• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Tàu phải quay lại cảng Hải Phòng vì quặng apatit trên tàu hoá lỏng

18/04/2024, 11:26

Thuyền trưởng tàu biển chở các hàng rời nguy cơ hóa lỏng được khuyến cáo cần lưu ý kỹ độ ẩm của hàng, liên lạc với cơ quan chức năng để cứu hộ khi cần thiết.

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, tại khu vực cảng biển Hải Phòng gần đây, tàu Duy Bình 68 (quốc tịch Việt Nam, tổng dung tích 1854 GT) chở quặng apatit, sau khi rời khu vực cảng biển Hải Phòng đã bị nghiêng tàu do quặng apatit trên tàu hóa lỏng. 

Không thể tiếp tục hành trình, tàu đã phải quay trở lại khu vực cảng biển Hải Phòng để dỡ hàng lên bờ.

Tàu phải quay lại cảng Hải Phòng vì quặng apatit trên tàu hoá lỏng- Ảnh 1.

Tàu biển chở một số loại hàng dưới dạng chở xô hàng rời thể rắn như than bùn, quặng kim loại, cát, quặng apatit... khi hành trình hay bị rung lắc, dẫn đến hàng hoá tự hoá lỏng, làm tàu bị nghiêng (Ảnh minh họa).

Tàu biển chở một số loại hàng dưới dạng chở xô hàng rời thể rắn như than bùn, quặng kim loại, cát, quặng apatit... khi hành trình hay bị rung lắc, dẫn đến hàng hoá tự hoá lỏng (nếu hàng hoá vượt quá độ ẩm cho phép). 

Điều này làm tàu bị nghiêng, mất ổn định và nguy cơ lật tàu, gây tổn thất lớn về tài sản và người. Thực tế, đã có hàng chục tàu bị tai nạn chìm tàu do hàng hoá là quặng, than bùn... bị hoá lỏng.

Nhằm đảm bảo an toàn khi vận chuyển những loại hàng trên bằng tàu biển, đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi các chủ tàu, đại lý và thuyền trưởng tàu biển tại khu vực cảng biển Hải Phòng, khuyến cáo việc đảm bảo an toàn khi vận chuyển những loại hàng trên.

Cụ thể, với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, khi tàu chở quặng, thuyền trưởng phải tuân thủ đầy đủ Bộ luật quốc tế về vận chuyển xô hàng rời rắn bằng đường biển (Bộ luật IMSBC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), kiểm tra độ ẩm thực tế của hàng hóa và chỉ chấp nhận xếp lên tàu khi khẳng định được độ ẩm của hàng phải nhỏ hơn giới hạn độ ẩm chuyên chở.

Thuyền trưởng cũng cần lưu tâm đến công tác xếp hàng khi vận chuyển quặng trong mùa mưa (tháng 5 đến tháng 11 hàng năm). Đồng thời, các quy trình an toàn tàu phải được thuyền viên trên tàu nghiêm túc tuân thủ.

Đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, thuyền trưởng được khuyến cáo cần tìm hiểu tính chất, độ ẩm của hàng hoá trước khi xếp xuống tàu. Không nên xếp hàng xuống tàu khi hàng hoá có độ ẩm, hàng bị nhão, có bùn đất.

Cùng đó, phải đóng nắp hầm hàng khi trời mưa. Không nhận hàng để trên bãi, không che đậy trong những ngày mới có mưa và thường xuyên kiểm tra độ ẩm của hàng hoá khi xếp xuống tàu. Nắp hầm hàng phải được kín nước khi hành trình trên biển, lưu ý kiểm tra độ kín nước của các lối lên xuống hầm hàng, lỗ thông gió hầm hàng.

Đặc biệt khi hành trình, nếu phát hiện tàu bị nghiêng, thuyền trưởng phải nhanh chóng chuyển hướng, tránh ảnh hưởng tàu bị lắc ngang, không bơm nước dẫn để cân chỉnh tàu. Sau đó, cần di chuyển tàu về cảng gần nhất để khắc phục sự cố và thông báo tới các cơ quan chức năng để kịp thời hỗ trợ, cứu hộ nếu cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.