Ngày 18/9, Thượng tá Vũ Thanh Giang, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, những đêm qua đơn vị liên tục TTKS, mật phục kết hợp ghi hình và xử lý hàng loạt xe chở cát quá tải trọng lưu thông trên QL1 qua địa bàn. Đáng nói, có đêm, lực lượng xử lý gần 10 trường hợp quá tải trọng.
Đơn cử, vào khoảng gần 2h sáng ngày 17/9, Tổ TTKS của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện phương tiện 76H-026.02 do Nguyễn Thanh Hải (trú Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) điều khiển chở cát lưu thông trên QL1 qua địa bàn có dấu hiệu vi phạm nên cho dừng để kiểm tra.
Phương tiện chở cát bị phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi cân tải trọng rạng sáng 17/9
Kết quả cân tải trọng, phương tiện này chở hàng vượt tải trong cho phép 176%. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm. Đồng thời yêu cầu phương tiện này hạ phần quá tải trước khi tiếp tục lưu thông.
Một phương tiện chở cát quá tải "khủng" khác lưu thông trên QL1 qua địa bàn Quảng Ngãi cũng bị lực lượng CSGT tuýt còi và kết quả cân được vượt tải trọng cho phép lên đến hơn 200%.
Cụ thể, khoảng 22h58 ngày 16/9, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho dừng phương tiện 76H-018.71 do Lê Văn Trọng (trú TP Quảng Ngãi) điều khiển tại Km1052 trên QL1 qua địa bàn để kiểm tra.
Kết quả cân tải trọng, phương tiện này chở hàng vượt tải trong cho phép tham gia giao thông lên đến 223%.
Phương tiện chở cát quá tải, nước chảy lênh láng trên đường bị Phòng CSGT Công an Quảng Ngãi lập biên bản xử phạt
Theo Thượng tá Vũ Thanh Giang, trong đêm 16 đến sáng 17/9, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã lập biên bản xử phạt gần 10 trường hợp phương tiện vi phạm trên địa bàn với số tiền gần 500 triệu đồng. Đây đều là những phương tiện chở cát từ sông Trà Khúc, TP Quảng Ngãi.
Báo Giao thông vừa có bài "Quảng Ngãi: Cát tặc lại lộng hành, khai thác xuyên đêm chở ra Quảng Nam" phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc đoạn qua P.Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi). Đây từng là “điểm nóng” nạn khai thác cát trái phép diễn ra dai dẳng thời gian qua.
Cứ thế, đoàn xe biển số 76, 92 nối nhau ra vào, chẳng khác gì một điểm mỏ, chở về các điểm tập kết, đại lý vật liệu trong khu vực TP. Quảng Ngãi, Sơn Tịnh... Đáng nói, nhiều xe chở cát từ TP Quảng Ngãi về tận khu công nghiệp hậu cần cảng Tam Hiệp, xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), để vào nhà máy Bê tông Comin An An Hòa (Công ty CP Comin An An Hòa).
Góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Công Tín - Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho rằng, theo thông tin trên báo chí, vấn nạn cát tặc ở Quảng Ngãi tồn tại dai dẳng thời gian qua nhưng không được xử lý triệt để, cần truy trách nhiệm địa phương, phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác, vận chuyển và tiêu thụ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận