Từ 3h đến 6h và từ 17h đến 20h là khung giờ hoạt động của taxi dù "băng hội xe trắng" gây náo loạn thị trấn Ea D'răng
Đó là những ô tô 4 chỗ không dán phù hiệu taxi, nhưng trưng số điện thoại cá nhân công khai hoạt động vận chuyển hành khách gây xáo trộn hoạt động vận tải, mất trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh huyện Ea H’leo.
Taxi dù lập “băng hội xe trắng” để hoạt động công khai
Cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021, PV Báo Giao thông có mặt tại huyện Ea H’leo, nơi người dân phản ánh ở đây xe taxi dù hoạt động bát nháo gây mất trật tự ATGT.
Trong vai một hành khách, phóng viên gọi điện cho chủ xe taxi dù BKS 92A - 175.84 có dán tên Quang Tuấn, số điện thoại 0935.760... Một lúc sau có một xe đến đón chúng tôi nhưng không phải xe dù BKS 92A- 175.84 mà là xe taxi dù 4 chỗ BKS 47A- 217.91 dán logo tên Lê Sơn. Lái xe Lê Sơn giải thích các xe này liên kết hoạt động, có người điều phối điều xe anh tới đón chúng tôi. Đoạn đường chúng tôi đi khoảng 12km, tài xế xe Lê Sơn lấy giá 100.000 đồng.
Dọc đường đi tài xế Lê Sơn cho biết anh vốn là trưởng công an một xã thuộc huyện Ea H’leo, nhưng cuối năm 2020 lực lượng công an chính quy về làm công an xã anh bị nghỉ việc. Được anh em giới thiệu, anh mua xe 4 chỗ vào “băng hội xe trắng” để đón khách trên địa bàn huyện Ea H’leo.
Phóng viên chỉ cần gọi điện thoại xe taxi dù "băng hội xe trắng" đến tận nhà đón
Theo tìm hiểu của phóng viên, tên “băng hội xe trắng” là trước đây tại Ea H’leo chỉ có một hãng taxi Mai Linh hoạt động với toàn bộ là xe màu xanh. Vì vậy nhiều lái xe taxi Mai Linh đã bỏ việc, đi mua xe riêng lập “băng hội xe trắng” để đối lập với màu sơn xanh của xe Mai Linh, cho dễ phân biệt và cũng là “thương hiệu” để cạch tranh hành khách với xe taxi Mai Linh.
Với ưu thế lớn nhất của “băng hội xe trắng” là cạnh tranh về giá, giá đi xe trắng bao giờ cũng rẻ hơn xe taxi. Đúng như tài xế Sơn nói, khi đi xe taxi dù của “băng hội xe trắng” chúng tôi chỉ hết 100.000 đồng, khi trở lại cũng đoạn đường này với taxi truyền thống hết 134 ngàn đồng.
“Băng hội xe trắng” đưa ra các khung giá cho tài xế chở khách: không được lấy giá đắt làm mất uy tín băng hội, không được lấy quá rẻ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh trong băng hội. Cứ tính nếu 100km sẽ ước lượng rẻ hơn taxi truyền thống khoảng 15 đến 20 ngàn đồng. Còn nếu hành khách có nhu cầu đi lâu, không tính km mà tính thuê xe. Ví dụ đi một ngày giá 1,5 triệu đồng, nếu hành khách tự đổ xăng xe thì tính 1 triệu đồng/ngày.
"Băng hội xe trắng" chèo kéo khách khắp nơi trên đường phố thị trấn Ea D'răng (ảnh cắt từ clip)
Đến nay “băng hội xe trắng” đã có đến hàng chục xe, hoạt động chủ yếu tập trung tại thị trấn Ea Đ’răng để đón khách trên đường HCM tại bến xe cũ, hoặc tại ngã 3 đường HCM và đường Điện Biên Phủ.
Sau nhiều đêm theo dõi, PV Báo Giao thông ghi nhận, thời gian đường HCM qua thị trấn Ea D’răng (huyện Ea H'leo) hoạt động nhộn nhịp nhất là từ 3h đến 6h sáng. Khi đó hầu hết các tuyến xe khách từ TP.HCM đi các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và các xe ngoài bắc vào các tỉnh Tây Nguyên đi qua đây, và là thời gian hành khách xuống xe nhiều nhất.
Khoảng 17h đến 20 giờ cũng là thời gian các xe khách qua đây để đón khách đi TP.HCM và các tỉnh miền Trung. Vào 2 khung giờ này, các lái xe taxi dù hoạt động nhộn nhịp và rất manh động. Cứ khi có xe khách dừng cho hành khách xuống xe, xe taxi không được bén mảng tới gần. Các lái xe taxi dù đến tận cửa xe chèo kéo hành khách, chỉ khi khách nào khước từ đi xe taxi "băng hội xe trắng", họ mới cho taxi truyền thống đón khách.
