Ngày 22/10, UBND huyện Đại Lộc cho biết, Phó chủ tịch UBND huyện Hồ Ngọc Mẫn vừa có văn bản 5788/UBND-TNMT về việc chấp thuận phương án trung chuyển cát, sỏi của Công ty CP 6.3 tại xã Đại Minh (Đại Lộc) nhằm phòng tránh nước lũ cuốn trôi.
Theo đó, Công ty CP 6.3 được phép trung chuyển cát, sỏi đang tập kết tại 7 vị trí thôn Lâm Yên (Đại Minh) đến vị trí tập kết tạm tại bãi chứa Xưởng chế biến bột đá của HTX Tiểu thủ công nghiệp 27.7 Đại Lộc (xã Đại Quang, Đại Lộc) như phương án đã trình đơn vị chức năng của Công ty CP 6.3.
Theo Công ty CP 6.3, việc trung chuyển cát ở bãi chứa xã Đại Minh sang Đại Quang theo đúng phương án, chủ trương được UBND tỉnh, UBND huyện Đại Lộc cho phép
Tại văn bản này, ông Mẫn yêu cầu các đơn vị chức năng (Công an huyện, Phòng TN&MT...) cùng các địa phương (Đại Minh, Đại Quang...) tăng cường theo dõi, giám sát hoạt động trung chuyển cát đúng theo quy định pháp luật, văn bản chấp thuận, đảm bảo ATGT, môi trường.
Đồng thời, huyện Đại Lộc yêu cầu Công ty CP 6.3 thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, có kế hoạch trung chuyển cụ thể, đăng ký đầy đủ các phương tiện, thông tin BKS xe chở cát trung chuyển, và dừng ngay việc trung chuyển khi có thiên tai bão lũ, ảnh hưởng đến người dân...
Theo lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc, việc chấp thuận cho Công ty CP 6.3 trung chuyển cát nhằm đảm hạn chế tình trạng ngập úng, nước lũ cuốn trôi cát đã tập kết lên bãi chứa ven sông của đơn vị này. Thực tế, trong đợt mưa lớn trung tuần tháng 10/2021 vừa qua, khiến lượng lớn cát tập kết ven sông Vu Gia của Công ty CP 6.3 bị nước lũ cuốn trôi, gây thiệt hại nặng nề.
Ông Hùng cho biết, đến nay khoảng 2/3 số lượng cát tập kết bị lũ cuốn trôi do không thể trung chuyển kịp thời
Trao đổi với PV, ông Đoàn Văn Hùng - Giám đốc Công ty CP 6.3 cho hay, thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Đại Lộc về việc trung chuyển khối lượng cát ở xã Đại Minh, công ty trình kế hoạch trung chuyển, cam kết triển khai đúng quy định. Theo đó, mỗi ngày có 12 xe tham gia trung chuyển với lộ trình từ bãi theo DT609 qua DH18 vào QL14B, đến bãi tập kết tại HTX Tiểu Thủ Công Nghiệp 27/7 (thôn Mỹ An, xã Đại Quang).
Riêng đặc thù tuyến DH18 hạn chế tải trọng (Báo Giao thông phản ánh), ông Hùng cho biết đơn vị trình báo địa phương, cơ quan chức năng và sẽ cam kết sẽ gia cố lại tuyến đường nếu có hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Theo ông Hùng, áp lực nhất hiện nay là mưa lũ thường trực, khiến việc vận chuyển khó khăn và lũ trôi cát ở bãi tập kết. Từ ngày 12 - 18/10, đơn vị mới trung chuyển gần 6.500 khối, và đang tạm ngưng do nước lũ về. Đáng kể, qua 3 đợt lũ vừa qua đã cuốn trôi gần 30.000 khối cát, chiếm khoảng 2/3 số cát tại bãi chữa ở Đại Minh. Hiện, số cát cần trung chuyển chỉ còn khoảng 8.000 khối.
Trước đó, tháng 9/2021, UBND tỉnh Quảng Nam có Văn bản 6675 gửi Sở TN&MT, UBND huyện Đại Lộc, Công ty CP 6.3 về việc cho phép trung chuyển khối lượng cát, sỏi đang tập kết tại xã Đại Minh của Công ty CP 6.3 về bãi tập kết phù hợp trên địa bàn Đại Lộc để lưu giữ, nhằm phòng tránh nước lũ cuốn trôi và để thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ theo quy định. Như Báo Giao thông phản ánh, mỏ cát của Công ty CP 6.3 hết hạn khai thác từ tháng 5/2021. Số cát trung chuyển do tập kết trên khu vực bãi chứa trước đó, gặp ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và được chủ mỏ hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thuế phí tài nguyên theo quy định...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận