Việt Nam đã tiến hành khảo sát vị trí thuộc QL32 và QL37 để lắp đặt thí điểm các thiết bị hướng dẫn, đảm bảo ATGT trên địa phận tỉnh Yên Bái.
Qua khảo sát, đoàn công tác chọn 3 km (từ Km265 - Km275) trên QL32 đoạn qua đèo Khau Phạ, huyện Mù Căng Chải để thực hiện thí điểm. Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến QL32 với độ dài trên 30km, ở độ cao từ 1.200-1.500m so với mực nước biển. Địa hình đường đèo hiểm trở, nhiều điểm cong và khúc cua gấp, trong khi đoạn đường này có mật độ phương tiện khá lớn nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT.
“Đối với đường giao thông khu vực đèo dốc các tỉnh vùng Tây Bắc nói chung và Yên Bái nói riêng, nhiều đoạn đường vẫn chưa đáp ứng mọi điều kiện ATGT, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù hay mưa bão”, ông Nông Thanh Sơn, Vụ phó Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết.
Ông Đỗ Nhân Nghĩa, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết, QL32 đoạn đèo Khau Phạ vào mùa đông thường xuất hiện sương mù dày đặc, tầm nhìn chỉ đạt 5-7m. Đoạn đường này một bên là rừng cây cao rậm, khiến ánh sáng chiếu xuống đường bị hạn chế, cộng với việc không có chỉ dẫn đường, nên nhiều lái xe không quen đường không dám đi qua. “Việc lắp đặt thiết bị hướng dẫn, đảm bảo ATGT tại đoạn đường này là rất thiết thực”, ông Nghĩa nhìn nhận.
Yên Bái là 1 trong 4 tỉnh gồm: Nam Định, Thái Bình và Cao Bằng được Bộ GTVT tổ chức triển khai thí điểm lắp đặt các thiết bị hướng dẫn đảm bảo ATGT trên một số tuyến quốc lộ ủy thác quản lý dựa trên chương trình hợp tác giữa Vụ ATGT - Bộ GTVT và Công ty TNHH 3M Việt Nam. |
Đại diện Công ty TNHH 3M Việt Nam, anh Nguyễn Tiến Huy, chuyên viên kỹ thuật ATGT cho hay, tại đoạn đèo Khau Phạ này, 3M đề xuất thí điểm sử dụng các loại đinh bám đường giúp các xe định hướng được đường di chuyển trong điều kiện thời tiết có sương mù; sử dụng vật liệu huỳnh quang để giúp tài xế dễ dàng xử lý khi gặp thời tiết khắc nghiệt; đồng thời lắp đặt các biển hướng dẫn đường đi.
Phương án này cơ bản được lãnh đạo Vụ ATGT cùng Sở GTVT tỉnh Yên Bái đồng tình. Theo ông Đỗ Trọng Hiếu, chuyên viên chính Vụ ATGT, phương án 3M đề xuất phù hợp với tình hình thực tế giao thông tại địa bàn này nhằm mang đến hệ thống giao thông an toàn cho người dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận