• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Thay thế hàng nghìn biển báo, đèn tín hiệu

22/03/2025, 06:16

Các đơn vị quản lý và các địa phương đã xử lý, thay thế hàng nghìn biển báo, đèn tín hiệu bất hợp lý sau đợt tổng rà soát, giúp người tham gia giao thông dễ nhận biết và chấp hành trong quá trình lưu thông trên đường.

Điều chỉnh đèn tín hiệu giúp giảm ùn tắc

Là người có nhiều năm trong nghề chạy taxi công nghệ, anh Nguyễn Quốc Huy (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, tại một số nút giao có hiện tượng đèn tín hiệu giao thông có thời gian chênh lệch lớn, chiều này 100 giây, trong khi chiều khác chỉ được 25 giây khiến xe khó thoát nhanh qua ngã tư, gây ùn ứ.

Thay thế hàng nghìn biển báo, đèn tín hiệu- Ảnh 1.

Biển chỉ dẫn trên đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) có nhiều chữ và cỡ chữ nhỏ gây khó người đi đường. Ảnh: Tạ Hải.

Không chỉ đèn tín hiệu, nhiều bất cập trong hệ thống biển báo, chỉ dẫn trên đường cũng gây khó cho cánh tài xế. Là người thường xuyên chở khách từ Hải Dương lên Hà Nội, anh Nguyễn Trung Kiên (TP Hải Dương) phản ánh, trên một số tuyến phố có những biển báo đặt không đúng vị trí, biển phụ chữ nhỏ khó đọc, nhiều nơi biển bị che khuất.

Từ phản ánh của các cơ quan báo chí và người dân, ngay sau khi có chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố tổng rà soát để loại bỏ những bất cập trong hệ thống biển báo, đèn tín hiệu.

Tại Hà Nội, địa phương này đã sửa chữa, thay thế hơn 1.200 bộ đèn tín hiệu giao thông; thay thế, bổ sung hơn 1.400 biển báo các loại. Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng điều chỉnh chu kỳ đèn theo lưu lượng phương tiện, giúp giảm thiểu ùn tắc.

Trong năm 2025, thành phố dự kiến thay thế thêm 505 bộ đèn đếm lùi mới, góp phần nâng cao hiệu quả điều tiết giao thông.

Xử lý hàng nghìn biển báo bất hợp lý

Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ VN cho biết, tính đến ngày 13/3, các đơn vị thuộc Cục và 38 địa phương đã rà soát hơn 2.700 cụm đèn tín hiệu tại các nút giao.

Trong đó, các đơn vị bàn giao cho lực lượng CSGT 1.500 cụm. Qua rà soát có hơn 580 cụm đèn có bất cập, xử lý xong gần 140 cụm, số còn lại đang tiếp tục thực hiện.

Về biển báo hiệu, tổng hợp cả nước có gần 6.000 biển báo có bất cập, trong đó có gần 4.400 biển báo đã được xử lý.

Nói về các nguyên nhân hư hỏng, ông Điệp cho biết, các cụm đèn tín hiệu có thời gian khai thác, sử dụng trên 5 năm, chịu tác động của yếu tố thời tiết dẫn đến tín hiệu xanh, đỏ hoạt động không ổn định. Bên cạnh đó, nhiều cụm đèn chưa có đếm ngược thời gian; vị trí đặt cột đèn tín hiệu không hợp lý, bị che khuất.

Quy chuẩn QCVN41:2024 mới về báo hiệu đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Do các biển báo hiệu đường bộ trước đây lắp đặt theo quy chuẩn cũ không còn phù hợp, cần thay thế.

Một số biển báo lắp đặt tại các vị trí không hợp lý, cần di chuyển sang vị trí phù hợp. Bên cạnh đó, nhiều vị trí đã lắp đủ biển báo trên cột nhưng do lưu lượng phương tiện tăng gây khó quan sát. Do đó, cần đưa các biển báo này lên các giá long môn hoặc cần vươn để dễ quan sát hơn.

Tiếp tục thay thế biển báo không phù hợp

TS Phan Lê Bình, Trưởng đại diện Văn phòng tư vấn OCG, Nhật Bản đánh giá, việc tổng rà soát biển báo, đèn tín hiệu là yêu cầu kịp thời của Chính phủ để đảm bảo trật tự, ATGT. Việc thay đổi cần thời gian và nhiều biện pháp, nhưng tiêu chí quan trọng nhất là đảm bảo người lái xe dễ nhận biết, dễ tuân thủ trong thời gian ngắn.

Sau tổng rà soát và triển khai các giải pháp điều chỉnh, thay thế, cơ sở hạ tầng giao thông sẽ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông sẽ rõ ràng, minh bạch, giúp người tham gia giao thông dễ thấy, dễ hiểu.

Ông Lê Hồng Điệp

Chuyên gia giao thông, PGS.TS Doãn Minh Tâm cho rằng, tới đây cần bổ sung một số tiêu chuẩn về thi công, nghiệm thu, kiểm tra, bảo dưỡng để kịp thời phát hiện những điểm bất hợp lý. Với hệ thống đường cao tốc, việc bố trí giá long môn, cột cần vươn, cỡ chữ trên biển cũng cần rà soát lại.

Theo ông Lê Hồng Điệp, Cục Đường bộ VN và các đơn vị liên quan sẽ khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập và bàn giao dứt điểm nhiệm vụ vận hành, khai thác cho lực lượng CSGT.

Nói về lộ trình lắp đặt và thay thế biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn mới, ông Điệp cho biết, các biển báo hiện nay có nội dung và ý nghĩa sai khác với quy chuẩn mới phải được thay thế điều chỉnh ngay. Các biển báo chưa được lắp đặt thuộc các dự án đầu tư xây dựng và các dự án sửa chữa đường bộ đến ngày 1/1/2025 mà chưa thi công sẽ phải điều chỉnh phù hợp theo quy chuẩn mới.

Với biển báo lắp đặt trước ngày quy chuẩn có hiệu lực mà có biểu tượng, ký hiệu, kích thước, màu sắc, đường viền chưa hoàn toàn phù hợp với quy chuẩn mới nhưng không gây hiểu nhầm, hiểu sai khác về ý nghĩa so với quy chuẩn mới sẽ hoàn thành thay thế trước ngày 20/8/2030.

Đối với các tuyến đường bộ có dự án đầu tư công, dự án PPP và các dự án xây dựng đường bộ khác, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thực hiện lắp đặt đầy đủ báo hiệu đường bộ và công trình ATGT đường bộ theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.