Xe chở đúng tải mới được rời mỏ
Đưa PV Báo Giao thông đến thăm trạm cân tải trọng xe của doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Trung Thường, Phó giám đốc Công ty Than Khánh Hòa – VVMI (thuộc Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc TKV-CTCP) cho biết: Ngay từ khi mới hoạt động, công ty đã lắp đặt, duy trì hoạt động cân tải trọng 100 tấn cùng hệ thống camera giám sát tại mỏ.
Theo đó, tất cả các xe ra, vào mỏ đều được kiểm tra tải trọng, bảo đảm chở hàng đúng thiết kế, được ghi trên giấy chứng nhận kiểm định phương tiện mới được phép xuất mỏ, lưu thông.
Có mặt tại mỏ khai thác than trên, PV ghi nhận xe ô tô tải BKS 20K-8611 của Công ty CP Xi măng La Hiên – VVMI đến mỏ than Khánh Hòa vận chuyển than. Nam tài xế cho biết, để chở hàng đúng tải trọng cho phép của xe, anh đã phải điều khiển xe 2 lần đi qua bàn cân để kiểm tra tải trọng.
Theo đó, ở lần cân đầu tiên, lượng than trên thùng hàng bị thừa 2 tấn so với lượng hàng cho phép ghi trong giấy đăng kiểm của phương tiện nên nhân viên điều hành cân đã yêu cầu anh phải vòng xe lại, bớt hàng xuống, bảo đảm đúng tải trọng trước khi lưu thông.
"Việc chở hàng đúng tải trọng giúp xe lưu thông an toàn hơn vì xe nhẹ, hệ thống phanh, lốp không bị áp lực mạnh", tài xế cho biết.
Ngăn ngừa tiêu cực
Lãnh đạo Công ty Than Khánh Hòa cũng cho biết, để trạm cân hoạt động hiệu quả, đơn vị luôn duy trì tổ điều hành cân. Ngoài ra, định kỳ 6 tháng/lần, tổng công ty còn đến kiểm định cân, tiếp đó, sau mỗi lần kiểm định Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam lại đến kiểm chuẩn để cấp giấy chứng nhận cân thương mại, bảo đảm quy định vận hành.
Ngoài ra, hàng năm Công ty Than Khánh Hòa cũng đều ký cam kết không bốc xếp, tiếp tay cho xe quá khổ, quá tải với lực lượng CSGT và TTGT tỉnh Thái Nguyên. Do đó, nhiều năm nay tại đơn vị không để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải.
Tương tự, Chi nhánh Công ty CP Khai khoáng miền núi cũng luôn duy trì trạm cân tải trọng 100 tấn tại mỏ đá Núi Chuông, huyện Phú Lương.
Ông Hoàng Văn Khang, Phó giám đốc chi nhánh cho biết: Trước đây, khi chưa lắp đặt trạm cân tải trọng, bộ phận bán hàng và tài xế liên tục xảy ra cãi cọ khi xe được bốc xếp hàng cao hơn thành thùng, có biểu hiện gian dối khối lượng.
Thậm chí, công ty còn phát hiện trường hợp tài xế cho tiền để người lái máy xúc tại bãi xúc thêm hàng lên xe nhằm ăn chia lợi nhuận. Trước thực tế trên, đơn vị đã lắp đặt cân tải trọng, kiểm soát tải trọng xe và khối lượng hàng trên xe giúp vừa kiểm soát được tải trọng xe, vừa tránh thất thoát tài sản của đơn vị.
Ngăn thất thoát khoáng sản
Theo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, toàn tỉnh hiện có 68 mỏ khai thác khoáng sản đang hoạt động. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đầu năm nay, để bảo đảm ngăn chặn xe quá tải, không để xảy ra thất thoát khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Phòng TN&MT các huyện, thành phố trên địa bàn kiểm tra, rà soát, yêu cầu các mỏ khai thác khoáng sản phải lắp đặt, duy trì trạm cân và camera giám sát theo quy định.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 5 đơn vị ở các huyện Đồng Hỷ và Đại Từ về hành vi không lắp đặt trạm cân tải trọng theo quy định. Sau đó, mỗi đơn vị bị xử phạt từ 5 - 30 triệu đồng (tùy công suất khai thác), đồng thời yêu cầu lắp đặt bổ sung cân tải trọng mới được phép hoạt động khai thác trở lại.
Lãnh đạo Phòng Quản lý khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Đến nay, 100% các điểm mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn đều đã lắp đặt trạm cân tải trọng xe theo quy định. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tham mưu Sở TN&MT chỉ đạo kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bảo đảm kịp thời ngăn chặn xe quá tải ngay tại điểm mỏ khai thác, phòng tránh thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận