Chủ bến thủy phớt lờ cam kết
Những ngày gần đây, có mặt tại bến thủy nội địa của Doanh nghiệp tư nhân Vượng Hương, ở cụm cảng Đa Phúc, phường Thuận Thành, TP Phổ Yên, Thái Nguyên, chúng tôi ghi nhận có nhiều xe bốc hàng quá tải tại đây. Cụ thể, lúc 9h30 ngày 14/3, bám theo xe tải BKS 20C-016.37 loại Howo, 4 chân vào bến thủy nội địa trên, chúng tôi ghi nhận phương tiện này được bốc xúc đầy than cám lên thùng hàng.
Kết quả kiểm tra tải trọng ngay tại bến cho thấy, chiếc xe có trọng tổng trọng tải 47,3 tấn. Trong đó, chiếc xe trên có tự trọng bản thân nặng 19,8 tấn, lượng hàng vận chuyển trên xe là 27,5 tấn. Trong khi, xe chỉ được phép vận chuyển 10 tấn hàng tham gia giao thông. Như vậy, phương tiện này đã vận chuyển hàng quá tải tương đương mức 175% (vượt mức phạt kịch khung đối với xe quá tải).
Tương tự, trong ngày 14/3, chúng tôi ghi nhận các xe có BKS: 20H-011.66, 20H-001.26, 20H-598.59, 17C-069.55, 20C-275.65… cũng là loại phương tiện 4 chân, có thành thùng và tải trọng như chiếc xe nêu trên. Các xe này nhiều lần vận chuyển than cám đi từ bến thủy để đến Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên của Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên, địa chỉ tại Khu công nghiệp Sông Công, TP Sông Công, Thái Nguyên. Cự ly xe di chuyển trên các tuyến đường là khoảng 20km.
Không chỉ xe chở hàng đi, PV Báo Giao thông còn phát hiện một số xe đầu kéo BKS: 20H, 20C vận chuyển quặng đưa về bến thủy nội địa trên. Nhìn bề ngoài các xe đều che kín thùng bằng bạt, không có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, theo kết quả cân tải trọng xe sau đó cho thấy, mỗi xe có trọng lượng gần 90 tấn. Trong khi đó, hồ sơ đăng kiểm thể hiện, những phương tiện này chỉ được phép vận chuyển với tổng trọng lượng cả xe và hàng không quá 53 tấn.
Các lái xe và chủ bến thủy trên cho biết, xe vận chuyển từ mỏ khai thác và nhà máy chế biến của Công ty CP Tập đoàn PC1 (tại xã Chu Trinh, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) về tập kết, bốc xếp lên tàu đến phục vụ các nhà máy sản xuất thép tại Hải Phòng. Theo những người này, mỗi m3 quặng sắt nặng 2,4 tấn, nếu chở hàng vượt quá thùng xe, mỗi xe đều chở từ 29-30m3, tương đương với trọng lượng khoảng gần 70 tấn hàng.
Khi PV Báo Giao thông đến đặt vấn đề, quản lý tại bến thủy nội địa Vương Hương cho biết: PV muốn đến làm việc với đơn vị phải đến xin phép chính quyền địa phương là UBND phường Thuận Thành.
Sau đó, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành cử ông Bùi Đức Trường, cán bộ địa chính, giao thông, môi trường cùng PV đến liên hệ làm việc.
Tại đây, ngay trước cửa phòng làm việc PV thấy đơn vị treo "bảng cam kết không bốc xúc, tiếp tay cho xe quá tải", tuy nhiên hiện tượng này vẫn xảy ra.
Ngay cả chủ bến và quản lý bến thủy nội địa đều thừa nhận những hình ảnh, thông tin phóng viên đã ghi nhận là chính xác. Cả hai nói rằng: Mình không thể quản lý, thực hiện như cam kết đã ký vì không biết các xe được vận chuyển bao nhiêu hàng, có chở hàng quá tải hay không.
Các chủ mỏ, đối tác, khách hàng tự vận chuyển, xe đều lưu thông đường dài, đã được các lực lượng chức năng nhiều địa phương kiểm soát trước khi về bến nên họ đều cho rằng đều đã chấp hành đúng các quy định liên quan.
Trong khi đó, phía Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên và lãnh đạo nhà máy chế biến quặng tại Cao Bằng không phản hồi với lý do các lãnh đạo đều đang bận họp, không thể cung cấp thông tin hoặc không phản hồi cuộc gọi, tin nhắn điện thoại.
Nhiều chiêu "né" kiểm tra, xử phạt
Trước thực trạng trên, PV Báo Giao thông đã thông báo vụ việc tới Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên và các đội CSGT Công an các TP Sông Công và Phổ Yên.
Ngay sau đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên đã cử tổ công tác lập chốt kiểm tra trên QL3, đoạn qua phường Thuận Thành; Đội CSGT Công an TP Phổ Yên cũng lập chốt trên đường đê tả sông Cầu, đoạn qua cụm cảng Đa Phúc.
Tuy nhiên, ngay khi tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện, xử lý tài xế Đặng Văn A (SN 1979, trú tại xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, Thái Nguyên) điều khiển xe tải BKS 20C-016.37 chở hàng quá tải mức dưới 30% trọng tải cho phép của xe, tất cả các xe ra, vào bến đều dừng lưu thông.
Các xe 4 chân nối đuôi nhau vào Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên của Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên.
Xung quanh các tổ công tác đều xuất hiện một số người lạ mặt theo dõi, bám theo trong suốt quá trình lưu thông, kiểm tra trên đường. Các tuyến đường đều vắng bóng xe tải, đầu kéo lưu thông. Ngay xe của PV cũng bị một người đàn ông điều khiển ô tô con BKS 29D-058.14 bám theo như hình với bóng.
Tiếp đó, mỗi khi lực lượng chức năng đến gần, hoặc lập chốt chặn trên đường các xe đều dừng đỗ để trốn tránh việc kiểm tra, xử lý. Chỉ khi lực lượng chức năng đi khỏi, những xe này lại tiếp tục lưu thông gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý.
Clip ghi nhận vụ việc.
Đặc biệt, lúc 8h ngày 16/3, trong lúc các xe có biểu hiện chở hàng quá tải, chở hàng cao quá thành thùng, đang nối đuôi nhau vào Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên, PV Báo Giao thông đã nhiều lần thông tin đến số máy của Đội trưởng và Đội phó Đội CSGT Công an TP Sông Công.
Tuy nhiên, phải đến cuối giờ chiều cùng ngày, Đội phó Đội CSGT Công an TP Sông Công mới liên lạc lại nhưng khẳng định những xe trên đã được đơn vị kiểm tra nhiều lần, kết quả cho thấy đều không quá tải.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận