• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Thái Nguyên: Hàng trăm xe tải phớt lờ hiệu lệnh, vượt trạm cân

14/11/2017, 10:05

Bất chấp hiệu lệnh dừng xe của TTGT, hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải vẫn tăng tốc băng qua trạm cân...

4

Lực lượng TTGT kiểm tra tải trọng chiếc xe vượt 104,7% tải trọng cho phép

Bất chấp hiệu lệnh dừng xe của TTGT, hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải vẫn tăng tốc băng qua trạm cân, dù hai đầu trạm là đường dốc và cua gấp. Thực tế đáng lo ngại trên đã diễn ra trong thời gian dài.

Tài xế bất chấp nguy hiểm…

21h ngày 30/10, tại Km 170+500 QL37, đoạn qua đèo Khế, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, nơi đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động của TTGT Thái Nguyên xuất hiện hàng chục xe tải chở cát, đá có dấu hiệu quá tải. Xe tải BKS 22C-005.97 và xe đầu kéo có rơ-moóc BKS 20R-004.71 chở đá cao hơn thành thùng, bất chấp tín hiệu của TTGT rú ga vượt trạm rồi dần mất dấu trong đêm tối…

Khoảng 6h ngày 16/10, trên QL37, đoạn ngã ba đường rẽ mỏ than Núi Hồng (Yên Lãng, Đại Từ), xe đầu kéo BKS 20C-101.81 kéo theo rơ-moóc BKS 20R-004.50 chở cát có dấu hiệu quá tải chạy hướng Tuyên Quang đi Thái Nguyên do tài xế Đoàn Văn Tuấn (trú tại xã Yên Lãng điều khiển), khi xuống dốc đã gây tai nạn với xe mô tô chạy cùng chiều khiến hai nạn nhân bị thương nặng. Được biết, xe đầu kéo BKS 20C-101.81 đã vượt Trạm KTTTX lúc 5h52 sáng cùng ngày, dù lực lượng TTGT ra hiệu lệnh. Đây không phải là lần đầu, trước đó chiếc xe này đã liên tục vượt trạm, bỏ chạy. Trạm KTTTX có camera ghi lại và đã báo cáo Thanh tra tỉnh về trường hợp này.

Sáng 31/10, Trạm KTTTX Km 170+500 bố trí hai cán bộ TTGT đứng chốt hai đầu để kịp phát hiện và dừng xe kiểm tra đối với những phương tiện có dấu hiệu chở hàng quá tải, cơi nới kích thước thành thùng xe. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, chỉ trong 20 phút, đã có hơn 5 chiếc xe tải chở đá và than cố tình phớt lờ yêu cầu của TTGT và thản nhiên vượt trạm KTTTX. Điển hình là trường hợp hai xe tải chở than BKS 22C-006.25 và 23T-3593, mặc dù cán bộ TTGT ở cả hai đầu trạm đều liên tục ra tín hiệu dừng nhưng lái xe vẫn liều lĩnh lạng lách và rú ga bỏ chạy.

Khi phát hiện xe tải hai trục BKS 20M-0090 chở đá vượt thành thùng có dấu hiệu vi phạm tải trọng, TTGT đã yêu cầu chiếc xe vào trạm kiểm tra. Kết quả cho thấy, xe BKS 20M-0090 vượt tổng trọng lượng cho phép hơn 49%; vượt tải trọng trục cho phép hơn 73%. Lái xe được xác định là Vũ Mạnh Đạt (SN 1988, trú tại Khôi Từ, Đại Từ, Thái Nguyên) và chủ xe là Công ty TNHH Xây dựng Tây Trường Giang. Tài xế Đạt cho biết, được công ty giao đi nhận hàng và thuê chạy từ mỏ đá ở huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) về xã Yên Lãng, huyện Đại Từ để đổ cho dự án xây dựng đường giao thông.

Ông Đỗ Xuân Tiến, Đội phó Đội TTGT cho biết, đây là một trong số ít những xe chịu tuân thủ việc kiểm tra tải trọng. Thời gian qua, khá nhiều trường hợp còn đe dọa, lăng mạ lực lượng chức năng khi bị kiểm tra phương tiện chở quá tải. Như trường hợp đêm 18/7, khi tổ công tác kiểm tra xe tải BKS 20C-129.09 chở vật liệu xây dựng quá tải 28,5%, lái xe đã chống đối và dùng hung khí đe dọa, TTGT phải nhờ sự can thiệp của lực lượng công an.

Điểm danh doanh nghiệp cố tình vi phạm

Theo ghi nhận, Trạm KTTTX QL37 luôn có một cuốn sổ nhật ký ghi quá trình làm nhiệm vụ của các tổ công tác theo 3 ca xuyên suốt 24/24h, trong đó có danh sách ghi lại các xe cố tình vượt trạm. Điển hình như khung giờ từ 19h (30/10) - 7h (31/10), trên 10 lượt xe tải các BKS: 20C-129.09, 20C-126.20, 22C-052.97, 20C-085.41, 20C-091.30… thản nhiên vượt trạm, bất chấp hiệu lệnh của TTGT. Khung giờ từ 7h (31/10) - 19h (31/10) cũng có các xe chở than, gỗ BKS: 20C-116.41, 20C-127.62, 20C-074.59, 20C-076.19, 22L-5223… phóng bạt mạng qua trạm cân.

Ông Ngô Thanh Tùng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Nguyên cho biết, sau khi lực lượng công an rút đi, chỉ còn TTGT đảm nhận việc cân xe độc lập, đã phát sinh tình trạng một số lái xe không chấp hành hiệu lệnh, cố tình vượt trạm, gây khó khăn cho công tác KTTTX tại trạm lưu động. Đây chủ yếu là các phương tiện chở vật liệu từ Tuyên Quang về Thái Nguyên, tập trung thành từng đoàn 3 - 5 xe, loại 4 - 6 trục nối đuôi nhau vượt trạm vào thời điểm từ 2h - 5h sáng. Điển hình như xe của Công ty Thắng Cường, Đại Chiến… Thậm chí, một số đối tượng xăm trổ còn sẵn sàng đe dọa lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử phạt. Thực tế, Trạm KTTTX Thái Nguyên đã phải 3 lần nhờ Công an huyện Đại Từ hỗ trợ giải quyết các lái xe chống đối. “Có thời điểm, trong vòng nửa tháng, Trạm thống kê được 135 lượt xe không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, cố tình vượt qua trạm. Trong đó, xe trong tỉnh 93 lượt, xe ngoài tỉnh 42 lượt. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện quá tải còn tránh trạm đi trên tuyến ĐT264B”, ông Tùng nói.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên Trương Văn Phụng cho biết, Sở GTVT đã nhận được báo cáo của TTGT, đồng thời Sở cũng đã báo cáo UBND tỉnh về tình trạng xe quá tải vượt trạm cân. UBND tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo lực lượng CSGT, CSTT, công an các huyện phối hợp, hỗ trợ trạm KTTTX lưu động dừng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ phương tiện cố tình chống đối, không chấp hành việc kiểm soát tải trọng phương tiện.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến nay, việc kiểm soát xe quá tải qua trạm cân vẫn chỉ do TTGT đảm nhiệm (!?) 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.