Liên quan đến vụ phương tiện thủy mang biển số HD-3599 đâm va vào cầu đường sắt Tam Bạc (vượt sông Đào Hạ Lý, Hải Phòng) đêm 24/10, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Đây là tàu vỏ thép, mang hai cấp tàu sông SI (tương ứng trọng tải toàn phần hơn 2.772 tấn) và SII (hơn 2.984 tấn). Phương tiện được cấp giấy chứng nhận kiểm định gần nhất ngày 24/2/2020 và có thời hạn đến 31/1/2021. Chủ tàu là một doanh nghiệp đăng ký trụ sở tại Hải Dương.
Sự cố khiến 2 dàn nhịp chủ đường sắt tại vị trí Km99+250 cầu đường sắt Tam Bạc bị dịch chuyển vài chục centimet khiến phải phong tỏa khu gian đường sắt Thượng Lý - Hải Phòng để sửa chữa, khắc phục. Đến 0h20 ngày 25/10, giao thông đường sắt khu vực trên được khôi phục trở lại bình thường.
"Sau khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng họp bàn phương án giải quyết và đã khắc phục xong hư hỏng của đường sắt. Kinh phí khắc phục khoảng 50 triệu đồng, do chủ phương tiện chi trả. Hiện hồ sơ vụ việc đang được Công an quận Lê Chân, Hải Phòng thụ lý giải quyết theo thẩm quyền”, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết.
Theo đơn vị quản lý đường thủy, sông Đào Hạ Lý có chiều dài 3km, là tuyến đường thủy quốc gia, nối sông Lạch Tray và sông Cấm. Đây là tuyến đường thủy cấp III theo tiêu chuẩn quốc gia về phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa. Cấp kỹ thuật này tương ứng với việc khai thác vận tải hiệu quả nhất đối với đoàn sà lan có trọng tải đến 2x400 tấn và phương tiện thủy nội địa có trọng tải 300 tấn.
Đáng lưu ý, tàu này có trọng tải toàn phần theo chứng nhận đăng kiểm là 2.984 tấn, lớn hơn gần 10 lần so với cấp kỹ thuật của tuyến đường thủy sông Đào Hạ Lý. Tuy vậy, hiện không có quy định cấm phương tiện thủy trọng tải lưu thông trên đường thủy có giới hạn trọng tải (cấp kỹ thuật) nhỏ hơn nên các phương tiện có trọng tải hơn 300 tấn vẫn được lưu thông trên tuyến. Việc áp cấp kỹ thuật đối với tuyến chủ yếu được dùng để áp dụng trong việc duy tu, bảo trì các thông số kỹ thuật của luồng đường thủy.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận