• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Thi công QL19 trúng mùa mưa, nhiều vị trí mất ATGT

23/08/2022, 15:37

Nhiều vị trí mất ATGT trên Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên thuộc tuyến Quốc lộ 19 vẫn chưa được khắc phục.

Việc thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên - tuyến Quốc lộ 19 trong thời điểm mùa mưa đã khiến lượng đất đá đổ xuống mặt đường cũ gây mất thẩm mỹ và mất ATGT vẫn chưa được cải thiện.

Tắc đường cục bộ tại một số vị trí cầu đang thi công trên QL19 đoạn qua tỉnh Gia Lai. Ảnh: Vĩnh Yên

Mất ATGT trên QL19

Gia Lai đang trong đợt cao điểm của mùa mưa. Cũng thời điểm, các công trình dự án trên địa bàn tỉnh này triển khai. Tại Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến Quốc lộ 19 hiện đang tập trung thi công đào đắp lề đường.

Việc thi công trong thời điểm mùa mưa đã khiến lượng đất đá đổ xuống mặt đường cũ của QL19 tạo nên mất thẩm mỹ. Hơn nữa, việc xe tải lưu thông thường xuyên đã khiến cho mặt đường này hư hỏng xuống cấp nay càng hư hỏng thêm.

Theo quan sát của Báo Giao thông, đoạn đường từ TX. An Khê đến huyện Đak Đoa xuất hiện rất nhiều điểm mất ATGT. Cụ thể, lòng đường hẹp cùng với ổ gà, ổ voi “mọc ra” như nấm sau mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến ATGT.

Ông Ngô Văn Hải (56 tuổi, trú tại TT. Kon Dỡng, H. Mang Yang) cho biết, mưa xuống cuốn đất đá hai bên đường đang làm làm cho mặt đường trở nên bê bết, trơn trượt. "Tôi đi từ huyện Mang Yang lên TP. Pleiku bằng xe máy đúng thời điểm mưa thấy thật kinh khủng. Mặt đường hỏng, có nhiều ổ gà sâu hoắm và nước mưa che lấp mặt đường giống như những chiếc bẫy gài người đi đường".

Ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang (Gia Lai) cho biết, tình trạng mất ATGT trên QL19 xảy ra trong thời gian qua. Để đảm bảo ATGT, huyện đã làm việc với Ban QLDA 2, Bộ GTVT đơn vị chủ đầu tư để làm việc về vấn đề này. Ông Trọng cho biết đoàn công tác đã cùng với Ban 2 thống nhất phương án đảm bảo ATGT đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý một số vị trí mất ATGT tại dự án.

Theo bà Trần Thị Lan (49 tuổi, trú tại xã Bình Giáo, H. Chư Prông) cho biết, việc triển dự án nâng cấp QL19 người dân rất vui mừng vì sắp có đường đẹp. Tuy nhiên, thời gian qua xe chở đất đá khiến người dân luôn trong trạng thái sợ hãi. “Đường nhoe nhoét mỗi khi mưa và bụi mù khi nắng ráo”. Cũng theo bà Lan, nhiều vị trí mặt đường khi mưa chảy che kín mặt đường và ở dưới là ổ gà nên gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.

10 lần xử phạt

Liên quan đến việc mất ATGT trên, Cục Quản lý đường bộ III cho biết, ngày 18/8 vừa qua, đơn vị này có văn bản gửi Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT báo cáo về tình trạng mất ATGT trên tuyến Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Gia Lai.

Theo văn bản, hiện trường thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến Quốc lộ 19, tỉnh Gia Lai do Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2) làm đại diện Chủ đầu tư có nhiều tồn tại.

Phát sinh nhiều vị trí hư hỏng ổ gà, bong tróc trên mặt đường hiện hữu, nhưng không được vá sửa để đảm bảo giao thông; Một số đoạn thi công cạp mở rộng nền đường sang hai bên: Thiếu cọc tiêu dẫn hướng, dây phản quang, rào chắn ĐBGT không đầy đủ, bị ngã đổ (một số đoạn chỉ dùng dây thừng để cảnh báo), biển báo đặt không đúng nơi quy định và không có người hướng dẫn điều tiết giao thông, nguy cơ cao mất ATGT.

Đối với vị trí các cầu tạm Bailey đảm bảo giao thông để thi công cầu chính (Thầu Dầu Km 87+390; Tà Ly Km 83+849; Vàng Km 144+400): Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, cầu tạm có bề rộng xe chạy 4m, lưu thông 01 làn xe, sau khi đưa vào khai thác sử dụng, thường xảy ra ùn tắc giao thông nhưng không có người trực điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông tại hai đầu cầu.

Cục Quản lý đường bộ III và Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã có nhiều văn bản gửi đến Ban QLDA 2 đề nghị chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa khắc phục và đã ban hành 10 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT cũng đã có các văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 về việc tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Tuy nhiên công tác sửa chữa khắc phục của các nhà thầu vẫn chưa được thực hiện, nguy cơ cao mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, đặc biệt khu vực Tây Nguyên đang vào mùa mưa.

Liên quan đến dự án trên, Ban QLDA 2 cho biết, theo quy định, theo quy định của hợp đồng thi công đối với các đơn vị trúng thầu thi công: “Trong quá trình thi công trên công trường đang khai thác, Nhà thầu phải chịu trách nhiệm quản lý bảo trì phần công trình, giao thông đường bộ đã nhận bàn giao".

Do đó Ban QLDA 2 yêu cầu các Nhà thầu thi công phải thường xuyên bảo trì phần công trình giao thông đường bộ đã nhận, bàn giao đảm bảo không phát sinh hư hỏng ổ gà gẫy ảnh hưởng ATGT. Các hư hỏng phát sinh mới trong quá trình khai thác các nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm bố trí kinh phí sửa chữa.

Ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA2 đã có nhiều văn bản yêu cầu các nhà thầuxử lý các vị trí hư hỏng, gây mất ATGT cục bộ tại các vị trí đang thi công dọc tuyến đường.

Cũng Theo Ban QLDA 2, hiện nay, các đơn vị thi công đã tập trung lực xử lý để đảm bảo ATGT qua dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.