• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Thái Nguyên: Xe chở quá tải ngay từ nơi bốc xếp, gây ô nhiễm

image

Không chỉ chở hàng quá khổ, quá tải, nhiều xe vận chuyển than đá tại cụm cảng Đa Phúc (Thái Nguyên) còn làm rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường.

Vô tư chở quá tải

Có mặt tại cụm cảng Đa Phúc, xã Thuận Thành, Phổ Yên, Thái Nguyên trong những ngày gần đây, PV Báo Giao thông ghi nhận có hàng trăm lượt xe ra, vào vận chuyển than đá từ cụm cảng này di chuyển trên đường đê sông Cầu và các quốc lộ 3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và một số tuyến đường tỉnh qua TP Phổ Yên và TP Thái Nguyên.

Đa phần các xe vận chuyển than từ bến thủy nội địa của Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ TRANCO đến Nhà máy Nhiệt điện An Khánh đều trong tình trạng quá khổ, quá tải.

Điều đáng nói, nhiều phương tiện trong số này chở hàng quá khổ, quá tải, không che đậy kín thành thùng làm rơi vãi, ô nhiễm môi trường.

Đơn cử, khoảng 14h30, ngày 10/8, có mặt tại bến thủy nội địa của Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ TRANCO, chúng tôi ghi nhận xe ô tô tải nhãn hiệu Howo BKS 20H-006.00 đang nhập than đá từ tàu thủy lên xe trong tình trạng vượt quá thành thùng xe khoảng 20cm.

Kết quả cân tải trọng ngay tại bến thủy nội địa này cho thấy chiếc xe vận chuyển hơn 22 tấn hàng.

Xe vận chuyển quá tải khoảng 5,7 tấn hàng, tương đương mức quá tải 34,9%.

Trong khi đó, theo hồ sơ đăng kiểm, được lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tra cứu, cung cấp, chiếc xe trên chỉ có tải trọng hàng hóa vận chuyển cho phép tham gia giao thông là 16,3 tấn. Như vậy, xe vận chuyển quá tải khoảng 5,7 tấn hàng, tương đương mức quá tải 34,9%.

Tương tự, các xe BKS: 20H-005.78, 20H-006.44, 20H-014.33… cũng chở hàng quá khổ giới hạn của thành thùng xe, kết quả kiểm tra tải trọng trước khi xuất bến cho thấy các xe đều vận chuyển từ 21,5-24 tấn hàng.

Trong khi đó, hồ sơ đăng kiểm của các phương tiện trên chỉ cho phép vận chuyển từ 16-16,7 tấn (tùy xe) hàng tham gia giao thông. Như vậy, các xe đều vận chuyển quá tải từ 5 đến hơn 7 tấn.

Không những vậy, nhiều phương tiện che đậy bạt không kín thành thùng khiến vật liệu rơi vãi làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phiếu cân xe và sổ ghi chép thể hiện các xe vận chuyển than đều quá tải trọng cho phép tham gia giao thông.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ TRANCO cho biết, công ty đang bốc xúc, phục vụ vận chuyển than đá về phục vụ Nhà máy Nhiệt điện An Khánh tại huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

“Công ty đã ký cam kết với các lực lượng CSGT, TTGT, đại diện cảng vụ tại Thái Nguyên về việc không bốc xếp hàng hóa lên xe quá khổ, quá tải, không để vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc bốc xếp hàng hóa trên là thực hiện theo chỉ đạo của khách hàng. Công ty sẽ kiểm tra lại và chấn chỉnh ngay”, vị này nói.

Liên hệ với ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhiệt điện An Khánh được biết, đoàn xe trên không thuộc Công ty CP Nhiệt điện An Khánh.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Bốc xúc than đá từ tàu thuyền lên xe tại bến thủy nội địa của Công ty TNHH Thắng Lá.

Cách bến thủy nội địa của Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ TRANCO không xa, bến thủy nội địa của Công ty TNHH Thắng Lá cũng có tình trạng tương tự.

Mỗi ngày có hàng chục xe đầu kéo, xe Howo ra vào vận chuyển than đá trong tình trạng vượt quá thành thùng xe, có nhiều dấu hiệu chở hàng quá tải.

Đặc biệt trong quá trình bốc xúc than đá, than bùn từ tàu thuyền trên sông lên xe và việc vận chuyển trên đường không được che đậy kín thùng xe dẫn đến rơi vãi, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tình trạng trên khiến nhiều đoạn đường đê sông Cầu và quốc lộ 3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên luôn trong tình trạng bám đầy bụi than, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

>> Clip ghi nhận xe chở hàng quá khổ, quá tải, làm rơi vãi than, ô nhiễm môi trường tại Thái Nguyên:

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với bà Phạm Thị Lá, Giám đốc Công ty TNHH Thắng Lá để xác minh, làm rõ thông tin nhưng bà Lá cho biết đang bận giải quyết công việc, chưa thể tiếp nhận, cung cấp thông tin.

Trước vấn đề trên, ông Lê Quang Chung, Trưởng đại diện Cảng vụ Nội địa Thái Nguyên cho biết, quá trình quản lý, thực hiện thủ tục cho tàu thuyền ra vào, dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa, đơn vị đều nhắc nhở, yêu cầu các bến thủy nội địa tại cụm cảng Đa Phúc chấp hành nghiêm quy định về tải trọng xe, không gây ô nhiễm môi trường.

Trước sự việc trên, đại diện Cảng vụ Nội địa Thái Nguyên cho biết sẽ kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo đội CSGT Công TP Phổ Yên, Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên, Đội tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT và Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên khẳng định, trước thông tin Báo Giao thông cung cấp, các đơn vị sẽ chỉ đạo các tổ công tác lập kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.