Lấn chiếm bãi đậu của taxi truyền thống
Sau khi bến xe Ea H’leo được quy hoạch chuyển tới vị trí phía bắc thị trấn Ea D’răng, mặt bằng bến xe cũ, ngay trung tâm thị trấn, bên đường HCM để không được taxi Mai Linh đã ký hợp đồng với chính quyền địa phương cho đậu taxi. Theo hợp đồng, hàng năm Mai Linh hỗ trợ kinh phí để chính quyền tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Thế nhưng tại bãi đỗ xe này những tài xế taxi dù manh động, đưa xe đến đầu hết chỗ của xe Mai Linh. Thường thỉ chỉ có 1 xe MaiLinh ở đó còn lại toàn là taxi dù của “băng hội xe trắng”.
Theo quan sát của PV Báo Giao thông, hàng ngày thường xuyên có đến 10 xe taxi Mai Linh đậu trên các vỉa hè gần bãi đậu này, chứ không dám bén mảng đến bãi đậu xe mà Mai Linh đã hợp đồng thuê bến bãi.
3 xe taxi dù đậu cả ngày đón khách lấn chiếm bãi đậu xe của taxi Mai Linh
Trong thời gian 2 tuần theo dõi, PV Báo Giao thông liệt kê được có đến hơn chục xe taxi dù hoạt động tại thị trấn Ea Đ’răng như: 92A- 175.84, 47A- 217.91, 47A-237.88… Còn theo công văng của taxi Mai Linh gửi Sở GTVT thì có đến 25 xe taxi dù trên địa bàn huyện Ea H'leo.
Ông Cao Anh Sáng, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lăk cho biết, trong năm 2020, Mai Linh Đắk đã có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk phản ánh tình trạng xe taxi dù mạo danh taxi Mai Linh hoạt động trái phép, gây mất trật tự ATGT trên địa bàn huyện Ea H’leo.
Ngày 28/9/2020 UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 8770 gửi Sở GTVT về việc kiến nghị xử lý xe dù, xe giả mạo taxi Mai Linh trên địa bàn huyện Ea H’leo. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng TTGT vào cuộc. Tuy nhiên, “băng hội xe trắng” manh động tháo dỡ những logo giả tạo taxi Mai Linh, thay vào đó dán decan tên chủ xe và số điện thoại cá nhân để hoạt động taxi dù.
"Băng hội xe trắng" làm cả card visit phát cho hành khách đi xe
Trao đổi về tình trạng xe taxi dù gây nhức nhối dư luận hiện nay, một lãnh đạo ngành GTVT, cho biết: Trên thực tế, việc xác định 1 taxi “dù” là vô cùng khó khăn, bởi đa số lái xe đều nói là xe chở người nhà, người quen, không thu tiền, không làm dịch vụ chở khách. Muốn phát hiện taxi “dù” chỉ có cách “đóng vai” hành khách đi xe, lực lượng chức năng mới có căn cứ để lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
"Đã có không ít trường hợp cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, dùng những lời lẽ xúc phạm người thi hành công vụ, thậm chí khi lực lượng chức năng đưa ra bằng chứng ghi âm, hình ảnh thì lái xe mới chịu ký vào biên bản vi phạm", vị này nói.
Một lãnh đạo hãng taxi truyền thống, nhận định: Việc các chủ xe tư nhân đưa xe không đăng ký kinh doanh ra làm dịch vụ là sai quy định của pháp luật, dẫn đến Nhà nước sẽ bị thất thu một khoản thuế lớn từ hoạt động này. Đối với hành khách, khi có những khiếu nại, khiếu kiện, hoặc mất hành lý trong quá trình đi xe sẽ rất khó xử lý, truy tìm, vì taxi không có địa chỉ kinh doanh, không có người chịu trách nhiệm, đặc biệt nếu tai nạn giao thông xảy ra, thì chính hành khách là người chịu thiệt thòi nhất, vì không có cơ quan bảo hiểm nào đứng ra bồi thường cho mình.
"Do đó, việc xử lý tình trạng xe ôtô cá nhân trá hình taxi phải có sự hợp tác từ phía hành khách, để lực lượng chức năng có căn cứ lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện", người này đề xuất.
Dán đề can điện thoại hiên ngang chạy đón khách trên các tuyến đường thị trấn Ea D'răng
Ông Cao Anh Sáng, phân tích: “Với xe taxi truyền thống, việc chi phí thuế 10%, cộng thêm các dịch vụ bến bãi và nhiều dịch vụ khác, ước tổng cộng khoảng 30%. Taxi dù trốn thuế, họ chỉ cần hạ giá thấp hơn taxi dù 15% đến 20%, ngay tức thì tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, và gây ra thiệt thòi rất lớn cho taxi truyền thống”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận