Sau 2 vụ TNGT đáng tiếc xảy ra ở Hà Nội, lực lượng chức năng đã tăng cường xử phạt xe ba gác vi phạm. |
TP.HCM: Tăng cường xử phạt xe ba gác
Ngày 26/9, theo ghi nhận của Báo Giao thông ở một số tuyến đường ở quận 9, quận 2, Thủ Đức... tình trạng xe ba gác chở tôn, sắt, vật liệu xây dựng công kềnh vẫn còn rất nhiều.
Trước tình hình này, Đội CSGT Quận 9 đã ra quân tăng cường xử phạt các xe ba gác chở cồng kềnh. Chỉ trong buổi sáng, Đội CSGT Quận 9 đã xử phạt gần 10 trường hợp xe ba gác vi phạm. Sau khi lập biên bản đã yêu cầu chủ xe hạ hàng ngay tại chỗ.
Thiếu tá Lê Quốc Việt (Đội CSGT Quận 9) cho biết, sau hai trường hợp đáng tiếc xảy ở Hà Nội, Đội CSGT Quận 9 nhận thấy trên địa bàn vẫn còn tồn tại một số xe ba gác, xe thô sơ chở cồng kềnh gây nguy hiểm nên tăng cường xử phạt nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA TP.HCM cho biết lực lượng CSGT thường xuyên xử lý những chiếc xe ba gác vi phạm lỗi xếp hàng vượt quá quy định và hầu như ngày nào cũng xử phạt.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban ATGT TP.HCM cho biết, sau một thời gian triển khai chủ trương cấm xe ba gác, xe 3, 4 bánh thô sơ tự chế, tình hình có sự chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, ở một số tuyến đường ngoại thành vẫn xuất hiện các phương tiện xe thô sơ, tự chế tham gia giao thông. Việc xử phạt, thu giữ xe loại này chưa được triệt để vì nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân khó giải quyết nhất là vấn đề sinh kế của các hộ gia đình nghèo.
Để xử lý xe các loại xe thô sơ, ông Tường cho rằng, cần có biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại xe 3, 4 bánh tự chế. Nếu những cơ sở lắp ráp này vi phạm sẽ rút giấy phép kinh doanh. Hiệu quả của công tác này phụ thuộc vào sự phối hợp với các đơn vị các ngành liên quan như CA TP, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND các quận huyện. Do vậy, TP cần triển khai nghiêm việc quản lý các phương tiện này. Trong đó, cần tập trung vào khâu kiểm tra công tác thực hiện chuyển đổi nghề, thu hồi, xử lý phương tiện xe 3, 4 bánh không được phép hoạt động theo quy định của Chính phủ trên địa bàn TP.HCM.
Theo thống kê của Công an TP.HCM toàn TP có hơn 24.000 xe 3, 4 bánh tự chế bị đình chỉ lưu thông, trong đó hơn 3.000 xe của những người thuộc diện hộ nghèo.
Long An: Xe ba gác máy tràn lan
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An, phụ trách TTGT cho rằng TTGT chỉ xử phạt những trường hợp xe ba gác chở quá tải. Còn lực lượng CSGT có chức năng kiểm tra phương tiện, giấy phép, chứng nhận đăng ký… kể cả xử phạt vi phạm hành về Luật Giao thông Đường bộ. Tuy nhiên, tới đây Sở sẽ đề nghị Ban ATGT tỉnh yêu cầu lực lượng TTGT và CSGT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện xe ba gác không giấy phép, vi phạm các quy định về lĩnh vực giao thông đường bộ.
Đại tá Lê Văn Công, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Long An cho biết, Phòng có kế hoạch tổng kiểm tra xe ba bánh từ đầu năm đến nay và xử lý, tịch thu 63 chiếc. Trong tuần vừa qua đã kiểm tra xử lý 9 chiếc và hiện đang xử lý quyết liệt xe ba bánh vi phạm.
Cũng theo ông Công, qua kiểm tra có những xe có giấy tờ hợp lệ, đúng theo quy định nhưng cũng có những xe tự chế, gắn biển số và giấy phép giả ở ngoài tỉnh, mang biển số 60, 6… bán cho địa bàn Long An.
Lực lượng CSGT Quận 9 xử phạt xe ba gác chở cồng kềnh, sai quy định. |
Những xe chở hàng dài quá thùng hoặc cao hơn xe sẽ bị xử phạt. |
Sau khi xử phạt, chủ xe phải bỏ hàng xuống ngay tại chỗ. |
Một xe ba gác chở tôn và sắt hộp dài đi ra từ một cửa hàng ở quận 9, TP.HCM. |
Chiều dài của tôn gấp khoảng 3 lần chiều dài xe. |
Xe ba gác thô sơ chở tôn trên đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, TP.HCM |
Nhiều xe chở sắt sai quy định nhưng không bao bọc rất nguy hiểm. |
Xe ba gác chở quá chiều cao và chiều dài của xe. |
Một xe ba gác chở tôn ở đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức, TP.HCM) quá quy định, không bao bọc hai đầu. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận